Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:Đề số 02: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: "Một người tù cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng phẳng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bung chậu mực. Thay bút con, Cao thở dài, buồn bã đỡ viên quan ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo: xong lạc khoản, ông Huấn đè Ở đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo một bức lụa trắng trẻo với những nét chữ vuông vắn tươi tắn nó nói lên những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua ở đâu tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?...Tôi bảo thực đấy: thầy Quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi. Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa tắt nghe xèo xèo. - Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau. Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu mà dòng nước mắt rỉ vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: "Kẻ mê muội này xin bái lĩnh". (Tuyển tập Nguyễn Tuân, tập một, NXB Văn học, Hà Nội, 1981, tr.126-133) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn bản trên. Câu 2. Xác định bối cảnh thời gian, không gian nhân vật Huấn Cao xuất hiện. Câu 3. Tư thế các nhân vật xuất hiện trong cảnh cho chữ? Câu 4. Anh (chị) hiểu lời khuyên của Huấn Cao dành cho quản ngục như thế nào? Câu 5. Anh (chị) chỉ ra và nhận xét những hình ảnh đối lập trong đoạn văn bản trên? Câu 6: Viết đoạn văn ngắn (7-8 dòng) nêu suy nghĩ của anh chị về sức mạnh cảm hóa của cái Đẹp |