Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
27/04 16:56:22

Viết cảm nhận tín hiệu mùa xuân của Nguyễn Lãm Thắng

viết cảm nhận tín hiệu mùa xuân của Nguyễn Lãm Thắng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm của Nguyễn Lãm Thắng, tín hiệu mùa xuân được thể hiện qua những hình ảnh tươi mới, sôi động và đầy sức sống. Những bông hoa nở rộ, những cành cây xanh tươi mọc, những con chim hót líu lo trên cành cây là những biểu hiện rõ ràng của mùa xuân đang đến. Tác giả đã tận dụng ngôn ngữ hình ảnh sinh động để tạo nên một bức tranh về mùa xuân đẹp đẽ, hạnh phúc và tràn đầy hy vọng.

Tín hiệu mùa xuân trong tác phẩm của Nguyễn Lãm Thắng cũng mang theo một thông điệp tích cực về sự đổi mới, sự phát triển và sự tự do. Mùa xuân không chỉ là thời điểm của sự trở lại của thiên nhiên sau một mùa đông lạnh lẽo, mà còn là thời điểm của sự khởi đầu mới, của cơ hội và của niềm tin. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa hình ảnh mùa xuân và tâm trạng của con người để tạo nên một tác phẩm sôi động và ý nghĩa.

Tín hiệu mùa xuân của Nguyễn Lãm Thắng không chỉ là một bức tranh đẹp về thiên nhiên mà còn là một thông điệp về sự sống, về sự lạc quan và về sự hy vọng. Đọc tác phẩm này, người đọc không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của mùa xuân mà còn được thấu hiểu về ý nghĩa sâu sắc của nó đối với cuộc sống con người.
1
0
Phương Quỳnh
27/04 16:57:06
+5đ tặng
Hai tiếng “Mùa xuân” có lẽ rất gần gũi với các ngòi bút của những nhà văn, bởi lẽ nó khơi gợi lên sức sống và sự trẻ trung, niềm kiêu hãnh mà tác giả muốn gửi gắm vào lòng độc giả những xao xuyến bổi hổi của một mùa mới bắt đầu. Trong bài thơ “Mùa xuân ơi hãy về” Nguyễn Lãm Thắng đã có một tình yêu mùa xuân tha thiết gửi gắm vào đó là giấc mơ có một cuộc sống tươi đẹp, êm ấm hòa bình, đồng thời nói lên tình yêu quê hương đất nước. Tác giả khi nói về mùa xuân của mình rất gần gũi và mộc mạc bởi: “Mùa xuân ơi hãy về/ Mang thêm nhiều nắng ấm”, dường như trong lời thơ là một thứ gì đó mà tác giả muốn ước nguyện có được, mong muốn mùa xuân trở về để lan tỏa những hơi ấm tới những mái nhà tranh xen qua những hàng ngói, lá cọ. Nắng ấm biểu thị một sức sống tuy giản dị mà mãnh liệt nó như tiếp thêm một động lực mới để có thể sống hết mình với cuộc sống, cống hiến và hy sinh tới nơi tổ ấm. Những câu thơ tiếp theo đã vẽ nên một khung cảnh rực sắc khi xuân về trên làng quê với hàng loạt những hình ảnh như: hoa thắm, con ong làm mật, chim én bay về, dòng sông trong vắt, thuyền trôi êm đềm,… cảnh nào sắc ấy đều mang dáng vẻ hồn nhiên, trong sáng với tràn đầy sức sống của mùa xuân. Tác giả đã ở một khía cạnh nào đó ngắm nhìn và quan sát rất kĩ khi sự vật đang dần chuyển hóa theo thời gian và từ đó đã hòa mình vào để cống hiến và yêu thiên nhiên quê hương. Không chỉ riêng Nguyễn Lãm Thắng mà bao ngòi bút khác cũng đều ước muốn được nắm lấy mùa xuân trọn vẹn mà không nỡ rời đi, trong thơ của Nguyễn Du (Ngày xuân con én đưa thoi/ Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi) nói đến thời gian đang dần trôi rất nhanh khi về cuối mùa hình ảnh ẩn dụ con én đưa thoi bộc lộ càng rõ hơn về sự trôi chảy của thời gian. Bên cạnh đó cũng có những niềm nuối tiếc thầm kín với bao dự định chưa thực hiện được, nhưng đó thôi đã gợi lên một bức tranh mùa xuân mang vẻ đẹp thanh tú và tươi mát. Tất cả đã đều mượn sự vật để miêu tả nên mùa xuân những qua đó mà ẩn dụ chính bản thân mình vào đó, không muốn rời khỏi những thời khắc tươi đẹp nhất của cuộc đời bởi lẽ nếu rời đi sẽ không thể nào trở lại, vì thế mà mỗi tác giả đều ước muốn là được sống mãi trong nó. Nhưng cuối bài thơ tác giả lại viết nên những mơ ước của mọi đứa trẻ là được thêm tuổi mới, thêm quần áo mới nhận được nhiều lộc lá để cùng đi hội xuân. Có lẽ ai xa nhà khi đọc đến đây sẽ nao nao nhớ về những giây phút êm ấm quây quần bên gia đình, những tiếng hò reo tấp nập của phiên chợ tết đông vui và đều hướng tới một niềm hy vọng có một năm mới tràn đầy hạnh phúc và tốt đẹp. 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo