Bài 9. Hãy cho biết tổ hợp “cà chua” nào trong các câu sau là từ ghép? a. Ăn cà chua quá, ê hết cả răng. b. Em rất thích ăn cà chua, vì cà chua rất bổ dưỡng. Bài 10. Hãy sắp xếp các từ sau thành 3 nhóm: Từ đơn, từ ghép và từ láy: sách vở, bàn ghế, hoàng hôn, xe, xe máy, xe cộ, đi lại, xanh xanh, xanh om, xanh rì, đo đỏ, đỏ lừ, lê-ki-ma, thước kẻ, quần áo, nghĩ ngợi, chợ búa, ốc nhồi, hoa hoét, in-tơ-nét. Bài 11. Cho các tiếng sau: mát, xinh, đẹp. Hãy tạo ra các từ láy và đặt câu với chúng. Bài 12. Cho các tiếng sau: xe, hoa, cá, rau. Hãy tạo ra các từ ghép và đặt câu với chúng. Bài 13. Đọc kĩ đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu ở dưới: Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh |Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng... (Tố Hữu, Lượm) a) Phân loại các từ trong đoạn thơ theo các nhóm: từ đơn, từ láy, từ ghép. b) Nêu hiệu quả của việc sử dụng từ láy trong đoạn thơ. c) Trong những từ láy vừa tìm, từ láy nào gợi tả hình dáng con người? d) Tìm thêm những từ láy khác miêu tả hình dáng của con người.