Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
20/05 07:32:19

Liên hệ tác phẩm "Chiếc lược ngà"

Liên hệ tác phẩm "Chiếc lược ngà"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
143
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
"Chiếc lược ngà" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Tác phẩm này kể về cuộc đời của nhân vật chính là cô gái xinh đẹp và tài năng tên là Hồng Lĩnh, người đã phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống để tìm ra ý nghĩa thực sự của hạnh phúc và tình yêu.

"Chiếc lược ngà" là một câu chuyện đầy cảm xúc và ý nghĩa về tình yêu, lòng kiên trì và sự hy sinh. Tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả và được đánh giá cao về giá trị văn học và nhân văn.
1
0
Việt Hưng
20/05 07:59:55
+5đ tặng

Chủ đề của truyện không mới lạ nhưng tác giả đã rất thành công trong việc xây dựng hình ảnh ông Sáu là người chiến đấu ngoan cường, trung thành với cách mạng, gắn bó với quê hương, đồng chí, đồng đội,... nhưng vẻ đẹp nổi bật nhất được tô đậm là người cha, người chiến sĩ chịu nhiều thiệt thòi nhưng có tình phụ tử thiêng liêng sâu nặng. Chưa dừng lại ở đó, Nguyễn Quang Sáng còn đặc tả thành công hình ảnh cô bé Thu ương ngạnh, bướng bỉnh nhưng có tình yêu thương cha vô bờ bến. Có lẽ bởi vậy mà câu chuyện này không chỉ nói lên tình cảm cha con sâu nặng thắm thiết trong những tình huống éo le cảm động mà còn gợi cho người đọc suy ngẫm và thấm thía những mất mát đau thương mà chiến tranh đã gây ra cho gia đình. Bên cạnh đó, ấn tượng trong truyện còn là cách lựa chọn ngôi kể, tạo lập tình huống bất ngờ mà tự nhiên, hợp lí. Cùng với đó là ngôn ngữ đặc sắc đậm chất Nam Bộ và miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật tinh tế, sâu sắc đã làm nên cái hay, cái đẹp của tác phẩm.

2. Liên hệ

Lớp trẻ chúng ta hôm nay được sống trong hòa bình không thể không nhớ đến sự hi sinh của những người như ông Sáu. Mọi người phải sống và làm việc sao cho xứng đáng với tình cảm cao quý đó. Đây cũng là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc "Uống nước nhớ nguồn", cần kế thừa, gìn giữ và phát huy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngọc Nguyễn
20/05 09:54:37
+4đ tặng

Mẹ không còn nữa, còn đây Huế
Con lớn lên, con biết lẽ rồi:
Nước mất nhà tan, đời khổ thế
Không làm nô lệ đứng lên thôi!

=> Liên hệ nỗi đau mất cha của Thu trong Chiếc lược ngà và nỗi đau mất mẹ của Tố Hữu trong Quê mẹ. Từ đó liên hệ nỗi đau của các gia đình có người thân hy sinh trong chiến tranh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo