Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
17/11/2022 19:45:51

Thuyết minh về con vịt 

Thuyết minh về con vịt 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
71
0
0
Arii
18/11/2022 16:33:58
+5đ tặng

Có rất nhiều loài vật gắn liền với đời sống thôn quê thanh bình, giản dị, vô cùng quen thuộc, gần gũi với những người nông dân, mang lại những giá trị cao về tinh thần và vật chất, tạo thêm những sắc màu cho bức tranh đời sống sinh hoạt chốn làng quê. Một trong những loài vật ấy phải kể đến con vịt .

Vịt là một con vật thuộc loài chim họ Vịt trong bộ Ngỗng, sống chủ yếu ở dưới nước, thích nghi với cả vùng nước ngọt và nước mặn, được nuôi ở nhiều nơi trên thế giới, có nguồn gốc từ vịt cổ xanh được con người thuần hóa và trải qua nhiều sự biến đổi qua từng thời kỳ trên Trái Đất mà tiền hóa thành loài vịt như hiện nay.

Vịt gồm rất nhiều giống loài đa dạng khác nhau, tùy vào điều kiện sống mà có những biến đổi nhất định như : vịt cỏ, vịt mào, vịt mỏ nhọn, vịt biển, vịt uyên ương….Trong đo vịt uyên ương gắn liền với một câu chuyện đẹp kể về chuyện tình đẹp và cảm động của một chàng trai nghèo Oán Ca và nàng tiểu thư con phú hộ Ánh Muội, chàng trai nghèo đã cứu nàng nhưnng lại bị cha nàng vu oan đánh đập.

Ánh Muội để trả ơn ân nhân đã đưa Oán Ca một chiếc áo ngũ sắc có tác dụng trị thương nhưng dính chặt vào người chàng. Tên phú hộ biết được đã ném chàng xuống một con sông .

Ánh Muội vì thương tiếc mà tự kết liễu đời mình dưới làn nước.Đặc biệt, ở loài vịt có chu kỳ thay lông diễn ra hàng năm, trong giai đoạn này sức khỏe của con vịt thường rất yếu và để tránh sự đe dọa của các con vật khác mà vịt thường di trú trước khi đến kỳ thay lông.

Vì vịt là động vật ăn tạp nên thức ăn chủ yếu của vịt với loài sống trong tự nhiên chúng thường sống ở bầy đàn là các loại sinh vật nhỏ, côn trùng, thủy sinh, động vật lưỡng cư, động vật thân mềm,….

Còn khi được nuôi trong các hộ gia đình trang trại, thức ăn của chúng có phần phong phú, dinh dưỡng hơn. Tuy vậy có nhiều hộ thường nuôi bằng cách để vịt sống ngoài tự nhiên.  Kích thước của vịt thường nhỏ hơn các con vật khác cùng họ như ngan, ngỗng,…khối lượng mỗi con trưởng thành chỉ tầm khoảng từ 3 – 5 kilogam. 

Về đặc điểm hình dáng, con vịt có cấu tạo giống loài chim nhưng chỉ có một số loài mới có thể bay được như chim còn chủ yếu thì không. Phần đầu vịt khá nhỏ, có cái mỏ dài và dẹp, trên chiếc mỏ có hai lỗ thực chất chính là lỗ mũi của vịt dùng để điều hòa không khí, đôi mắt màu đen, nhỏ như hai viên mặc trân châu vậy.

Cổ vịt rất thấp, gần như phần đầu và phân thân dín lại với nhau. Phần thân vịt gồm hai cái cánh được bao chùm bởi một lớp lông vũ, tùy vào từng loài mà có màu sắc khác biệt như: trăng, nâu nhạt, đen, xám,….

Lông của vịt dài, cứng không được mềm như lông vịt. Hai đôi chân của chúng rất thấp, có màu vàng và chân được dính với nhau bởi một lớp màng da.

Tiếng kêu của chúng rất to và kêu, nếu đi theo bầy đàn thì sẽ tạo thành một âm thanh khá ồn ào. Loài vật này mỗi năm đẻ rất nhiều trứng từ 150 -250 quả, những quả trứng vịt có phần lớn hơn trứng gà nhưng chất dinh dưỡng lại không bằng.

Không chỉ vậy, lợi ích và giá trị mà vịt mang lại đối với đời sống vật chất và tinh thần rất lớn.  Vịt hiện nay được nuôi nhiều ở các hộ gia đình và trang trại chủ yếu dùng để lấy thịt, cung cấp nguồn lợi  thực phẩm lớn, chế biến được nhiều món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại lợi nhuận cho người dân để trang trải cuộc sống hay được nuôi làm cảnh.

Một số loài vịt bởi độ quý hiếm hoặc lạ mắt, nổi tiếng còn được nuôi trong các sở thú. Đối với đời sống tinh thần, vịt là người bạn thân thuộc của nhà nông, nét đặc trưng của vùng thôn quê là tiếng vịt kêu ồn ã, tạo thêm nét đẹp chốn đây, trở thành một phần không thể thiếu.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều dịch bệnh ảnh hưởng đến loài vịt như dich cúm gia cầm H5N1, nhiễm khuẩn ECOLI,  tụ cầu trùng, dịch tả vịt, viêm gan virut,….gây nên tình trạng vịt bị chết hàng loạt, nếu không có biện pháp khắc phục dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khi ăn phải vịt bệnh, khiến người nuôi vịt không kiếm được lợi, bị thất thoát về vốn nuôi.

Tuy được nuôi nhiều nhưng có một số loài vịt hiện nay đang đứng trên bờ tuyệt chủng như vịt cát Brazil,… do môi trường sinh sống đang bị con người tàn phá một cách nặng nề để xây dựng các khu công nghiệp.

Như vậy, con vịt quả thực là một con vật gần gũi, mang lại rất nhiều lợi ích, giá trị cao cho đời sống con người và là hình ảnh quen thuộc của vùng sông nước, ao hồ ở thôn quê.

Đồng thời là biểu tượng của sự hài hước cũng như ngớ ngẩn, tạo nên những câu chuyện cười mang lại niềm vui, tiếng cười cho con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo