Cầu Rồng (Đà Nẵng)
Trương Thanh Thúy | Chat Online | |
23/12/2018 18:44:39 |
2.470 lượt xem
Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 và là cây cầu mới nhất bắc qua sông Hàn. Vì cây cầu có hình dáng giống một con rồng nên được gọi là Cầu Rồng.
Cầu Rồng dài 666m và rộng 37.5m với 6 làn xe chạy. Nó được chính thức thông xe ngày 29 tháng 3 năm 2013, kinh phí xây cầu gần 1,5 nghìn tỷ đồng (US$88m). Cầu được thiết kế bởi Ammann & Whitney Consulting Engineers với tập đoàn Louis Berger. Việc xây dựng được thực hiện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.
Cây cầu hiện đại này bắc qua sông Hàn tại bùng binh Lê Đình Dương/Bạch Đằng, tạo con đường ngắn nhất từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tới các đường chính trong thành phố Đà Nẵng, và một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê và bãi biển Non Nước ở rìa phía đông của thành phố. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Hiện tại, thời gian phun lửa và phun nước bắt đầu vào lúc 21 giờ các ngày thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn.
Khả năng phun lửa và phun nước
Phun lửa
Theo thiết kế, con rồng trên cầu có thể phun lửa trong hai phút và kế tiếp là 3 phút phun nước khiến cầu đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn ở Thành phố Đà Nẵng.
Theo yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc phun lửa:
"Phải phun ngắt đoạn, tạo thành từng quầng lửa với đường kính từ 2-3 mét và đi xa từ 8-10 mét, quầng lửa phải đạt tính thẩm mỹ cao, hài hòa với cảnh quan môi trường, tuyệt đối không làm hư hại đến bề mặt và kết cấu các công trình kiến trúc. Ngọn lửa phải phun theo góc nghiêng từ 15-45 độ, hướng lên trên so với phương dọc cầu và không có tàn hoặc dầu rơi xuống. Dầu được đốt cháy hoàn toàn, tạo ra lửa và khói; tiện lợi cho việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng; các thiết bị phải hiện đại, an toàn tuyệt đối và hoạt động được trong các điều kiện thời tiết khác nhau..."
Trên thực tế, trong lần phun thử ngày 6/3/2013, cầu phun được 9 quả cầu lửa với đường kính của từng quả cầu lửa đạt từ 3 tới 4 mét và các quầng lửa đi xa từ 10 tới 15 mét. Qua đo đạc thử nghiệm, cây cầu trong một đêm diễn, tiêu thụ từ 54-81 lít dầu và khoảng 2kWh điện cho việc phun lửa. Tổng chi phí theo thời giá lúc đó từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Trong tương lai, hệ thống thiết bị phun lửa sẽ được cải tiến theo kiểu "Rồng ngậm ngọc", khi phun lửa, nửa phần phía trước của viên ngọc sẽ mở ra và khi phun xong, viên ngọc sẽ tự động đóng lại.
Phun nước
Phun nước thì không như phun lửa, chi phí cho một đêm Rồng phun nước (3 phút) chỉ tốn khoảng 200 ngàn đồng đến 250 ngàn đồng theo thời giá lúc thử nghiệm. Một lần phun (3 phút), cần 20m3 nước và 40kWh điện. Con Rồng không phun dòng nước đặc mà phun nước thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của Đà Nẵng. Để làm điều này, cầu được thiết kế bồn chứa 20 mét khối nước và 325 mét khối khí nén, tao ra hàng vạn mét khối hơi lẫn nước phun với lưu tốc 1.944 l/s.
Cầu Rồng Đà Nẵng - một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng - Cầu Rồng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế về thiết kế. Ngày 19/7/2009 Cầu Rồng Đà Nẵng chính thức được khởi công xây dựng, đến ngày 29/03/2013 Cầu Rồng Đà Nẵng đã hoàn thành. Kể từ đó Đà Nẵng đã có thêm một cây cầu mới bắc qua sông Hàn, cũng là thêm một biểu tượng mới, một điểm nhấn mới,.. cho thành phố đáng sống này, góp phần thu hút khách du lịch và phát triển du lịch Đà Nẵng.
Ý nghĩa của cây Cầu Rồng Đà Nẵng
Tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông 2 bờ Sông Hàn, khu vực Quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã có những phát triển vượt bậc, nên những chiếc cầu đã có trên Sông Hàn (trước Cầu Rồng) vẫn không đủ sức để sang sẻ lưu lượng giao thông qua 2 bờ Sông Hàn, Cầu Rồng ra đời giúp giảm tải rất nhiều cho những chiếc cầu còn lại trên Sông Hàn.
Tạo thêm một điểm nhất du lịch độc đáo và thú vị: Với cách thiết kế độc đáo, Cầu Rồng đã tạo thêm một điểm nhấn mới cho du lịch Đà Nẵng, giờ đây hầu hết các du khách đến Đà Nẵng đều nhắc đến hoặc phải đến tận nơi để chiêm ngưỡng cây cầu này, đặc biệt là vào thời điểm Cầu Rồng phun nước và phun lửa.
Thể hiện khác vọng vươn xa của Thành Phố Đà Nẵng mến yêu
Vị trí, địa điểm của Cầu Rồng
Vị trí Cầu Rồng nằm gần Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên… Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án, đây là công trình đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế.
Được coi là một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, Cầu Rồng được thiết kế thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, với cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh, thân hình uốn lượn mềm mại. Hai bên được bố trí các đài phun nước cùng hiệu ứng từ hệ thống đèn chiếu sáng, sẽ làm cho cây cầu có một vẻ đẹp lộng lẫy và hình ảnh con rồng ẩn hiện, sinh động vô cùng. Với cây cầu này, thành phố muốn gửi gắm những ước mơ vươn đến tương lai của sự phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, toàn bộ dự án gồm 16 gói thầu. Cùng với các cây cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Trần Thị Lý, Tuyên Sơn trên sông Hàn, Cầu Rồng sẽ góp phần tạo nên một Đà Nẵng xinh đẹp, quyến rũ và hiện đại; một Đà Nẵng bay lên với niềm khát khao chinh phục những đỉnh cao mới của sự phát triển và thịnh vượng.
Công ty TNHH điện tử Philips Việt Nam đã trình phương án thiết kế chiếu sáng và trang trí nhằm tạo ánh sáng hoàn hảo cho cầu Rồng bắc qua sông Hàn Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng.
Cầu Rồng Đà Nẵng được thắp sáng bởi 15.000 bóng đèn LED thông qua bộ điều khiển tự động nhằm chủ động thiết kế hiệu ứng ánh sáng phù hợp với chủ đề các sự kiện chính trị, văn hóa... diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.
Thời gian Cầu Rồng phun lửa và phun nước
Thời gian mà Cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa và phun nước là tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần (từ 9h đến 9h15 phút) và các ngày lễ, tết (các ngày lễ tết sẽ có những thông báo cụ thể)
Khởi công và xây dựng
Cuối năm 2005: Đà Nẵng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của 8 đơn vị tư vấn thiết kế (gồm 4 công ty Việt Nam, 2 công ty Nhật Bản, 1 công ty Đức và 1 công ty Mỹ). Các công ty này đã trình bày 17 phương án thiết kế.
Tháng 10/2007: Chọn phương án thiết kế cầu Rồng của liên danh The Louis Berger và Ammann & Whitney (Mỹ).
17 tháng 12 năm 2008: UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án
Ngày 19 tháng 7 năm 2009. Cầu được khởi công tại bờ đông sông Hàn (cùng ngày với lễ khánh thành cầu Thuận Phước gần đó). Đến dự buổi lễ khánh thành có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiều quan chức chính phủ cấp cao. Cầu do liên danh The Louis Berger và Ammann & Whitney thiết kế và hoàn thành vào năm 2013.
Nhịp chính được hoàn thành vào ngày 26 tháng 10 năm 2012. Cây cầu được chính thức thông xe, đưa vào sử dụng ngày 29 tháng 3 năm 2013, nhân kỷ niệm lần thứ 38 ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Thông số
Cầu có tổng đầu tư lên tới 1498 tỷ 684 triệu đồng (khoảng 80 triệu USD)
Tổng chiều dài cầu: 666.565 m
Nhịp chính dài: 200m
Hai nhịp bên mỗi nhịp dài: 128m
Phần nhịp đuôi dài: 64,15m
Nhịp đầu rồng dài: 72m
Chiều rộng cầu: 37,5 m
Số làn xe: 6
Chiều rộng xe chạy: 24,5m
Lề bộ hành: 5 m
Dải phân cách: 6 m
Độ tĩnh không thông thuyền: 7 m
Quy mô xây dựng: Vĩnh cửu
Dự án đường Nguyễn Văn Linh kéo dài
Ngoài việc xây dựng cầu Rồng bắc qua sông Hàn, một dự án khác gồm việc xây một tuyến đường kéo dài thẳng từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc. Từ nhiều tháng nay, thành phố đã tích cực thực hiện việc giải tỏa bố trí tái định cư cho gần 1400 hộ nằm ở vị trí thuộc diện dự án.
Cầu Rồng dài 666m và rộng 37.5m với 6 làn xe chạy. Nó được chính thức thông xe ngày 29 tháng 3 năm 2013, kinh phí xây cầu gần 1,5 nghìn tỷ đồng (US$88m). Cầu được thiết kế bởi Ammann & Whitney Consulting Engineers với tập đoàn Louis Berger. Việc xây dựng được thực hiện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1.
Cây cầu hiện đại này bắc qua sông Hàn tại bùng binh Lê Đình Dương/Bạch Đằng, tạo con đường ngắn nhất từ sân bay quốc tế Đà Nẵng tới các đường chính trong thành phố Đà Nẵng, và một tuyến đường trực tiếp đến bãi biển Mỹ Khê và bãi biển Non Nước ở rìa phía đông của thành phố. Cầu được thiết kế và xây dựng với hình dạng của một con rồng có khả năng phun lửa và phun nước như thật. Hiện tại, thời gian phun lửa và phun nước bắt đầu vào lúc 21 giờ các ngày thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn.
Khả năng phun lửa và phun nước
Phun lửa
Theo thiết kế, con rồng trên cầu có thể phun lửa trong hai phút và kế tiếp là 3 phút phun nước khiến cầu đã trở thành một điểm nhấn ấn tượng, độc đáo và hấp dẫn ở Thành phố Đà Nẵng.
Theo yêu cầu của lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc phun lửa:
"Phải phun ngắt đoạn, tạo thành từng quầng lửa với đường kính từ 2-3 mét và đi xa từ 8-10 mét, quầng lửa phải đạt tính thẩm mỹ cao, hài hòa với cảnh quan môi trường, tuyệt đối không làm hư hại đến bề mặt và kết cấu các công trình kiến trúc. Ngọn lửa phải phun theo góc nghiêng từ 15-45 độ, hướng lên trên so với phương dọc cầu và không có tàn hoặc dầu rơi xuống. Dầu được đốt cháy hoàn toàn, tạo ra lửa và khói; tiện lợi cho việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng; các thiết bị phải hiện đại, an toàn tuyệt đối và hoạt động được trong các điều kiện thời tiết khác nhau..."
Trên thực tế, trong lần phun thử ngày 6/3/2013, cầu phun được 9 quả cầu lửa với đường kính của từng quả cầu lửa đạt từ 3 tới 4 mét và các quầng lửa đi xa từ 10 tới 15 mét. Qua đo đạc thử nghiệm, cây cầu trong một đêm diễn, tiêu thụ từ 54-81 lít dầu và khoảng 2kWh điện cho việc phun lửa. Tổng chi phí theo thời giá lúc đó từ 2 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng. Trong tương lai, hệ thống thiết bị phun lửa sẽ được cải tiến theo kiểu "Rồng ngậm ngọc", khi phun lửa, nửa phần phía trước của viên ngọc sẽ mở ra và khi phun xong, viên ngọc sẽ tự động đóng lại.
Phun nước
Phun nước thì không như phun lửa, chi phí cho một đêm Rồng phun nước (3 phút) chỉ tốn khoảng 200 ngàn đồng đến 250 ngàn đồng theo thời giá lúc thử nghiệm. Một lần phun (3 phút), cần 20m3 nước và 40kWh điện. Con Rồng không phun dòng nước đặc mà phun nước thành luồng hơi cực mạnh và đẹp, thể hiện khát vọng vươn xa của Đà Nẵng. Để làm điều này, cầu được thiết kế bồn chứa 20 mét khối nước và 325 mét khối khí nén, tao ra hàng vạn mét khối hơi lẫn nước phun với lưu tốc 1.944 l/s.
Cầu Rồng Đà Nẵng - một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng - Cầu Rồng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế về thiết kế. Ngày 19/7/2009 Cầu Rồng Đà Nẵng chính thức được khởi công xây dựng, đến ngày 29/03/2013 Cầu Rồng Đà Nẵng đã hoàn thành. Kể từ đó Đà Nẵng đã có thêm một cây cầu mới bắc qua sông Hàn, cũng là thêm một biểu tượng mới, một điểm nhấn mới,.. cho thành phố đáng sống này, góp phần thu hút khách du lịch và phát triển du lịch Đà Nẵng.
Ý nghĩa của cây Cầu Rồng Đà Nẵng
Tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông 2 bờ Sông Hàn, khu vực Quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà đã có những phát triển vượt bậc, nên những chiếc cầu đã có trên Sông Hàn (trước Cầu Rồng) vẫn không đủ sức để sang sẻ lưu lượng giao thông qua 2 bờ Sông Hàn, Cầu Rồng ra đời giúp giảm tải rất nhiều cho những chiếc cầu còn lại trên Sông Hàn.
Tạo thêm một điểm nhất du lịch độc đáo và thú vị: Với cách thiết kế độc đáo, Cầu Rồng đã tạo thêm một điểm nhấn mới cho du lịch Đà Nẵng, giờ đây hầu hết các du khách đến Đà Nẵng đều nhắc đến hoặc phải đến tận nơi để chiêm ngưỡng cây cầu này, đặc biệt là vào thời điểm Cầu Rồng phun nước và phun lửa.
Thể hiện khác vọng vươn xa của Thành Phố Đà Nẵng mến yêu
Vị trí, địa điểm của Cầu Rồng
Vị trí Cầu Rồng nằm gần Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, tổng chiều dài 666,565m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m. Chiều rộng cầu 37,5m, gồm 6 làn xe, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên… Theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án, đây là công trình đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế.
Được coi là một điểm nhấn kiến trúc của thành phố, Cầu Rồng được thiết kế thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, với cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh, thân hình uốn lượn mềm mại. Hai bên được bố trí các đài phun nước cùng hiệu ứng từ hệ thống đèn chiếu sáng, sẽ làm cho cây cầu có một vẻ đẹp lộng lẫy và hình ảnh con rồng ẩn hiện, sinh động vô cùng. Với cây cầu này, thành phố muốn gửi gắm những ước mơ vươn đến tương lai của sự phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, toàn bộ dự án gồm 16 gói thầu. Cùng với các cây cầu Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Trần Thị Lý, Tuyên Sơn trên sông Hàn, Cầu Rồng sẽ góp phần tạo nên một Đà Nẵng xinh đẹp, quyến rũ và hiện đại; một Đà Nẵng bay lên với niềm khát khao chinh phục những đỉnh cao mới của sự phát triển và thịnh vượng.
Công ty TNHH điện tử Philips Việt Nam đã trình phương án thiết kế chiếu sáng và trang trí nhằm tạo ánh sáng hoàn hảo cho cầu Rồng bắc qua sông Hàn Đà Nẵng với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng.
Cầu Rồng Đà Nẵng được thắp sáng bởi 15.000 bóng đèn LED thông qua bộ điều khiển tự động nhằm chủ động thiết kế hiệu ứng ánh sáng phù hợp với chủ đề các sự kiện chính trị, văn hóa... diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.
Thời gian Cầu Rồng phun lửa và phun nước
Thời gian mà Cầu Rồng Đà Nẵng phun lửa và phun nước là tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần (từ 9h đến 9h15 phút) và các ngày lễ, tết (các ngày lễ tết sẽ có những thông báo cụ thể)
Khởi công và xây dựng
Cuối năm 2005: Đà Nẵng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc cầu Rồng với sự tham gia của 8 đơn vị tư vấn thiết kế (gồm 4 công ty Việt Nam, 2 công ty Nhật Bản, 1 công ty Đức và 1 công ty Mỹ). Các công ty này đã trình bày 17 phương án thiết kế.
Tháng 10/2007: Chọn phương án thiết kế cầu Rồng của liên danh The Louis Berger và Ammann & Whitney (Mỹ).
17 tháng 12 năm 2008: UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án
Ngày 19 tháng 7 năm 2009. Cầu được khởi công tại bờ đông sông Hàn (cùng ngày với lễ khánh thành cầu Thuận Phước gần đó). Đến dự buổi lễ khánh thành có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhiều quan chức chính phủ cấp cao. Cầu do liên danh The Louis Berger và Ammann & Whitney thiết kế và hoàn thành vào năm 2013.
Nhịp chính được hoàn thành vào ngày 26 tháng 10 năm 2012. Cây cầu được chính thức thông xe, đưa vào sử dụng ngày 29 tháng 3 năm 2013, nhân kỷ niệm lần thứ 38 ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Thông số
Cầu có tổng đầu tư lên tới 1498 tỷ 684 triệu đồng (khoảng 80 triệu USD)
Tổng chiều dài cầu: 666.565 m
Nhịp chính dài: 200m
Hai nhịp bên mỗi nhịp dài: 128m
Phần nhịp đuôi dài: 64,15m
Nhịp đầu rồng dài: 72m
Chiều rộng cầu: 37,5 m
Số làn xe: 6
Chiều rộng xe chạy: 24,5m
Lề bộ hành: 5 m
Dải phân cách: 6 m
Độ tĩnh không thông thuyền: 7 m
Quy mô xây dựng: Vĩnh cửu
Dự án đường Nguyễn Văn Linh kéo dài
Ngoài việc xây dựng cầu Rồng bắc qua sông Hàn, một dự án khác gồm việc xây một tuyến đường kéo dài thẳng từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc. Từ nhiều tháng nay, thành phố đã tích cực thực hiện việc giải tỏa bố trí tái định cư cho gần 1400 hộ nằm ở vị trí thuộc diện dự án.
Bài viết khác:
- Hồ nước Bảy sắc cầu vồng Grand Prismatic Spring (Nước Mỹ)
- Địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị)
- Bình Định - Nơi lưu giữ những di sản văn hóa vô giá
- Cầu Trường Tiền (Sông Hương - Huế)
- Biển Chết
- Thác Bản Giốc (Trùng Khánh - Cao Bằng)
- Cầu Vàng (Đà Nẵng)
- Bình Định quê tôi
- Sông Ngàn Phố (Hương Sơn - Hà Tĩnh)
- Pamukkale - Lâu đài bông tuyệt đẹp ở Thổ Nhĩ Kỳ
- Xem tất cả >>
Bình luận
Chưa có bình luận nào!
Quê hương em có cảnh đẹp, hãy gửi lên Lazi tại đây để bạn bè bốn phương biến đến Gửi thông tin >>
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!