Anh/chị hãy áp dụng phương pháp luận Gaia để phân tích và thiết kế hệ thống trênCác bác giúp em với ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Đề tài số 15: Nghiên cứu áp dụng phương pháp luận Gaia vào xây dựng hệ tự động lập lịch thỏa mãn các ràng buộc phân tán Anh/chị hãy áp dụng phương pháp luận Gaia để phân tích và thiết kế hệ thống dựa trên hệ đa agent để thỏa thuận lập lịch tự động với mô tả như sau: • Liên quan đến hạt động lên lịch giảng dạy của một trường đại học có các giảng viên (GV) và người quản lí đào tạo (QL). Mỗi GV có các ràng buộc riêng của mình: có thể dạy được một số môn học (MH), có thể dạy vào một số buổi trong tuần. Các môn học và buổi dạy có thể có thứ tự ưu tiên. Ví dụ, gv A có thể dạy được hai môn Tin học cơ sở và Toán rời rạc, nhưng A muốn dạy môn Toán rời rạc hơn môn Tin học cơ sở... Mỗi GV lại phải tuân theo ràng buộc của trường: mỗi tuần phải dạy ít nhất bao nhiêu buổi, tối đa bao nhiêu buổi. Mỗi kì mồi GV chỉ được dạy tối đa bao nhiêu MH. Việc giám sát các điều kiện này là do nhân viên QL. • Một MH có thể có nhiều lớp học phần (LHP). Mỗi LHP chỉ được 1 GV dạy. Nhưng các LHP khác nhau của cùng một MH có thể do các GV khác nhau dạy. • Mỗi LHP mỗi tuần chỉ học vào 1 buổi nhất định, tại một phòng học (PH) nhất định. Số lượng PH của trường là cố định. Do đó, TKB của các LHP là cố định một buổi các tuần của học kì. • Đầu mỗi kì, QL sẽ gửi thông báo về số lượng các LHP của từng MH, thời khóa biểu của từng LHP trong tuần đến tất cả các GV trong trường. Khi nhận được lịch học, các GV dựa vào ràng buộc và ưu tiên của cá nhân mình để đăng kí lịch dạy trong tuần (buổi nào, LHP nào, của MH nào) và gửi lại cho QL. Sau khi tất cả các GV đã nộp đăng kí, QL sẽ rà soát lại. Nếu GV nào đăng kí quá nhiều hoặc quá ít so với điều kiện thì yêu cầu GV đó đăng kí lại. Khi tất cả các GV đều đăng kí hợp lệ, QL bắt đầu phân lịch theo nguyên tắc: Nếu LHP nào chỉ có duy nhất 1 GV đăng kí thì GV đó được quyền dạy. Nếu LHP nào có nhiều hơn 1 GV đăng kí thì QL gửi thông tin các GV liên quan và yêu cầu các GV tự thống nhất với nhau xem ai nhường ai để dạy LHP đấy. Ai nhường ai rút khỏi LHP đấy đều phải báo lại cho QL. Nếu LHP nào không có GV đăng kí thì QL gửi đề xuất đến các GV cùng MH đó mà đang có ít giờ dạy nhất đề nghị GV đó nhận dạy. Nếu GV đó từ chối thì đề xuất GV có giờ dạy ít nhất tiếp theo... cho đến khi có người nhận dạy. Quá trình trên chi kết thúc khi tất cả LHP đều có GV dạy, và tất cả các GV đều thỏa mãn các điều kiện của QL. Anh/chị hãy áp dụng phương pháp luận Gaia để phân tích và thiết kế hệ thống trên. |