Cháu H. 6 tuổi, là con gái thứ 3 trong 4 con gái.
Cháu bị chàm (eczéma) lúc 6 tháng. Từ khi biết nói đã có những lời như: “Con không muốn gì cả”, “ Con buồn”… Những khi u sầu cháu ngồi một mình trong các xó xỉnh, không làm gì.
Khi 2 tuổi cháu nói sẽ đi học như các chị nhưng sau đó nhanh chóng chán học. Sau vài tuần đến lớp, cháu bắt đầu nôn vào buổi sáng. Mẹ cháu đành cho cháu đi học sau buổi trưa. Đỡ được một thời gian, tình hình lại lặp lại vào năm học sau.
Lúc 5 tuổi, cháu rất thích đi học nhưng luôn sợ bị sai, bị nhầm. Viết ra được một chữ, cháu tẩy ngay. Cháu không làm được việc gì đến mức làm cho cô giáo nghi ngờ về khả năng, có ấn tượng là cháu không biết gì cả. Mẹ cháu ngày càng lo lắng, ít để cháu ở nhà hơn. Kể từ đó, tỉ mỷ một cách bất thường, cháu theo sát em gái và khi em làm vung vãi một đồ chơi H. vội vàng thu xếp gọn lại.
H. luôn chú ý đến những câu chuyện của người lớn, chen vào, đòi giải thích và biểu lộ lo hãi trước mọi vấn đề được bàn bạc trước mặt cháu.
1. Biểu hiện của cháu H. thuộc rối loạn nào?
2. Hãy nêu những biểu hiện đặc trưng của loại rối loạn đó.
3. Nếu là giáo viên của trẻ này, bạn sẽ làm gì?
●