Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát

Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bây giờ ra sao?

Phan Thế Hùng | Chat Online
11/03/2019 09:32:34
775 lượt xem
Trả lời / Bình luận (1)
Biết Tuốt | Chat Online
11/03/2019 09:34:11
Cuộc xung đột Israel - Palestine (tiếng Do Thái: הסכסוך הישראלי-פלסטיני‎, chuyển tự Ha'Sikhsukh Ha'Yisraeli-Falestini; tiếng Ả Rập: النزاع-الفلسطيني الإسرائيلي‎, chuyển tự al-Niza'a al-Filastini-al-Israili) là cuộc đấu tranh đang diễn ra giữa Israel và Palestine bắt đầu vào giữa thế kỷ 20. Nguồn gốc của cuộc xung đột có thể được bắt nguồn từ việc nhập cư người Do Thái, và và xung đột giáo phái ở Lãnh thổ ủy trị Palestine giữa người Do Thái và người Ả Rập. Nó được gọi là "xung đột khó xử lý nhất" của thế giới, với sự chiếm đóng của Israel đang diễn ra ở Bờ Tây và Dải Gaza đã 52 năm.

Trung bộ Israel bên cạnh Chính quyền Dân tộc Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza, 2007,Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine bây giờ ra sao,xung đột giữa Israel và Palestine,Israel và Palestine,Israel,Palestine
Trung bộ Israel bên cạnh Chính quyền Dân tộc Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza, 2007

Mặc dù có một quá trình hòa bình lâu dài và hòa giải chung của Israel với Ai Cập và Jordan, Israel và Palestine đã thất bại trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình cuối cùng. Các vấn đề chính là: công nhận lẫn nhau, biên giới, an ninh, quyền nước, kiểm soát Jerusalem, các khu định cư Israel, quyền tự do di chuyển Palestinne, và quyền trở về Palestinne. Bạo lực của cuộc xung đột, trong một khu vực giàu di tích lịch sử, văn hóa và tôn giáo trên toàn thế giới, là đối tượng của nhiều hội nghị quốc tế đối phó với quyền lịch sử, vấn đề an ninh và nhân quyền, và là yếu tố cản trở du lịch và truy cập vào các khu vực được tranh luận sôi nổi.

Nhiều nỗ lực đã được thực hiện để môi giới một giải pháp hai nhà nước, liên quan đến việc tạo ra một nhà nước độc lập Palestine cùng với Nhà nước Israel (sau khi thành lập của Israel vào năm 1948). Trong năm 2007, phần lớn người Israel và Palestine, theo một số cuộc thăm dò ý kiến, đã ưu tiên giải pháp hai nhà nước đối với bất kỳ giải pháp nào khác như một phương tiện giải quyết xung đột. Hơn nữa, đa số người Do Thái nhìn thấy nhu cầu của Palestine về một quốc gia độc lập, và nghĩ rằng Israel có thể đồng ý với việc thành lập một quốc gia như vậy. Đa số người Palestine và Israel ở Bờ Tây và Dải Gaza đã bày tỏ sự ưu tiên cho một giải pháp hai quốc gia. Sự ngờ vực lẫn nhau và những bất đồng đáng kể sâu sắc hơn các vấn đề cơ bản. hoài nghi về cam kết của bên kia để duy trì nghĩa vụ trong một thỏa thuận cuối cùng.

Trong xã hội Israel và Palestine, cuộc xung đột tạo ra nhiều quan điểm và ý kiến ​​khác nhau. Điều này làm nổi bật các bộ phận sâu sắc không chỉ tồn tại giữa người Israel và người Palestine, mà còn trong mỗi xã hội. Một dấu hiệu của cuộc xung đột là mức độ bạo lực được chứng kiến ​​trong suốt thời gian của nó. Cuộc chiến đã được thực hiện bởi quân đội thường xuyên, các nhóm bán quân sự, các tế bào khủng bố và các cá nhân. Thương vong không bị hạn chế đối với quân đội, với một số lượng lớn tử vong trong dân thường ở cả hai bên. Có những diễn viên quốc tế nổi bật tham gia vào cuộc xung đột.

Hai bên tham gia đàm phán trực tiếp là chính phủ Israel, hiện do Benjamin Netanyahu, và Tổ chức giải phóng Palestine (PLO), hiện đang đứng đầu là Mahmoud Abbas. Các cuộc đàm phán chính thức được trung gian bởi một đội ngũ quốc tế được gọi là Quartet ở Trung Đông (Quartet) đại diện bởi một đặc phái viên, bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc. Liên đoàn Ả Rập là một diễn viên quan trọng khác, đã đề xuất một kế hoạch hòa bình thay thế. Ai Cập, một thành viên sáng lập của Liên đoàn Ả Rập, đã từng là một người tham gia chính. Jordan, đã từ bỏ yêu sách của mình đối với Bờ Tây năm 1988 và giữ một vai trò đặc biệt trong các đền thờ Hồi giáo ở Jerusalem, cũng là một người tham gia chủ chốt.

Từ năm 2006, phe Palestine đã bị chia rẽ bởi xung đột giữa hai phe phái chính: Fatah, đảng thống trị truyền thống, và người thách đấu bầu cử sau này, Hamas. Sau chiến thắng bầu cử của Hamas năm 2006, Bộ tứ đã hỗ trợ nước ngoài trong tương lai cho Chính quyền Quốc gia Palestine (PA) về cam kết của chính phủ trong tương lai đối với việc không bạo lực, công nhận Nhà nước Israel và chấp nhận các thỏa thuận trước đó. Hamas bác bỏ những yêu cầu này, dẫn đến việc đình chỉ chương trình hỗ trợ nước ngoài của Quartet, và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế của người Israel. Một năm sau, sau khi Hamas nắm quyền tại Dải Gaza vào tháng 6 năm 2007, lãnh thổ được chính thức công nhận là PA được tách ra giữa Fatah ở Bờ Tây và Hamas ở Dải Gaza. Sự phân chia quản trị giữa các bên đã có hiệu quả dẫn đến sự sụp đổ của quản trị lưỡng đảng của PA. Tuy nhiên, trong năm 2014, một Chính phủ Thống nhất Palestine, gồm cả Fatah và Hamas, đã được thành lập. Vòng đàm phán hòa bình mới nhất bắt đầu vào tháng 7 năm 2013 và đã bị đình chỉ vào năm 2014.
1 0
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo