Club chess Lion king
188 lượt xem
Dành cho các dân chơi cờ vua:rèn luyện, tin tức đấu trường quốc tế
Đăng ký tài khoản để cùng chia sẻ những điều thú vị lên nhóm!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-13 08:24:48
Chat Online
 Quang Liêm thua đậm Wesley So

Kỳ thủ Lê Quang Liêm lỡ cơ hội tái ngộ Vua cờ Magnus Carlsen, khi thua Wesley So 0,5-4,5 ở tứ kết San Fermin Mundial sáng 11/7.

Kỳ thủ Mỹ gốc Philippines Wesley So giải quyết trận đấu chỉ sau năm ván, với bốn ván thắng, một hoà. Trong năm ván này, Quang Liêm có cơ hội thắng ở ba ván nhưng không tận dụng được và thua ngược. Sai lầm gây bất ngờ nhất của kỳ thủ TP HCM đến từ ván thứ năm, khi anh có nước cờ bắt hậu nhưng không nhìn ra.

Wesley So, cầm quân trắng, vừa lên tượng d4. Quang Liêm sẽ thắng nếu nhìn ra nước tượng e1, doạ chiếu hết bằng hậu ở f2. Nếu xe trắng bắt tượng đen, So sẽ mất hậu. Khi bình luận trực tuyến, Đại kiện tướng Laurent Fressinet nhận ra ngay nước tượng e1. Nhưng, Quang Liêm đi tượng về d6 và tuột mất cơ hội, sau đó thua ngược.

Wesley So, cầm quân trắng, vừa lên tượng d4. Quang Liêm sẽ thắng nếu nhìn ra nước tượng e1, doạ chiếu hết bằng hậu ở f2. Nếu xe trắng bắt tượng đen, So sẽ mất hậu. Khi bình luận trực tuyến, Đại kiện tướng Laurent Fressinet nhận ra ngay nước tượng e1. Nhưng, Quang Liêm đi tượng về d6 và tuột mất cơ hội, sau đó thua ngược.

Wesley So vào bán kết và gặp Vua cờ Magnus Carlsen - người thắng Eduardo Iturrizaga 4,5-2,5 ở tứ kết. Còn Quang Liêm bị loại và lỡ cơ hội tái đấu Carlsen. Trong thể thức cờ chớp đấu tám ván chạm 4,5 điểm như này, cơ hội để Quang Liêm thắng Carlsen một ván không nhỏ. Chính Iturrizaga cũng đã thắng Carlsen một trong bảy ván ở tứ kết. Còn Quang Liêm chưa từng thắng Carlsen ở bất cứ thể thức nào.

Cặp bán kết còn lại diễn ra giữa Đinh Lập Nhân và Levon Aronian. Đinh thắng nhanh Jaime Santos 4,5-1,5, còn Aronian phải chờ tới ván sinh tử armageddon mới hạ được Nodirbek Abdusattorov.

San Fermin Mundial với quỹ thưởng 60.000 USD, nằm trong hệ thống Lễ hội chạy đua với bò tót ở Pamplona, Tây Ban Nha. Do ảnh hưởng của Covid-19, chỉ có Carlsen đến Pamplona thi đấu, bảy kỳ thủ còn lại có thể đấu tại nhà theo thể thức trực tuyến từ 10/7 đến 11//7.

0 0
Đại ca hạ long Chat Online Report
Chán quá
0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:39:50
Chat Online

Trong vô vàn bài học chiến lược chơi cờ vua được dạy, hàng ngang số 7 (hoặc số 2) luôn được coi là tử huyệt và là nỗi khiếp sợ cho đối thủ khi bị các quân nặng đối phương chiếm lĩnh. Do đó, chúng cần được bảo vệ cẩn thận.

Ở bài học trước, chúng ta đã biết các quân hạng nặng như Hậu, Xe sẽ tích cực hóa tối đa nếu triển khai trên các cột mở. Nhờ các tuyến đường huyết mạch này, các quân nặng sẽ có thể đột nhập sâu vào hậu phương quân địch, mà hiệu quả nhất là ở hàng ngang số 7 và số 8, nơi các Tốt bảo vệ (hàng ngang 7) và Vua đối phương (hàng ngang 8) đang ẩn náu

Thực tế trong nhiều ván cờ, khi hai Xe cùng đột nhập vào hàng ngang số 7, nó tạo ra sức mạnh hủy diệt nhất là với những hàng tốt bảo vệ vua đã dâng cao và ván cờ nhanh chóng kết thúc chỉ một vài nước ngay sau đó

Để rõ hơn về phương pháp tấn công quân nặng hàng 7, chúng ta hãy cùng xem ví dụ sau

Trong thế cờ trên, Đen đã khống chế hoàn toàn cột mở "a" bằng các quân nặng và chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ tổng lực xuống hàng 2

1. M:e4 d:e4 Đen bỗng có thêm cột mở "d" với ô tiền đồn "d3" quan trọng

2. Xf2 Hd3! 3. Hc1 Xa2 Sau khi áp đảo cột mở, Xe Đen xâm nhập hàng 2 và đe dọa chiếm lĩnh hoàn toàn tử huyệt này của Trắng

4. He1 Xc2! 5. Xd1 Xaa2 6. g3 Td8 7. Tc1 Xf2 8. X:d3 Xg2+ 9. Vf1 e:d3

Sau khi chiếm lĩnh hàng 2, Hai Xe Đen hoàn toàn làm chủ thế trận khiến Trắng đầu hàng vì không còn khả năng chống đỡ

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:34:32
Chat Online

Làm thế nào để một người phụ nữ nổi trội được trong thế giới cạnh tranh khốc liệt do nam giới thống trị về cờ vua?

Judit Polgar người Hungary là người chơi cờ vua giỏi nhất mọi thời đại.

Bà là cô bé thần đồng, bà đã phá kỷ lục của Bobby Fischer để trở thành đại kiện tướng trẻ nhất khi bà 15 tuổi. Bà tiếp tục đánh bại kỳ thủ số một thế giới, Garry Kasparov, sau khi ông này nói phụ nữ không nên chơi cờ. Bà vẫn là người phụ nữ duy nhất từng đứng trong 10 kỳ thủ hàng đầu thế giới (top 10), mặc dù đã nghỉ chơi 4 năm.

Hou Yifan, người Trung Quốc, được coi là nữ kỳ thủ cờ vua xuất sắc nhất hiện nay. Bà đã từng là nhà vô địch cờ vua thế giới của phụ nữ bốn lần, người trẻ nhất từng giành danh hiệu này, cũng như từng là nữ kỳ thủ trẻ nhất nhận danh hiệu đại kiện tướng.

QUẢNG CÁO

Cả hai phụ nữ này có chung một số nét tương tự: sự tận tâm và kiên cường phi thường, một nếp nghĩ không thể lay chuyển, sự rèn luyện vô hạn và một lượng kỹ năng thiên phú. Những đặc điểm này dễ dàng đưa người ta đến thành công trong lĩnh vực của mình. Nhưng liệu có những yếu tố nào khác nữa không để đưa đến những thành tựu của các phụ nữ này?

Tại sao người bắt nạt vẫn leo cao

Giải mã chuyện tạo cơn sốt hàng hiệu

Được khuyến khích khi còn nhỏ
Hou khai mạc giải đấu cờ vua tại một ga tàu điện ngầm ở Mexico City vào năm 2017.

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Hou khai mạc giải đấu cờ vua tại một ga tàu điện ngầm ở Mexico City vào năm 2017.

Cả hai đều đồng ý rằng sự hỗ trợ của cha mẹ là cần thiết; họ được gia đình động viên khi còn nhỏ tuổi.

Cờ vua đặc biệt lại là chuyện gia đình đối với Polgar, vì chị bà cũng thi đấu - bà Hungary này nói khi bà mới sinh ra, cha mẹ bà đã chắc chắn rằng bà sẽ trở thành vô địch cờ vua.

Gia đình Polgar không tin rằng giới tính của bà ngăn cản được bà đạt đến mức cao nhất trong cờ vua. Cha mẹ bà, bà nói, "thực sự tin rằng một cô gái có thể đạt được kết quả giống như bất kỳ đứa con trai tài năng nào."

Hou bắt đầu chơi cờ từ khi bà chỉ mới 5 tuổi. Mẹ bà đã dạy bà những điều cơ bản và đến năm bà 8 tuổi, thực tế bà đã chơi suốt cả ngày. Bà trải nghiệm thành công quốc tế đầu tiên của mình khi bà 9 tuổi. Bà tin rằng thành tích trong các giải đấu khi còn ít tuổi có thể "ít nhiều" quyết định sự nghiệp tương lai của mình.

Ngược lại với Polgar, Hou giải thích rằng ban đầu mẹ bà muốn bà học "một thứ gì thanh lịch và phù hợp hơn với các cô gái như khiêu vũ, trong khi cha tôi lại thích tôi học cờ vua vì nó được coi là môn thể thao quốc tế".

"Gửi email chưa? Không, xem trong tin nhắn đi..."

Vì sao rất nhiều người bị lừa

Nén giận khi làm việc gây hại cho sức khỏe

Trong khi ít cô gái trẻ tham dự các giải đấu ở Trung Quốc vào thời đó, Hou đã thi đấu trong các giải đấu hỗn hợp nam nữ từ khi còn nhỏ. Bà nhận xét rằng "trong suốt sự nghiệp cờ vua, tôi thực sự không thấy các cô gái bị đối xử hoàn toàn khác biệt." Hou nói rằng mặc dù hiện có nhiều nữ tham gia hơn so với các thập kỷ trước, nhưng vẫn còn tiềm năng để khuyến khích nhiều cô gái hơn nữa bắt đầu chơi cờ vua và thi đấu.

Nhưng giới tính trong cờ vua là không đơn giản. Thí dụ, Polgar và Hou cảm thấy thế nào về các cuộc thi đấu chỉ gồm nữ với nhau?

Polgar từ rất sớm đã quyết định không chơi trong các giải đấu nữ, bởi vì bà muốn chơi với những người giỏi nhất, mà họ là nam giới. Bà sẽ có thể phát triển kỹ năng của mình bằng cách đấu với nam giới và liên tục cố gắng bằng cách đấu với các đối thủ ngày càng giỏi hơn: "Nếu ta đặt mục tiêu cao hơn, thì ta cũng tiến xa hơn."

Đôi khi sự bực mình của sự mất cân bằng giới tính trong cờ vua có thể sinh ra những tuyên bố đầy kịch tính. Trong một giải đấu hỗn hợp nam nữ năm 2017 ở Gibraltar, Hou đã từ bỏ trận đấu vòng chung kết của mình chỉ sau 5 nước đi sau khi chỉ đấu với toàn phụ nữ ở 7 vòng đấu trong tổng 9 vòng đấu, mặc dù tỷ lệ nam/nữ là 4/1. Các nhà tổ chức nói máy tính báo trận đấu là hòa, vì vậy đây chỉ là sự không may.

Ngoài Polgar và Hou, không có nữ kỳ thủ nào khác nằm trong top 100. Polgar nói, "Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng và mọi người đang cố gắng tìm lời giải thích, thậm chí ở chính các nữ kỳ thủ." Những lý do là phức tạp và đa dạng.

Một lý do, Polgar nói, là kỳ vọng và nhãn hiệu mà xã hội đặt vào con gái- cha mẹ hoặc giáo viên không nhất thiết phải nghĩ rằng con gái mình hoặc học sinh nữ của mình nên trở thành kỳ thủ. "Khi bạn là một đứa trẻ, là đứa con gái, họ nhìn bạn theo một cách khác: 'Con thật dễ thương, Con có mái tóc đẹp'." Bà không đồng ý đám con trai là giỏi đấu cờ hơn, cũng như bà không đồng ý là các cô gái trẻ nên hướng một cách tự nhiên tới các hoạt động 'nữ tính' như múa ba lê.

Làm sao để trở thành tỷ phú nghìn tỷ

Điều gì xảy ra khi làm việc không ngừng nghỉ

'Bạn là ngoại lệ'
Getty Images

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,

Polgar, 12 tuổi, trong một ván đấu cờ giữa Pháp và Hungary năm 1989.

Vậy làm thế nào để một nữ kỳ thủ có được động cơ khi phải đối mặt với các đối tác nam mà họ bác bỏ mình, coi như mình kém cỏi hơn? Polgar không coi đây là vấn đề của cá nhân mình. "Vấn đề là nhìn vào số liệu thống kê thì họ đúng." Tuy nhiên kết quả của bà tự nó thể hiện. Bà đã đánh bại đại kiện tướng Nigel Short vài lần và bao giờ ông cũng nói, "Judit ơi, chị là một ngoại lệ."

Polgar nói rằng các đối thủ nam thường đánh giá thấp bà bởi vì bà là phụ nữ. Bà nhớ lại lần đầu tiên, ở tuổi 11, bà thắng một đại kiện tướng- anh ta "không không biết phải xử lý thế nào", bà nói.

Nhưng khi bà 20 tuổi, một trong những lời khen lớn nhất, mặc dù tương đối mộc mạc, là của cưu vô địch thế giới Viswanathan Anand. Khi được hỏi anh nghĩ gì về Polgar: "Vâng, không có gì, cô ấy chỉ là một trong những đối thủ cạnh tranh, cô ấy là một trong chúng tôi." Việc chấp nhận sự bình đẳng như một đối thủ không phải dễ mà công nhận. "Tôi đã phải chứng minh bản thân mình và cạnh tranh trong nhiều thập kỷ để thực sự đạt được sự tôn trọng của những đấu thủ khác," Polgar nói.

Polgar và Hou nghĩ giải pháp là gì? Hou nói rằng cần có nhiều cơ hội hơn cho các nữ kỳ thủ chuyên nghiệp để thi đấu, và nên khuyến khích nhiều cô gái hơn tham gia các giải đấu nam nữ hốn hợp.

Một số người thậm chí xới lên việc loại bỏ hẳn giải thi đấu chỉ gồm toàn nữ và chỉ tổ chức các giải thi đấu nam nữ hỗn hợp. Hou không nghĩ đó là một ý tưởng hay- cô nghĩ các giải đấu chỉ gồm nữ giới là cần thiết để khuyến khích và động viên người chơi, để họ có thể giành huy chương và trở thành nhà vô địch. Đối với Polgar, hủy bỏ các giải đấu chỉ gồm nữ giới là một câu hỏi rất nhạy cảm. Bà giải thích rằng sẽ khó để chuyển đổi vì trình độ kỹ năng trong các giải đấu mở rộng là cao hơn nhiều.

Cả hai phụ nữ này hiện đang khám phá cuộc sống vượt ra ngoài cờ vua thi đấu. Polgar đã giải nghệ vào năm 2014 nhưng cam kết thúc đẩy cờ vua. Hou sẽ sớm theo đuổi bằng thạc sĩ tại Đại học Oxford. Nhưng Polgar và Hou vẫn là mẫu người gây cảm hứng cho những gì những cô gái trẻ quyết tâm có thể đạt được- và với thành tích của họ, họ có thể đã làm cho việc đạt tới đỉnh cao của cờ vua cạnh tranh dễ dàng hơn một chút.

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:31:10
Chat Online

Ghi chép ván cờ là một trong những bài học cơ bản đầu tiên được dạy. Với người chơi cờ vua giỏi, thành thạo ghi chép ván cờ giúp khám phá những thế cờ hay qua các tạp chí, sách báo, lưu trữ các ván cờ yêu thích của chính bản thân

1. Mục đích của việc ghi chép ván cờ:

- Giúp người chơi có thể đọc hiểu và xem các loại sách, báo hay tạp chí về cờ vua

- Giúp người chơi có thể lưu lại những ván đấu của mình, đặc biệt là những ván cờ hay, những ván cờ quan trọng và ý nghĩa. Người chơi có thể xem lại những ván này để phân tích và tìm ra những nước đi nào hay, nước đi nào dở từ đó rúy kinh nghiệm hoàn thiện và nâng cao trình độ

- Giúp học sinh học cờ ghi lại những lời giải khi làm bài tập về cờ vua.

- Có thể lưu lại những thế cờ yêu thích

- Trong thể thức thi đấu cờ tiêu chuẩn, việc ghi biên bản là bắt buộc ở những giải đấu chuyên nghiệp. Nó giúp trọng tài có thể phát hiện những gian lận trong thi đấu, những lỗi kỹ thuật mà người chơi mắc phải...

2. Ký hiệu của các quân cờ:

Theo quy định của Liên đoàn cờ Việt Nam, các quân cờ có ký hiệu như sau:

- Vua: Ký hiệu là V

- Hậu: Ký hiệu là H

- Xe: Ký hiệu là X

- Mã: Ký hiệu là M

- Tượng: Ký hiệu là T

- Tốt: Ký hiệu ô Tốt đang đứng (với thế cờ) hoặc ô Tốt di chuyển đến (Với ván cờ)

3. Ký hiệu các ô cờ:

 - Bàn cờ có 8 cột dọc ký hiệu bởi các chữ a, b, c, d, e, f, g, h. 8 hàng ngang ký hiệu bởi các số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8

- Mỗi ô trên bàn cờ được đặt tên và ghép bởi chữ (cột) và số (hàng): Ví dụ a1, h8...

4. Cách đọc và ghi chép ván cờ:

- Mỗi nước đi được đọc/ghi chép như sau: Ký hiệu quân, ô cờ đang đứng, ô cờ di chuyển đến hoặc ký hiệu quân - ô cờ di chuyển đến

- Riêng đối với Tốt chỉ đọc/ghi bằng ô cờ đang đứng - ô cờ di chuyển đến hoặc ô cờ di chuyển đến. Trường hợp ăn quân đối phương cần ghi chép đầy đủ ô cờ đang đứng - ô cờ di chuyển đến

- Nước bắt quân ký hiệu bằng dấu ":" hoặc dấu "x". Ví dụ: T:e5

- Nước nhập thành gần được ký hiệu là 0-0. Nhập thành dài được ký hiệu là 0-0-0

- Nước chiếu được ký hiệu bằng dấu "+" và được đặt ngay sau nước đi. Ví dụ Tb4+

- Nước chiếu hết được ký hiệu bởi dấu "#" hoặc dấu "x"

- Nước phong cấp được ký hiệu là: ô Tốt đang đứng - ô Tốt di chuyển đến = quân phong cấp (ví dụ: a7-a8=H) hoặc ô di chuyển đến = quân phong cấp (ví dụ: b8=X)

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:29:14
Chat Online

Trong chương trình dậy chơi cờ vua nâng cao kỳ này, chúng tôi giới thiệu tới các bạn đòn chiến thuật có độ sát thương cao nhất, nguy hiểm nhất: "Chiếu đôi" hay còn gọi là "lưỡng chiếu". Đây là đòn chiến thuật tấn công vua đối phương bằng hai quân đồng thời một lúc

Trong các thế chiếu đôi cơ bản được dậy thì bộ đôi Mã và Hậu tạo thành cặp bài trùng lưỡng chiếu nguy hiểm nhất, ngoài ra thì Hậu + Xe hay Xe + Tượng cũng là những cặp thường tạo ra thế lưỡng chiếu

Vì đòn chiếu đôi quá nguy hiểm nên tất nhiên người chơi cờ vua không ai dại gì đặt vua của mình vào tầm ngắm của các quân đối phương. Bởi vậy nên trong thực tế, các tình huống chiếu đôi thường được tạo nên bởi các biện pháp "cứng rắn" như: tấn công, tạo mối đe dọa, đổi quân hay thí quân... và đặc biệt bởi các đấu pháp chiến thuật cờ vua vô cùng đa dạng, phổ biến là:

- Thu hút thông qua việc thí quân

- Đánh lạc hướng lực lượng bảo vệ Vua

- Công phá tiêu diệt hàng phòng thủ trước mặt Vua

Hãy xem ví dụ mẫu dưới đây, người chơi hãy đặc biệt lưu ý đến các cấu trúc "chiếu đôi" và hãy cố gắng ghi nhớ. Rất có thể người chơi sẽ áp dụng những cấu trúc "chiếu đôi" được dậy này vào những tình huống tương tự trong ván cờ của mình

Minh họa trong Phòng thủ Philidor:

1. e4 e5 2. Mf3 d6 3. Tc4 f6? Nước đi làm suy yếu đường chéo trắng a2-g8 và h5-e8. Đen sẽ khó có thể nhập thành ngắn và phát triển các quân một cách hài hòa

4. d4 Mc6 5. Mh4 Td7? Đen nảy sinh ý đồ nhập thành dài sau khi 6...He7 song họ quên mất mối đe dọa của Trắng trên đường chéo h5-e8

6. Hh5+ g6 7. M:g6+ Đen gặp rắc rối vì nếu 7..h:g6 sẽ bị 8. H:g6#

7...Tg4 Bằng cách tấn công Hậu Trắng, Đen ngắn chặn Trắng thực hiện chiếu mở nguy hiểm và hy vọng kéo dài cuộc chơi với 8. H:g4 h:g4 9. H:g6 Vd7

Nhưng thật bất ngờ:

8. Tf7!!

Trắng tung ra đòn thu hút để chuyển từ chiếu mở sang chiếu đôi (lướng chiếu) theo cấu trúc Mã trước và Hậu sau

8...V:f7 9. M:e5++ Ve6 10. Hf7#

Đen đầu hàng

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:27:52
Chat Online

Phớt lờ những nguyên tắc khai cuộc được dậy, ham ăn quân đối phương và không nhập thành sớm là những sai lầm cơ bản khiến người chơi cờ vua phải trả giá vì dính bẫy của đối phương trong khai cuộc

Ở bài học trước, chúng ta đã được dậy về những nguyên tắc để bắt đầu một ván cờ. Đây là bài học cơ bản rất hữu ích để giúp người chơi cờ vua tránh được những cái bẫy mà đối phương giăng ra trong khai cuộc.

 

Sau đây là 5 lời khuyên bổ ích của các kiện tướng dành cho các bạn nhỏ mới chơi cờ:

1. Có rất nhiều loại khai cuộc, tuy nhiên những người mới chơi cờ vua nên bắt đầu ván cờ bằng nước đi 1. e4 hoặc 1. d4

2. Nhanh chóng phát triển lực lượng hướng về phía Trung tâm. Nên phát triển Mã trước rồi mới đến Tượng

3. Hãy nhanh chóng nhập thành khi bạn có thể thực hiện điều này. Bằng cách nhập thành, người chơi đã đưa vua vào vị trí an toàn

4. Không phát triển Hậu quá sớm. Đưa Hậu vào trận sớm sẽ đễ bị quân đối phương vây bắt

5. Không đi những nước tốt vô nghĩa

Chúng ta hãy cùng xem một ván cờ mà người chơi đã sử dụng "bẫy khai cuộc" để chiếu hết "Thắt cổ" vua đối phương

 

 

Trắng đầu hàng một cách nhanh chóng vì ham ăn Tốt đối phương mà không chú ý đến việc an toàn cho vua mình
 

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:23:53
Chat Online

Ngày nay, để chơi cờ vua giỏi, ngoài việc rèn luyện về chiến thuật, chiến lược, kỹ năng thi đấu thì cách chuẩn bị cho từng ván đấu trước các đối thủ cũng là điều vô cùng quan trọng, dưới đây là bí quyết thành công của Lê Quang Liêm:

Lưu trữ và phân tích các ván đánh:

Liêm nghĩ đây là điều quan trọng nhất, nó đặt nền móng cho sự phát triển của các kỳ thủ sau này. Sau mỗi trận đấu, Liêm thường cùng huấn luyện viên xem lại và phân tích ván đấu đó, xem đâu là nước đi hay, đâu là nước đi yếu và nước đi dẫn đến thua cờ. Qua mỗi lần phân tích như vậy, người chơi sẽ rút được những kinh nghiệm cho riêng mình và dần nâng cao khả năng đánh giá, phân tích thế trận cũng như đọc tình huống của trận đấu

Chuẩn bị cho ván đấu tiếp theo:

Thông thường, khi tất cả các ván cờ của vòng đấu kết thúc, cũng là lúc có kết quả bốc thăm cho ván tiếp theo. Với kết quả này, Liêm sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng về đối thủ sắp tới là ai? ở đẳng cấp nào? hay chơi loại khai cuộc gì? khai cuộc gì ít khi chơi hay thường tránh né?. Ở bước này, hàng trăm ván đấu của đối thủ được nghiên cứu kỹ lưỡng dưới sự giúp đỡ của các máy tính và phần mềm phân tích cờ vua chuyên dụng để tìm ra điểm yếu của đối phương. Phong cách chơi cờ của đối phương cũng là điều quan trọng cần biết: Thường chơi chắc chắn hay chơi mạo hiểm, thiên về chiến thuật hay chiến lược... thậm chí đối thủ là người thường do dự trong các thế cờ có nhiều biến phức tạp hay có phong cách chơi quyết đoán, trạng thái tâm lý của đối thủ ra sao...

Và cuối cùng sẽ là công tác chuẩn bị phương án tối ưu cho ván đấu với đối thủ. Tất nhiên khi mình chuẩn bị thì đối phương cũng sẽ có sự chuẩn bị. Vì vậy, nếu có sự chuẩn bị tốt hơn, kỹ lưỡng hơn sẽ tạo được lợi thế không nhỏ và đôi khi gây bất ngờ cho đối thủ khi bước vào trận đấu.

Bonus: Hãy cùng chiêm ngưỡng một ván cờ đẹp mắt của Lê Quang Liêm trước cựu vô địch Châu Á, đại kiện tướng Adhiban tại giải cờ nhanh thế giới 2019:

 

Để có thể trở thành kỳ thủ giỏi

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đại ca hạ long
Link | Report
2021-07-11 08:19:21
Chat Online
Quang Liêm đấu Wesley So

Lê Quang Liêm về nhì ở giải cờ chớp online Banter Blitz sáng 9/7, giành suất dự siêu giải San Fermin Mundial - nơi có Vua cờ Magnus Carlsen.


Quang Liêm (trái) thua Wesley So ở cuộc đối đầu gần nhất, tại bán kết giải cờ chớp online Banter Series tháng 9/2020.

Quang Liêm (trái) thua Wesley So ở cuộc đối đầu gần nhất, tại bán kết giải cờ chớp online Banter Series tháng 9/2020.

Sau khi thắng Kirill Shevchenko 4,5-2,5 ở bán kết Banter Blitz sáng 8/7, giờ Hà Nội, Quang Liêm vào chung kết gặp hạt giống số một Jan-Krzysztof Duda. Trước kỳ thủ số bảy thế giới ở cờ chớp, Quang Liêm thua 1-5 và chỉ về nhì.

Kỳ thủ đoạt Banter Blitz sẽ được chọn dự một trong hai giải Champions Chess Tour hoặc San Fermin Mundial. Duda chọn Champions Chess Tour, vì thế suất San Fermin Mundial thuộc về Quang Liêm.

San Fermin Mundial với quỹ thưởng 60.000 USD, nằm trong hệ thống Lễ hội chạy đua vớ
i bò tót ở Pamplona, Tây Ban Nha. Ngoài Quang Liêm, San Fermin Mundial 2021 quy tụ bảy kỳ thủ gồm Vua cờ Magnus Carlsen, Đinh Lập Nhân, Levon Aronian, Wesley So, Eduardo Iturrizaga, Jaime Santos và Nodirbek Abdusattorov. Do ảnh hưởng của Covid-19, chỉ có Carlsen đến Pamplona thi đấu, bảy kỳ thủ còn lại có thể đấu tại nhà theo thể thức trực tuyến từ 10/7 đến 11//7.

Tám kỳ thủ sẽ đấu loại trực tiếp. Ở mỗi cặp đấu Banter Blitz, kỳ thủ đấu tám ván cờ chớp 3+2 (ba phút cho ván đấu, thêm hai phút sau mỗi nước đi). Kỳ thủ nào đạt ít nhất 4,5 điểm sẽ đi tiếp. Nếu hoà 4-4, họ đấu thêm hai ván cờ chớp. Nếu vẫn hoà, quyền đi tiếp phân định ở ván Armageddon - Trắng có năm phút, Đen bốn phút, không có thời gian cộng thêm sau mỗi nước, Đen đi tiếp nếu thắng hoặc hoà.

Quang Liêm sẽ gặp Wesley So - kỳ thủ Mỹ gốc Philippines - ở tứ kết, dự kiến diễn ra lúc 3h sáng Chủ nhật 11/7, giờ Hà Nội. Nếu hạ So, Quang Liêm sẽ gặp Magnus Carlsen hoặc Iturrizaga ở bán kết.

1 0
Đại ca hạ long Chat Online Report

Kỹ năng tính toán là nền tảng cơ bản quyết định đến trình độ của người chơi cờ vua. Có nhiều phương pháp để dậy cách nâng cao khả năng tính toán trong đó việc tăng cường làm các bài tập chiến thuật, các bài tập cờ thế là cách phổ biến

Trong khuôn khổ bài viết này, Câu Lạc Bộ Cờ Thông Minh xin giới thiệu với các bạn một số bài tập cờ thế. Tuy chỉ là chiếu hết đối phương sau 2 nước song nó đòi hỏi tư duy và sự tính toán kỹ lưỡng các biến của người chơi. Có thể nhiều bạn nghĩ rằng, chiếu hết sau 2 nước là quá dễ và chỉ dành cho những bạn mới học chơi cờ vua nhưng đây là dạng bài tập khó và nằm trong chương trình giảng dậy cờ vua nâng cao của chúng tôi. Các bạn có thể đặt đồng hồ để kiểm tra khả năng tính toán cờ thế của mình, trung bình mỗi bài bạn giải mất bao lâu?

Mời các bạn cùng tham gia giải bài tập cờ thế: Trắng đi và thực hiện chiếu hết sau 2 nước:

Thế cờ MAT sau 2 nước 1

Thế cờ MAT sau 2 nước 2

Thế cờ MAT sau 2 nước 3

Thế cờ MAT sau 2 nước 4

0 0
Đăng nhập tài khoản để có thể chia sẻ những điều thú vị nhé!

Đăng ký | Đăng nhập

Đăng ký tài khoản để tham gia vào nhóm

Đăng ký qua Facebook / Google:

Đăng ký qua Email / Điện thoại:

Đăng ký | Đăng nhập

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo