Để nghiên cứu một gen tiến hoá nhanh hay chậm, các nhà khoa học có thể dùng phương pháp so sánh một số gen từ hai loài gần tương tự, ví như ở người và chuột như được minh hoạ ở bảng dưới đây. Kết quả đo tốc độ thay thế nucleotit đồng nghĩa (thay đổi trình tự gen nhưng không làm thay đổi axit amin) và thay thế sai nghĩa (làm thay đổi axit amin) được trình bày trong bảng (tốc độ được xác định bằng cách so sánh trình tự gen chuột và người, thể hiện qua những nucleotit thay thế tại mỗi vị trí trong ...
Nguyễn Thu Hiền | Chat Online | |
05/09 22:56:51 (Sinh học - Lớp 12) |
Để nghiên cứu một gen tiến hoá nhanh hay chậm, các nhà khoa học có thể dùng phương pháp so sánh một số gen từ hai loài gần tương tự, ví như ở người và chuột như được minh hoạ ở bảng dưới đây. Kết quả đo tốc độ thay thế nucleotit đồng nghĩa (thay đổi trình tự gen nhưng không làm thay đổi axit amin) và thay thế sai nghĩa (làm thay đổi axit amin) được trình bày trong bảng (tốc độ được xác định bằng cách so sánh trình tự gen chuột và người, thể hiện qua những nucleotit thay thế tại mỗi vị trí trong 109 năm, tỷ lệ thay thế sai nghĩa trung bình ở đa số các gen của chuột và người vào khoảng 0,8).
Gen mã hoá prôtêin | Số axit amin | Tốc độ đột biến thay thế | |
Sai nghĩa | Đồng nghĩa | ||
Histôn H3 | 135 | 0.0 | 4.5 |
Hemoglobin α | 141 | 0.6 | 4.4 |
Interferon γ | 136 | 3.1 | 5.5 |
Cho các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng?
I. Những đột biến thay thế sai nghĩa làm thay đổi axit amin mới ở vị trí tương ứng so với protein cũ có xu hướng bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ cao.
II. Protein histon H3 có tính bảo thủ cao nhất.
III. Hầu hết các đột biến đồng nghĩa không bị chọn lọc tự nhiên loại bỏ.
IV. Gen mã hóa protein Histôn H3 có thể được coi là gen có tính bền vững rất cao. Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. 1. 0 % | 0 phiếu |
B. 2. 0 % | 0 phiếu |
C. 3. 0 % | 0 phiếu |
D. 4. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Sơ đồ dưới đây mô tả quá trình nhân đôi ADN đang thực hiện ở 2 khởi điểm nhân đôi: Cho các phát biểu sau, có bao nhiêu phát biểu đúng. I. Quá trình nhân đôi này diễn ra ở tế bào nhân thực giúp rút ngắn thời gian nhân đôi. II. Đoạn mạch mới số 1 và ... (Sinh học - Lớp 12)
- Hệ sinh thái rừng có vai trò quan trọng đối vởi các loài sinh vật và con người, nhưng rừng tự nhiên đang bị suy giảm ở nhiều nơi trên thế giới. Ở một khu vực thượng lưu sông có rừng nhưng đã bị chặt hết cây, lượng nitơ (nitrat) mất đi do rửa trôi ... (Sinh học - Lớp 12)
- Một nghiên cứu đã được tiến hành để đánh giá những thay đổi của một số loài cỏ (A, B, C) vùng đầm lầy nước mặn ở New England ở các độ mặn khác nhau. Thảm thực vật của khu vực đầm lầy này có sự thay đổi khi xuất hiện loài cỏ Juncus geradi (loài C). ... (Sinh học - Lớp 12)
- Một loài động vật, tính trạng màu lông do 2 cặp gen Aa và Bb quy định, trong đó cặp gen Bb nằm trên vùng không tương đồng của NST giới tính X. Khi trong kiểu gen có cả hai gen trội A và B thì quy định mắt đỏ và các kiểu gen còn lại quy định mắt ... (Sinh học - Lớp 12)
- Đặc trưng cơ bản của quần thể thể hiện số cá thể đực và cái trong quần thể là (Sinh học - Lớp 12)
- Gen có sản phẩm điều hòa hoạt động các gen khác được gọi là (Sinh học - Lớp 12)
- Đặc điểm nào sau đây có ở loài có kiểu tăng trưởng quần thể theo đồ thị chữ J? (Sinh học - Lớp 12)
- Yếu tố nào sau đây là đặc trưng cơ bản của quần thể? (Sinh học - Lớp 12)
- Với mỗi nhân tố sinh thái khoảng giá trị nào gây ức chế hoạt động sinh lí đối với cơ thể sinh vật nhưng chưa gây chết? (Sinh học - Lớp 12)
- Theo mô hình điều hòa hoạt động gen ở Ôperon Lac, vị trí liên kết của prôtêin điều hòa là? (Sinh học - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Calcium hydroxide là chất rắn màu trắng, ít tan trong nước. Phát biểu nào sau đây sai? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Ứng dụng của silicon là (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Từ cát thạch anh (cát trắng) sản xuất ra (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Công đoạn chính để sản xuất đồ gốm theo thứ tự lần lượt là (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Phát biểu nào sau đây không đúng về silicon? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Vì sao vôi tôi được sử dụng để xử lí SO2 trong khí thải? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Nhỏ một vài giọt hydrochloric acid lên một viên đá vôi thu được hiện tượng nào sau đây? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Để sản xuất thủy tinh loại thông thường, cần các nguyên liệu nào sau? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Vôi tôi là tên gọi của hợp chất nào sau đây? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)
- Quặng nào sau đây không có thành phần chủ yếu là oxide của kim loại? (Khoa học tự nhiên - Lớp 9)