Năm 2006, đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro mang Pan's Labyrinth đến LHP Cannes. Với kinh nghiệm làm phim kinh dị của mình, đạo diễn Guillermo del Toro khiến khán giả và cả các nhà phê bình băn khoăn vì không biết, một tác phẩm kinh dị nào xứng tầm với liên hoan phim danh giá này.
Guillermo del Toro cùng với Pan's Labyrinth đã ngay lập tức trả lời cho mọi băn khoăn đó. Bộ phim được lấy chất liệu từ những câu chuyện cổ nhưng được xây dựng đầy tăm tối và sợ hãi, khiến khán giả cảm thấy nghẹt thở và choáng váng với những cảm xúc nó mang lại.
Pan's Labyrinth (Mê cung Thần nông) lấy bối cảnh tại Tây Ban Nha vào năm 1944, 5 năm sau cuộc nội chiến dai dẳng và phe độc tài vẫn còn nắm giữ quyền lực, luôn tìm cách để dập tắt những cuộc kháng chiến. Nhân vật chính trong phim là cô bé Ofelia cùng với hai cuộc sống song song, hiện thực đau khổ và thế giới thần tiên kỳ bí của mình.
Với chất liệu là những câu chuyện cổ tích và nhân vật chính là một cô bé 10 tuổi nhưng Pan's Labyrinth không phải là một bộ phim dành cho trẻ con, thậm chí nó cũng hơi quá với nhiều người lớn.
Câu chuyện trong phim bắt đầu từ khi cô bé Ofelia cùng mẹ chuyển đến ở cùng cha dượng là đại úy Vidal, một tên chỉ huy tàn ác của chế độ độc tài. Vidal ám ảnh với việc phải có một đứa con trai và mẹ của Ofelia đang làm “nhiệm vụ” đó. Sức khỏe của mẹ Ofelia càng ngày càng yếu với sự lớn dần lên của đứa con trong bụng.
Một ngày nọ, Ofelia được một con bọ kỳ lạ dắt vào khu rừng gần nhà. Tại đó, Ofelia gặp Pan (Thần Nông) – sinh vật nửa người nửa dê trong truyền thuyết. Pan dắt Ofelia vào mê cung và kể cho cô câu chuyện về nàng công chúa bị thất lạc khỏi vua cha của mình. Nàng công chúa phải thực hiện 3 nhiệm vụ để có thể trở về sống hạnh phúc vĩnh viễn tại vương quốc.
Thế là cuộc hành trình của Ofelia trong mê cung kỳ dị bắt đầu. Cô bé phải thực hiện những nhiệm vụ khó khăn, gặp gỡ những nhân vật quái đản, dị hợm. Những con quái vật nhai đầu người, những tên quỷ dữ tợn có con mắt nằm ở bàn tay. Xen lẫn trong thế giới u ám đầy sợ hãi dưới lòng đất của Ofelia là cuộc sống đẫm máu ở hiện tại, nơi tên đại úy Vidal ngày ngày ra sức bắn giết, tiêu diệt những người ở phe chống đối.
Phần lớn thời gian trong Pan's Labyrinth đều khiến khán giả cảm thấy nghẹt thở. Cảm xúc như một đám khói mắc nghẹn trong cuống họng, không cách nào có thể giải thoát. Sự sợ hãi, phẫn nộ, hoang mang và mất mát lòng tin cứ đan xen trong tâm trạng của người xem, cùng với sự hồi hộp theo dõi hành trình của Ofelia.
Mỗi nhân vật, mỗi phân đoạn trong phim đều khiến mọi người phải dừng lại suy ngẫm. Một câu chuyện cổ tích không chỉ nhằm để kể, mà còn để răn dạy. Loài người phải trả giá bởi lòng tham và sự tác ác của chính mình.
Mạch phim chậm, đôi lúc còn khiến cảm xúc của khán giả ngày càng u tối. Giữa sự chậm rãi bình thản của mạch phim là những sự xoáy sâu vào nỗi đau và sự bất hạnh. Con người ta luôn mơ ước về một thế giới đẹp đẽ hơn nhưng để có thể đến được với điều đó, phải bước qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách, thậm chí còn phải dẫm lên cả máu của người khác để mở cánh cổng thiên đàng.
Pan's Labyrinth còn khiến người xem như rơi vào một cái hố đen tăm tối của cảm xúc với kết thúc quá buồn thảm. Cái chết của cô bé Ofelia như dập tắt mọi ánh sáng le loi trong đường hầm của mê cung, khiến mọi chuyện đi vào bế tắc. Nhưng nhìn nhận theo một chiều hướng tích cực, Ofelia đã đánh đổi cả mạng sống của mình cho đứa em trai cùng mẹ khác cha, như một cách ươm hạt mầm hy vọng mới vào hiện thực.
Cách đạo diễn xây dựng những nhân vật trong phim cũng khiến khán giả nhớ mãi không quên. Không phải chỉ là những nhân vật huyền bí, quái đản trong mê cung mà còn cả chính những con người ở hiện tại. Nhân vật cực ác trong phim là đại úy Vidal, sinh ra từ cái chết của cha và luôn ám ảnh về cái chết. Ước nguyện cả đời của Vidal chính là có một đứa con trai để có thể tiếp nối “truyền thống” của mình. Đứa con trai đã trở thành một ám ảnh đến mức bệnh hoạn của Vidal.
Thực ra Pan's Labyrinth không phải là một câu chuyện thần thoại. Nó chính là tấm gương phản ánh lại cuộc chiến tranh tàn nhẫn và khốc liệt ở bên ngoài. Tất cả những thử thách của Thần Nông trong mê cung là tấm gương phản chiếu lại những gì xấu xa tồi tệ nhất mà cuộc chiến tranh và những con người cai trị tàn bạo đang thực hiện.
Nạn nhân của những cuộc chiến này chính là người dân vô tội, như mẹ của Ofelia bị hút máu dần dần bởi cuộc chiến, như bác sĩ Ferreiro cả đời chỉ muốn cứu sống những người khác, bất kể tư tưởng khác biệt như nào, hay là chính những đứa trẻ, như Ofelia và em trai, bị giết bởi chính cuộc chiến.
Ngoài nội dung, thứ mang lại cảm xúc cho Pan's Labyrinth là hình ảnh. Tạo hình các nhân vật và những cảnh quay tuyệt đẹp của bộ phim là điểm cộng cho bộ phim này. Cũng chính nhờ vậy, Pan's Labyrinth đã giành được 3 giải Oscar, trong đó có các giải thưởng về hình ảnh, quay phim và hóa trang.