LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Nêu cách phân biệt hai phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả

C âu 1: Đọc câu chuyện sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô thầm nghĩ: “Chắc rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của em học sinh tên Đắc - gờ - lớt bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán: “Đó là bàn tay bác nông dân”. Một em khác cự lại: “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật…”. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Đắc - gờ - lớt cười ngượng nghịu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!”
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Đắc - gờ - lớt bước ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như các trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác nhưng hoá ra đối với Đắc - gờ - lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
a.    Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Nêu cách phân biệt hai phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả?
b.    Giải nghĩa từ “biểu tượng”. Đặt 1 câu có từ trên ở thành phần vị ngữ?
c.    Trong câu chuyện, nhân vật Đắc - gờ - lớt được miêu tả như thế nào? Bức tranh của Đắc - gờ - lớt vẽ có gì khác lạ so với tranh của các bạn?
d.    Vì sao bức tranh ấy được xem là biểu tượng của tình yêu thương?
e.    “Cô chợt hiểu ra tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác nhưng hoá ra đối với Đắc - gờ - lớt bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.”
Còn em, từ câu chuyện trên, em hiểu ra điều gì? Em thấy mình cần làm gì khi gặp những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống?
Làm giúp mình câu c) nhé.

 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
307
3
0
dogfish ✔
15/08/2021 15:01:28
+5đ tặng
b. 

Biểu tượng có nghĩa là đại diện cho một vấn đề, một thứ gì đó mà khi nhìn thấy biểu tượng , người ta sẽ nghĩ ngay đến vấn đề kia

 Đặt câu :  Núi Phú SĨ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản
c. 

Nhân vật được miêu tả là một cô bé tật nguyền, khuôn mặt không được xinh xắn như các bạn trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm cảnh ngặt nghèo

Bức tranh Đắc-gơ-lớt vẽ  hình một bàn tay, điều này khác xa so với những gì các bạn và cô giáo nghĩ

d. 
 
Bởi bức tranh ấy vẽ lên hình ảnh bàn tay của cô giáo, người luôn quan tâm và dành tình yêu thương, chăm sóc cho Đắc-gờ-lớt. Bàn tay ấy đã dắt em ra sân, để em có thể vui đùa với các bạn

e.

Em hiểu ra rằng phải có tình yêu thương con người, nó sẽ là nguồn động viên an ủi để những người bất hạnh có động lực vươn lên trong cuộc sống

Khi gặp những người khuyết tật, những người gặp hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống, em thấy em không nên chê bai hay xa lánh mà ngược lại, hãy đến bên cạnh họ để quan tâm, sẻ chia, an ủi, giúp đỡ và yêu thương.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư