Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tả sông hồng

tả sông hồng
3 trả lời
Hỏi chi tiết
111
3
0
Phạm Tuyên
09/02/2023 21:55:41
+5đ tặng

Ai đã từng một lần tới miền đồng bằng Bắc Bộ quê em, chắc hẳn sẽ không thể quên một dòng sông với màu nước thật đặc biệt nơi đây - sông Hồng.

Khác với những con sông khác, nước sông Hồng không mang màu biếc xanh mà mang màu đỏ gạch non. Làn nước mênh mông trên mặt sông mang theo bao vị phù sa màu mỡ, đã bồi đắp cho bãi mía, bờ dâu, cho nương lúa quê hương em. Sông Hồng vừa rộng, vừa dài, khúc sông chảy qua làng em đầy duyên dáng và mềm mại như tấm lụa hồng. Dòng sông Hồng mang vẻ đẹp riêng, tâm hồn riêng tạo nên nét độc đáo mà đầy cuốn hút khiến ai cũng muốn được khám phá. Buổi sáng tinh mơ, khi sương đêm còn đọng trên cây lá, sông Hồng đã nhộn nhịp hẳn lên sau giấc ngủ đêm dài. Sóng nước vỗ nhẹ nhàng trong từng mạn thuyền của những người dân làm nghề chài lưới. Chiều về, khi còn nước xuống, em cùng mẹ với các cô trong xóm ra sông cào Hến. Hến không quá nhiều nhưng mỗi lần trở về lượng hến đều đủ để nấu một nồi canh rau ngon lành. Trên triền đê, những chú bò mẹ cùng bê con thong dong gặm cỏ.

Ôi, con sông Hồng quê hương em thật đẹp và đáng mến biết bao. Mai này, dẫu có đi xa, em vẫn sẽ không bao giờ quên dòng sông tuổi thơ này, nơi đã gắn bó và cho em bao kỉ niệm khó quên. Sông Hồng yêu quý ơi! Thương cậu thật nhiều.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Minh Trần
09/02/2023 22:02:39
+4đ tặng

Con sông Hồng chảy qua quê hương em. Dòng sông đẹp như một dải lụa đào vắt ngang lên tấm áo xanh mướt của đồng bằng Bắc Bộ. Nó đã gắn bó với tuổi thơ ấu của em, làm ấm lòng biết bao trái tim bé nhỏ. Ôi! Con sông thân thương!

Xa xa, dáng nằm của con sông Hồng vẫn muôn đời đỏ nặng phù sa, thế đứng hiên ngang như rồng cuộn hổ ngồi ngàn năm hiện lên ấm màu hoài niệm. Có lẽ mặt sông thường đỏ thắm như màu thẹn thùng của màu môi thiếu nữ. Ánh bình minh vàng chan hoà trên mặt sông ấm áp. Những đám cỏ non còn ướt đẫm sương đêm, ngơ ngác trong giấc mộng ngọt ngào. Từng đoàn thuyền giong buồm ra khơi, thả lưới đánh cá. Những tiếng hò, tiếng hát vang lên xáo động cả mặt sông. Trông kìa, các em bé té nước cho nhau cười như nắc nẻ. Chúng bơi lội, chúng lặn ngụp như những chú cá heo. Sông dịu dàng ôm chúng vào lòng như một người mẹ. Sông chảy giữa những bụi dâu, bãi mía xanh ngắt. Tiếng sóng vỗ ì oạp vào bờ, như hát, như reo vui cùng chúng em. Hai bên bờ, các cô các bà đem chăn màn ra giặt ra phơi, mồ hôi ướt đẫm tấm lưng gầy…

Ôi dòng sông! Sông đẹp dịu dàng trong những ngày nắng đẹp, sông trắng xoá trong những cơn mưa bụi mùa hè. Sông đỏ ngầu, ầm ầm, tức giận chảy xiết mỗi khi nước lũ tràn về. Sông muốn cho chúng em cuộc sống yên bình.

Sông ơi! Sông hãy đưa nước về nuôi sống cho những cánh đồng bốn mùa tươi tốt. Sông hãy đưa cá về nuôi sống những người dân.

1
0
Tiến Dũng
09/02/2023 22:09:53
+3đ tặng

"Sao ta nhớ về sông Hồng thế nhỉ
Hà nội ơi con sóng vỗ rì rào
Sông chở phù sa lấp lánh tự khi nào
Đã bồi đắp cho mùa màng bờ bãi."

Mỗi lần đọc lời thơ ấy là cảm xúc em lại dâng lên những nỗi niềm khó tả. Yêu biết bao nhiêu con sông Hồng quê hương em, con sông chở bao phù đã màu mỡ, làm giàu đẹp cho ruộng lúa, bờ nương.

Em cũng không biết nơi thượng nguồn của sông Hồng là đâu nữa, nhưng chỉ một khúc sông chảy qua làng thôi cũng đủ làm em thấy yêu thương nhiều lắm. Nước không trong xanh như bao dòng sông khác, sông Hồng mang màu nước riêng biệt, đỏ ngầu và nặng phù sa. Vị phù sa trong từng làn nước được sông chở đi, luồn lách qua từng bãi lúa, nương ngô, từng đồng cái, ruộng mía,...để bồi đắp cho hoa màu, cây cối phát triển, tốt tươi. Có lẽ, nhớ chất phù sa ấy từ dòng sông mà mùa màng vùng quê chúng em luôn được bội thu, cây trái thêm ngọt thơm, tươi mát. Trên dòng sông Hồng thơ mộng, ngày ngày luôn có tấp nập những thuyền bè, người người qua lại, xa xa, là những bài mía xanh tốt, cánh đồng rộng mênh mang một màu xanh trù phú, tốt tươi.

Dòng sông Hồng không chỉ bồi đắp phù sa cho cây cối tốt tươi mà còn là dòng sông gắn liền với những kí ức tuổi thơ của em cũng như bao bạn nhỏ sống ở khu vực ven sông. Em sẽ mãi yêu và tự hào về dòng sông ấy.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo