Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả cây cam

tả cây cam theo từng thời kì phát triển của cây
3 trả lời
Hỏi chi tiết
271
1
0
Tuấn Anh
26/01/2022 19:55:08
+5đ tặng

Mấy hôm nay, góc vườn nhà em rực rỡ hắn lên bởi sắc vàng ươm của những quả cam chín. Vậy là, sau bao tháng ngày chăm sóc, cây cam cũng đã kết trái ngọt.

Cây cam đó được bố em trồng cũng đã gần bốn năm rồi. Đó là một khoảng thời gian không quá dài nhưng cũng không phải ngắn. Cây cam cao chừng hơn 2m một chút, vừa ngang với đường hàng rào. Thân cây to như bắp chân của bố, cứng cáp và chắc chắn. Lớp vỏ của thân cây màu nâu đen, thô ráp và sần sùi. Một số chỗ ở gần dưới gốc có màu xám trắng như bị mốc. Từ đoạn cách mặt đất tầm 1m, cây bắt đầu tỏa cành. Cành mẹ cành con đua nhau với ra các phía, tạo thành tán lá rộng. Các cành của cây cam khá thưa, những cành con thường nhỏ và ngắn. Cả cây chỉ có bốn cánh chính lớn mà thôi. Lá cam có hình dáng như các lá khác, to hơn cái thìa một chút, màu xanh sẫm.

Quả cam lúc chín có màu vàng ươm như nghệ, tròn và to như cái nắm tay. Lớp vỏ mỏng, thường được dùng để làm tinh dầu thơm hoặc làm mứt. Bên trong là các múi cam xếp sát vào nhau tạo thành hình trong. Ở trong mỗi múi là những tép cam li ti. Quả cam chín sẽ ngọt lịm, hơi đọng chút chua nhẹ, rất dễ ăn. Ngoài ra, còn có thể dùng để làm nước ép, kem, bánh kẹo vị cam nữa. Tuy đã có trái chín, nhưng trên cây vẫn có lác đác vài đóa hoa đang nở màu trắng tinh khôi. Tạo nên một bức tranh tươi đẹp cho khu vườn nhỏ.

Em thích cây cam lắm. Hằng ngày khi đi học về, em sẽ ra tưới nước cho cây. Em còn để một cái ghế con dưới gốc cây để ngồi đọc sách ở đó nữa. Cây cam thật là một cây trồng hữu ích.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
an
26/01/2022 19:55:26
+4đ tặng

Cuối vườn nhà em có một bụi chuối sứ. Từ một cây chuối nhỏ xíu ba em xin ở quê nội về trồng cách đây hơn một năm, giờ nó đã sinh sôi nảy nở thành năm bảy cây lớn nhỏ khác nhau.

Cây chuối cao đến hơn hai mét. Thân tròn và to như cột nhà, gồm nhiều lớp bẹ ốp sát vào nhau. Mấy chiếc bẹ ngoài màu nâu, lấm chấm những vết đen. Xung quanh ngọn là những tàu lá to và dài màu xanh thẫm, mặt dưới phủ một lớp phấn trắng mỏng. Mấy chiếc lá già màu vàng bị gió xé rách đang héo dần.

Buồng chuối gồm gần chục nải đã trổ được hơn hai tháng. Mỗi nải có hai tầng quả xếp chồng lên nhau. Trái chuối hơi cong, màu xanh nhạt, to gần bằng chuôi dao, đầu trái vẫn còn dính mẩu núm đen.

Do sức nặng của buồng chuối, cây chuối mẹ nghiêng hẳn về một bên. Ba em phải lấy hai khúc tràm cột chéo đầu lại, tạo thành một giá đỡ cho cây khỏi đổ. Ba còn xúc đất đắp thêm vào gốc. Từ các kẽ nứt, mấy cây chuối con đang nhô lên, mập mạp trông chẳng khác gì bầy con thơ xúm xít bên chân mẹ.

Nhìn buồng chuối to, dài sắp chín, em vui vui nghĩ đến một ngày không xa, sau bữa cơm, cả nhà em sẽ được thưởng thức vị ngọt thơm của những trái chuối chín vàng do chính tay mình trồng.

an
nhầm đề mk lm làm lại
an
Từ khi còn bé, em đã rất thích ăn cam. Bởi vậy, năm em vào lớp Một, bố đã trồng một cây cam nhỏ ở góc vườn nhà. Em vẫn còn nhớ cây cam ấy mới ngày nào còn bé lắm, mới chỉ cao bằng người em thôi, vậy mà bây giờ nó đã cao hơn em nhiều lắm rồi, vậy mà em mới chỉ là cô bé học sinh lớp Bốn. Bố em nói, cây luôn lớn rất nhanh, chỉ cần một thời gian ngắn là nó đã có thể lớn hơn em nhiều là điều dễ hiểu. Những trái cam mọng nước, ngọt vô cùng. Lớp vỏ dày sần sùi bên ngoài cũng không thể nào che giấu được hương cam dịu nhẹ bên trong. Trái cam đặc biệt ở chỗ nó có hai lớp vỏ bảo bọc, gọt đi lớp vỏ bên ngoài xong, bên trong vẫn còn lớp cùi trắng mềm mềm, đó là cùi cam, ăn vào rất ngon. Những múi cam bên trong xếp đều nhau, khép thành một hình cầu đẹp mắt. Bố em nói, để có những múi cam thơm ngọt ấy, cây đã phải trải qua biết bao ngày tháng gian nan khổ cực, chắt chiu từng chất tinh túy của đất trời. Những chiếc lá xanh ngày đêm đón nắng, thực hiện chức năng quang hợp, hô hấp cho cây, không chỉ vậy còn bảo vệ những bông hoa cam khi xuân về, những trái cam khi hè tới khỏi những con vật có hại. Những chiếc rễ cắm sâu trong lòng đất lại không ngừng hút chất dinh dưỡng, chuyển hóa mà qua thân cây đưa lên trên nuôi hoa, nuôi trái. Những chiếc cành khẳng khiu vươn ra trời xanh, đem hoa ngày ngày đón ánh nắng mặt trời mà chậm rãi khoe sắc tỏa hương, theo thời gian mà kết trái, khiến những trái cam xanh ngày nào từ từ khoác lên mình chiếc áo màu vàng cam ấm áp. Em rất yêu cây cam này bởi nó là đặc biệt bố vì em mà trồng, là món quà bố dành tặng cho em nên em chăm sóc cho cây vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ, mong cây càng ngày càng lớn hơn nữa.
0
0
Nguyễn Ngọc Diệp
26/01/2022 20:05:52
+2đ tặng

Trang chủ Tập làm văn lớp 4 Những bài văn tả về cây cam lớp 4 hay
NHỮNG BÀI VĂN TẢ VỀ CÂY CAM LỚP 4 HAY
Đề bài Tả về cây cam quen thuộc trong môn tập làm văn lớp 4, đọc tài liệu tổng hợp những bài văn mẫu đề tả cây cam bao gồm dàn ý tả cây cam, bài văn tả cây cam lớp 4 ngắn gọn, miêu tả cây cam hay nhất
MỤC LỤC NỘI DUNG
  • 1. Lập dàn ý tả cây cam lớp 4
  • 2. Bài văn tả cây cam lớp 4 ngắn gọn
  • 3. Những bài văn tả về cây cam hay nhất
  • 3.1. Tả cây cam trong vườn nhà em
  • 3.2. Tả cây cam mật do ông em trồng
  • 3.3. Tả cây cam lâu năm
  • 3.4. Tả cây cam Canh - Hà Nội
  • 3.5. Tả cây cam sành

Đề bài: Tả về cây cam lớp 4

Bài văn Tả về cây cam là một trong những đề bài văn thường gặp của tập làm văn lớp 4. Đề bài này được các thầy cô thường dùng để rèn luyện cho các em tính quan sát cây cối, sự vật, sự việc và dùng ngôn ngữ của bản thân để miêu tả thế giới qua lăng kính của riêng mình. Đọc tài liệu tổng hợp những bài văn mẫu hay lớp 4 về chủ đề trên nhằm hỗ trợ các em học sinh, các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn cho các con bước đầu về cách miêu tả mỗi một loài cây cần lưu ý những gì về tư duy phát triển nội dung và cách sử dụng ngôn từ.

LẬP DÀN Ý TẢ CÂY CAM LỚP 4

I. Mở bài: giới thiệu cây ăn quả

Giới thiệu về cây cam mà em yêu thích hay định miêu tả và tình cảm của em với cây cam đó: ai là người trồng cây, có giá trị gì về mặt tinh thần đối với em.

II. Thân bài

1. Tả bao quát

- Nhìn ta xa cây như thế nào?

Nhìn từ xa cây giống như một cái nấm tròn, chi chit cành và lá nhìn trông thật xinh đẹp.

- Tả chiều cao của cây: cây cao bao nhiêu?, so sánh với một vật gì đó.

Cây cao khoảng 2m, chi chit lá và cành.

- Tả thân cây: thân cây to hay không, nhiều cành hay không, tán lá như thế nào?

2. Tả chi tiết

- Lá: hình dáng của lá, màu sắc lá như thế nào?

+ khi lá non

+ khi lá trưởng thành

+ khi lá già

+ lá ra sao khi đổi mùa

- Hoa: hình dáng, màu sắc của hoa như thế nào? mùi hương có thu hút ong bướm không?

ADVERTISING

+ nụ hoa

+ cánh hoa

- Quả: miêu tả hình dáng, màu sắc, mùi vị của quả như thế nào?

+ khi trái non

+ khi trái già

+ khi trái chin

- Vỏ cây: vỏ cây sần sùi, láng bóng hay nó khác

- Rễ cây: ngoằn nghèo, sần sùi, có nhô kên mặt đất, to hay nhỏ,….

3. Thông tin bổ sung

- Lợi ích, công dụng của cây ăn quả mà em tả đối với e và mọi người

- Em có chăm sóc cây và yêu quý nó nhu thế nào

- Có những con vật hay bất kì ai lien quan đến cây ăn quả mà em tả

III. Kết bài

- Nêu tình cảm và cảm nghĩ với cây ăn quả mà em tả

- Thể hiện lời nhắc nhở, lời hứa của em với cây ăn quả đó

BÀI VĂN TẢ CÂY CAM LỚP 4 NGẮN GỌN

Cây cam trong vườn nhà em đã lúc lắc những quả chín vàng mọng, nhìn chúng thật đáng yêu biết bao nhiêu. Những lúc như vậy em càng thêm yêu thích cây cam nhà mình nhiều hơn.

Mới ngày nào cây cam còn thấp lũn chũn như một cậu bé mới biết đi vậy mà bây giờ đã lớn, và cho ra những chùm quả đẹp mắt, thơm ngon tuyệt vời. Cây cao chừng hơn hai mét, như một chiếc ô che nắng khổng lồ. Thân cây rắn chắc giống cánh tay của một lực sĩ đang tập tạ. Nó trông càng mạnh mẽ nhờ những chiếc gai nhọn trên cây. Lá cây mọc tốt và xanh ngắn ngắt, mọc so le nhau, mép nhẵn và lá dày, mùi hơi hắc.

Đến mùa, cây cam ra hoa trắng muốt rất đẹp. Hoa mọc đơn hay thành chùm nhỏ, mỗi bông hoa nằm lọt trong lòng bàn tay với năm cánh hoa trắng ngần và rất nhiều nhị. Hoa thường có mùi rất đậm hương, nhất là vào buổi trưa nắng ấm hương thơm lan toả khắp không gian. Sau một thời gian, những quả cam nhỏ chào đời. Quả cam thuộc loại quả múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành như chùm đèn lồng nhỏ xinh.

Khi bóc vỏ cam, bên trong có lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh, trong các múi có nhiều tép mọng những nước. Buổi trưa hè nóng bức mà được uống ly nước cam đá ngọt mát hay ăn một miếng cam thì bao nhiêu mệt nhọc tự nhiên tan biến hết, chỉ còn lại hương thơm và vị ngọt pha chút chua thanh dễ chịu nơi đầu lưỡi.

Cây cam có nhiều tác dụng nên được trồng ở rất nhiều nơi và được nhiều người yêu thích. Em cũng rất yêu quý cây cam nhà em, em sẽ luôn chăm sóc cây để cây mau lớn và ra thêm nhiều quả ngọt.

Xem thêm: Bài văn tả cây xoài lớp 4

NHỮNG BÀI VĂN TẢ VỀ CÂY CAM HAY NHẤT
TẢ CÂY CAM TRONG VƯỜN NHÀ EM

Trong khu vườn nhỏ nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả đó chính là các loại cây xoài, cây mít,cây ổi,…nhưng trong số những cây đó thì em thích nhất là cây cam được ông trồng ngay gần cái sân nhỏ nhà em.

Cây cam này đã được ông em lấy giống từ miền nam về. Cây cam thoạt nhìn nó không cao lắm, nhưng những cái tán cây xoè rộng ra. Khi mà em đứng xa thì nhìn nó hệt như chiếc lọng xanh khổng lồ. Thân của cây cam này lại khá lớn, gần bằng cả một vòm tay em ôm. Thế rồi em như nhận thấy được toàn thân cây khoác lên chiếc áo màu nâu sỉn. Và  ngay từ mặt đất thôi mà dường như cây đã được phân thành hai nhánh lớn.

Em quan sát cũng đã thấy được rằng những chiếc lá cam to hơn lá chanh, mỗi cuống lá thường có một chiếc gai nhọn. Nếu không may mà sơ ý thì những chiếc gai nhọn này cũng rất dể làm tổn thương mình. Em như thấu được cây cam đã được trồng hơn 4 năm nên cây đã lớn. Đặc biệt hơn em như thấy được chính là nhờ có sự chăm bón tận tình của ông nên cây rất tươi tốt. Thân, cành, lá xanh bóng. Trong những cuống lá của cây cam này lại đã xuất hiện từng chùm hoa cam. Hoa cam trắng muốt và có nhuỵ vàng. Đặc biệt nhất em thấy được đó chính là mùi hương của cây cam, hương thơm ngan ngát toả khắp khu vườn nhỏ nhà em đã thế hương thơm của cây cam như bay phản phất vào cả trong nhà nữa.

Rồi cho đến khi mà đã đến mùa trái rộ, quả cam to, mập và chắc. Có thể nhận thấy khi đã lớn quả cam bằng quả nắm tay, xanh thẫm. Mỗi cành nhỏ sẽ có dăm ba quả. Nhìn quả cam lủng lẳng trên cành, em rất thích. Mỗi quả chín vào cuối năm, cả cây cam của ông em như vàng rực lấn át cả màu xanh của lá. Không thể chê được vị cam ngọt đậm đà như mật ẩn bên trong những múi cam mọng nước. Cam được biết đến chính là loại trái cây chứ nhiều vi-ta-min tốt cho sức khỏe hàng đầu.

Em rất thích ăn cam và hàng ngày em cũng sẽ cùng ông ra bắt sâu cũng như tưới nước cho cây cam yêu quý của nhà em để đến mùa quả sau cây lại cho nhiều quả thơm ngọt.

 



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 4 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo