Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Nêu cách phân biệt hai phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tảC âu 1: Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô thầm nghĩ: “Chắc rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của em học sinh tên Đắc - gờ - lớt bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán: “Đó là bàn tay bác nông dân”. Một em khác cự lại: “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật…”. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc - gờ - lớt cười ngượng nghịu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc - gờ - lớt bước ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như các trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác nhưng hoá ra đối với Đắc - gờ - lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương. a. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Nêu cách phân biệt hai phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả? b. Giải nghĩa từ “biểu tượng”. Đặt 1 câu có từ trên ở thành phần vị ngữ? c. Trong câu chuyện, nhân vật Đắc - gờ - lớt được miêu tả như thế nào? Bức tranh của Đắc - gờ - lớt vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn? d. Vì sao bức tranh ấy được xem là biểu tượng của tình yêu thương? e. “Cô chợt hiểu ra tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác nhưng hoá ra đối với Đắc - gờ - lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.” Còn em, từ câu chuyện trên, em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần làm gì khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống? Làm giúp mình câu c) nhé. |