Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về ước mơ 

Nghị luận về ước mơ 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
143
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ước mơ là một khát vọng, một mục tiêu mà mỗi người chúng ta mong muốn đạt được trong cuộc sống. Ước mơ không chỉ là một ước ao xa vời mà nó còn là nguồn động lực, sự khích lệ và niềm tin để chúng ta tiến tới và vượt qua khó khăn.

Ước mơ có thể là những điều nhỏ nhặt như muốn có một công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc hay một cuộc sống thoải mái. Nó cũng có thể là những ước mơ lớn lao như trở thành một nhà văn nổi tiếng, một doanh nhân thành đạt hay một nhà khoa học xuất sắc. Dù là nhỏ hay lớn, ước mơ là những mục tiêu mà chúng ta hướng đến và hy vọng sẽ thực hiện trong tương lai.

Ước mơ không chỉ đơn thuần là một mong muốn, mà nó còn là sự khát khao và niềm tin vào khả năng của bản thân. Khi ta có một ước mơ, ta sẽ cố gắng hết sức để đạt được nó. Ta sẽ làm việc chăm chỉ, học tập và rèn luyện để trở nên tốt hơn, để tiến tới mục tiêu của mình. Ước mơ là nguồn động lực để ta vượt qua khó khăn, thách thức và không bao giờ từ bỏ.

Ước mơ cũng là sự khích lệ và cổ vũ cho những người khác. Khi ta có một ước mơ và đang cố gắng thực hiện nó, ta trở thành một nguồn cảm hứng cho những người xung quanh. Những thành công và đạt được của chúng ta sẽ truyền cảm hứng cho những người khác để họ cũng tin tưởng vào khả năng của mình và theo đuổi ước mơ của mình.

Tuy nhiên, ước mơ cũng không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được. Đôi khi, chúng ta có thể gặp phải thất bại, thử thách và khó khăn trên con đường đến với ước mơ của mình. Nhưng quan trọng là chúng ta không bao giờ từ bỏ. Chúng ta cần kiên nhẫn, sự kiên trì và lòng quyết tâm để vượt qua mọi trở ngại và tiếp tục tiến tới mục tiêu của mình.

Trong cuộc sống, ước mơ là một phần không thể thiếu. Nó là nguồn động lực, sự khích lệ và niềm tin để chúng ta tiến tới và vượt qua khó khăn. Hãy luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân và không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình.
2
5
Vân Anh
01/07/2023 22:38:19
+5đ tặng

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có ước mơ. Ước mơ chính là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

Người sống có ước mơ thường chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Họ cũng là những người nỗ lực học tập, không bỏ qua bất cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu phấn đấu vì mục tiêu đó. Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được.Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hội, cho đất nước phát triển. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này cần phải thức tỉnh và thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ước mơ có vai trò quan trọng trong cuộc sống, là kim chỉ nam của mỗi người, chúng ta hãy có cho mình một ước mơ và cố gắng vươn lên để trở thành công dân có ích

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
5
Thu Huyen
01/07/2023 22:38:31
+4đ tặng

Tác giả Phạm Lữ Ân đã viết “Đừng để ai đó đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm trong nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức” (Trích trong tác phẩm Nếu biết trăm năm là hữu hạn) khiến cho chúng ta suy nghĩ về việc theo đuổi ước mơ trong cuộc sống của mỗi con người. Thật vậy! cuộc sống của mỗi người thật vô nghĩa nếu như không có ước mơ, không theo đuổi ước mơ.

Ước mơ là những mong muốn, ước ao một cách tha thiết những điều tốt đẹp trong tương lai. Trong cuộc sống mỗi người có thể có nhiều ước mơ. Ước mơ có thể vĩ đại hay nhỏ bé nhưng phàm đã là con người thì ai cũng có ước mơ. Chính ước mơ làm cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý nghĩa, chỉ khi con người nỗ lực vươn lên biến ước mơ thành hiện thực khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình và cuộc đời chung thêm ý nghĩa, tươi đẹp. Leptonxtoi nói “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

Trong cuộc đời người ta phải theo đuổi ước mơ bởi ước mơ không chỉ làm đẹp cho cuộc đời mà còn bởi ước mơ không bao giờ có sẵn, để đạt được nó người ta phải khát khao, kiên trì, nỗ lực, sáng suốt, bền lòng, dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách, thậm chí chấp nhận thiệt thòi, hi sinh, mất mát, khổ đau để thực hiện ước mơ. Ước mơ càng lớn, càng cao đẹp bao nhiêu thì đòi hỏi con người càng phải nỗ lực bấy nhiêu. Ví như Bác Hồ, không đơn thuần là mơ ước cơm no, áo mặc như những con người bình thường, vị cha già kính yêu của dân tộc đã có một ham muốn tột bậc từ thuở thiếu thời là làm thế nào để cho đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Và Người đã hi sinh hạnh phúc cá nhân của mình, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để biến ước mơ thành hiện thực đem lại hạnh phúc cho dân tộc ta. Rồi biết bao những nhà khoa học đã lặng thầm hi sinh cho ra đời bao nhiêu sáng chế để đem lại hạnh phúc cho nhân loại… Họ đã thực hiện những ước mơ vĩ đại, đã sống những cuộc đời ý nghĩa đáng để cho chúng ta học tập, kính nể. Và trong cuộc sống có biết bao con người đã chấp nhận gian khổ, vất vả, thậm chí hi sinh để biến ước mơ thành hiện thực để tô điểm cho đời bởi ước mơ không bao giờ có sẵn. Cuộc sống của mỗi người chỉ đầy đủ, ý nghĩa khi con người phải tự mình theo đuổi ước mơ. Để đạt được ước mơ thật không phải dễ dàng và không phải ai cũng theo đuổi được ước mơ của mình. Vậy làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực? Câu trả lời nằm ở chính mỗi người.

Hãy biết mơ ước và ước mơ chớ xa vời, hãy gắn liền với thực tiễn. Khi đã có ước mơ rồi, ta hãy lên kế hoạch cụ thể để từng bước chinh phục nó. Ví như tôi – một học sinh trung học phổ thông cuối cấp, ước mơ cháy bỏng của tôi lúc này là thi đỗ trường đại học tôi yêu thích và sau đó có một công việc ổn định, một vị thế trong xã hội. Không ai khác mà chính bản thân tôi phải ra sức học tập, từng bước chinh phục ước mơ. Chỉ bằng cách đó tôi mới khẳng định được mình cho dù tôi biết bao gian nan, thử thách đang chờ tôi phía trước. Những ước mơ chân chính dù lớn, dù nhỏ đều làm cho cuộc đời thêm ý nghĩa. Thật buồn cho những con người sống một đời mà không biết theo đuổi ước mơ!.

Chủ đề nghị luận về theo đuổi ước mơ luôn là chủ đề nóng hổi trên các trang mạng, diễn đàn. Tuy nhiên, không dễ để biến ước mơ thành hiện thực nhưng ước mơ sẽ mãi mãi chỉ là mơ ước nếu ta không theo đuổi ước mơ đó, nếu không có ý chí và nỗ lực vượt khó, không có sự kiên trì, nhẫn nại. Con đường đi đến thành công là phải trải qua thất bại, những vấp ngã từ sai lầm đã qua sẽ rèn luyện cho ý chí thêm mạnh mẽ và vững vàng. “Tiếp tục cất bước, tiếp tục ước mơ và cố gắng thực hiện chúng – những điều chỉ có ước mơ mang lại được cho con người và tuổi trẻ…”

2
4
Nguyễn Văn Minh
01/07/2023 22:41:22
+3đ tặng
Ước mơ là một khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nó biểu thị những khát vọng, nguyện vọng và những điều mà chúng ta muốn đạt được điều đó. Ước mơ có thể làm cho chúng ta cảm thấy có mục tiêu, động lực và hy vọng trong cuộc sống.

Ước mơ có thể thúc đẩy chúng ta vượt qua những khó khăn và trở ngại. Nó là nguồn cảm hứng để chúng ta hoạch định kế hoạch và hành động để thực hiện những ước muốn của mình. Đôi khi, ước mơ cũng có thể cho phép chúng ta định hình và xác định những giá trị và mục tiêu trong cuộc sống.

Tuy nhiên, để biến ước mơ trở thành hiện thực, chúng ta cần kỷ luật, sự quyết tâm và làm việc chăm chỉ. Chúng ta cần thể hiện sự kiên nhẫn, sự linh hoạt và sẵn lòng đối mặt với những thất bại và thử thách. Đôi khi, ước mơ có thể không thành hiện thực theo cách chúng ta mong muốn, nhưng nó có thể đã cho chúng ta những trải nghiệm và học hỏi quý giá.

Theo tôi, ước mơ không chỉ là một mục tiêu cá nhân mà còn có thể góp phần vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Qua việc thực hiện những ước mơ cá nhân, chúng ta có thể đóng góp vào sự tiến bộ và thay đổi tích cực của thế giới xung quanh chúng ta.

Để tóm gọn, ước mơ là một nguồn cảm hứng, mục tiêu và động lực quan trọng trong cuộc sống. Nó cung cấp cho chúng ta hy vọng và khát vọng để thực hiện những điều mà chúng ta mong muốn. Tuy nhiên, để biến ước mơ thành hiện thực, chúng ta cần sự quyết tâm, cống hiến và làm việc hết sức mình.

 
0
0
Lê Hồng Nhung
08/07/2023 08:33:05

1. Mở bài:

– Con người chúng ta từ khi sinh ra cho tới lúc trưởng thành, ai cũng có một ước mơ, hoài bão của riêng mình.

– Ước mơ giúp chúng ta có thể sống vui vẻ, có ý nghĩa và mục đích, khi thực hiện được ước mơ của mình con người cảm thấy được thành quả của quá trình nỗ lực cố gắng đúng như dân gian ta thường nói “Sống là phải có ước mơ”.

2. Thân bài:

* Giải thích:

– Ước mơ là gì?

+ Ước mơ chính là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra phương hướng đường đi để dẫn tới ước mơ.

* Bàn luận:

– Vai trò và ý nghĩa của ước mơ trong cuộc sống của con người như thế nào?

+ Ước mơ chính là ngọn đuốc soi sáng trong tim mỗi chúng ta nó hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp.

+ Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình cho xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng là lúc chúng ta được thừa nhận năng lực của mình.

– Phân tích được con đường đi tới ước mơ có dễ dàng không?

+ Con đường dẫn tới ước mơ cũng vô cùng khó khăn, không phải lúc nào cũng dễ dàng đạt được, nhưng với những người kiên trì, bền chí, thì ước mơ sẽ giúp cho bạn định hướng cho tương lai của mình một cách tốt đẹp nhất.

+ Ước mơ là vì sao sáng soi những lối ta đi, khi đi qua những khó khăn nhìn thấy ước mơ của mình lấp lánh ở phía xa xa, bạn sẽ nỗ lực bước tiếp.

+ Những ước mơ sẽ đưa con người đi tới những tương lai, không quản ngại những chông gai, nghiệt ngã, những khó khăn trên con đường đi của mình.

– Cuộc sống mà không có ước mơ thì sẽ như thế nào?

+ Ước mơ là điều mà ai cũng nên có và cần có trong cuộc sống bởi nếu không có ước mơ cuộc sống của bạn sẽ mất phương hướng vô định.

+ Không có ước mơ bạn sẽ không xác định được mục tiêu sống của mình là gì. Chính vì không xác định được phương hướng sẽ dẫn tới bạn sẽ sống hoài sống phí, và trở thành người tụt hậu bị bạn bè, xã hội bỏ lại phía sau.

- Mở rộng vấn đề:

+ Trong xã hội ngày nay bên cạnh những bạn trẻ sống có ước mơ có lý tưởng rất đáng trân trọng, thì bên cạnh đó vẫn còn nhiều bạn trẻ sống không có ước mơ.

+ Các bạn không hiểu mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, các bạn đó cứ sống và buông bỏ đời mình theo số phận muốn tới đâu thì tới, thật đáng buồn.

3. Kết bài:

– Là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần phải có ước mơ mục đích sống cho riêng mình.

– Để đạt được ước mơ chúng ta cần ra sức rèn luyện học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị những tư trang cần thiết cho con đường đi tới ước mơ của mình.
(Xem chi tiết: https://toploigiai.vn/dan-y-nghi-luan-ve-theo-duoi-uoc-mo)

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo