Chọn câu trả lời đúng nhấtHọc sinh ghi lại chữ cái trước câu trả lời đúng nhất vào bài làm. Câu 1: Từ được cấu tạo theo công thức “bánh + x”: bánh rán, bánh dẻo, bánh mật, bánh nếp, bánh bèo… thuộc loại từ nào?? A.Từ láy bộ phận B. Từ láy hoàn toàn C. Từ ghép đẳng lập D. Từ ghép chính phụ Câu 2: Từ láy nào dưới đây thường được dùng để tả dáng đi của người? A. Thăm thẳm B. Khập khiễng C. Hóng hớt D. Gồ ghề Câu 3: Nghĩa của từ “ăn” trong câu “Cô ấy ăn ảnh quá!” có nghĩa: A. Ăn uống, vui chơi nhân dịp nghỉ lễ B. Hấp thu, nhiễm vào C. Tiêu hao nhiều nhiên liệu D. Hợp với nhau, làm cho hài hòa Câu 4: Từ “Nhìn thấy” trong đoạn thơ Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim Thấy sao trời và đột ngột cánh chim Như sa như ùa vào buồng lái.” sử dụng biện pháp tu từ gì? A. So sánh B. Nhân hóa C. Hoán dụ D. Điệp ngữ Câu 5: Xác định tên gọi cho các cụm từ sau “đã đi chơi”, “đang làm bài tập”, “không chạy được”? A. Cụm động từ B. Cụm danh từ C. Danh từ D. Động từ Câu 6: Xét về cấu tạo, từ “quần áo” là từ loại gì? A. Từ ghép đẳng lập B. Từ ghép chính phụ C. Từ láy hoàn toàn D. Từ láy bộ phận Câu 7: Dấu chấm phẩy trong câu sau dùng để làm gì? “Tất cả nhân dân đều ra sức chuẩn bị cho kháng chiến: những thanh niên trai tráng xung phong ra trận; những người dân ở hậu phương ra sức sản xuất để cung cấp gạo cho tiền phương...” A. Ngăn cách các vế trong câu ghép B. Ngăn cách các vị ngữ trong câu C. Ngăn cách các chủ ngữ trong câu D. Ngăn cách thành phần chính với thành phần phụ Câu 8: Đâu không phải là cơ sở để giải thích nghĩa của từ? A. Tra từ điển để biết được nghĩa của từ B. Đọc nhiều lần từ cần giải thích C. Dựa vào những từ ngữ xung quanh để hiểu nghĩa của từ D. Dựa vào các tiếng tạo nên từ để hiểu nghĩa của từ II. Tự luận (3.0 điểm) Câu 1. Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tội nghiệp bèn rủ Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giải dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh trên vai hai con én này cho mệt nhỉ. Sao ta không quẳng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. (Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò) 1. Văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn” được kể theo ngôi thứ mấy? Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là gì? 2. Giải thích nghĩa của từ “sáng kiến”. 3. Đọc xong văn bản “Câu chuyện về Chim Én và Dế Mèn”, em rút ra bài học gì? (Trình bày bằng đoạn văn khoảng 5-7 dòng) Câu 2. Phát hiện và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những câu thơ sau: “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà” (Cảnh khuya – Hồ Chí Minh) PHẦN VIẾT (5.0 điểm) Kho tàng truyện dân gian Việt Nam có rất nhiều truyền thuyết hay và ý nghĩa. Hãy viết bài văn kể lại truyện truyền thuyết “Thánh Gióng” từ khi Gióng ra đời đến khi Gióng đánh thắng giặc Ân bằng lời văn của em. |