THẰNG GÙ
Làng tôi có một đứa trẻ bị tật nguyền. Nó tên là Đức, một cái tên hẳn hoi nhưng tất cả bọn trẻ chúng tôi đều gọi tên nó là thằng Gù. Lên mười tuổi mà thằng Gù vẫn chưa đi học, chẳng hiểu do mặc cảm hay do điều gì khác. Nhiều hôm từ trong phòng học (phòng học của chúng tôi ở tầng hai), tôi thấy thằng Gù chăn trâu ngoài cánh đồng. Cái hình người gấp khúc, chỗ đỉnh gù cao hơn chỏm đầu khiến tôi nhận ngay ra nó. Nó và con trâu giống như hai chấm đen nổi lên giữa màu xanh rười rượi của cánh đồng. Nó đứng nhìn về phía trường học. Tiếng đọc bài đồng thanh của chúng tôi vang vang lan tỏa ra xung quanh. Chắc nó nghe được tiếng đọc bài. Cái chấm đen gấp khúc, bé nhỏ dường như bất động. Chỉ có con trâu thỉnh thoảng lại vươn cổ lên kêu nghé ọ một hồi dài.
Thằng Gù lảng tránh tất cả các trò chơi của chúng tôi. Những tiếng trêu chọc: Ê, con lạc đà châu Phi, Tránh ra chúng mày ơi cho bà còng đi chợ làm nó càng cúi gập người xuống, mắt dí vào bụng. Nó im lặng len lét vòng qua chỗ chúng tôi đang chơi đùa. Có lần, nó bỏ chạy. Bọn trẻ cười ré khi thấy cái hình gấp khúc đó cứ như lăn về phía trước. Chao ôi, thằng Gù ...
[...] Một buổi chiều mưa vừa dứt, nắng mới tưng tửng hé sáng vạt đồi, chúng tôi chợt nghe tiếng đàn ghi ta vang lên từ chiếc loa nén nào đó. Có người hát rong về làng. Đây quả là cả một sự kiện đối với cái làng đang mê mệt, thiếp lặng đi sau những trận mưa ròng rã này. Chúng tôi ùa ra xem. Người lớn, trẻ con, vòng trong, vòng ngoài lố nhố vây quanh đoàn người hát rong. Tôi gọi là đoàn vì họ có tới ba người. Hai đứa trẻ và một người đàn ông mang kính đen, đeo cây đàn ghi ta trước bụng, Trong hai đứa trẻ, có một đứa giống hệt thằng bé tật nguyền của làng tôi. Nó cũng bị gù.
Nó biểu diễn nhiều trò. Buồn cười nhất là trò trồng cây chuối. Không phải nó trồng cây chuối bằng tay và đầu như lũ trẻ chúng tôi thường làm. Nó trồng bằng cái lưng gù. Đoạn gấp giữa đỉnh gù và đầu thành cái đế đỡ đôi chân khẳng khiu của nó dựng đứng. Mỗi lần nó trồng cây chuốimọi người lại cười ồ. Có người hứng chí vỗ tay hét: Trồng lại đi, thế thế .... Nghe tiếng hô, thằng gù đỏ căng mặt mày, lên gân tì cái lưng gù xuống đất cố duỗi thẳng đôi chân. Phải trồng cây chuối nhiều lần nên trán nó ướt nhầy mồ hôi. Đã thế tiếng hô Làm lại đi vẫn thúc giục không ngớt.
Giữa lúc đó thì nó chen chân vào. Thằng Gù của làng tôi. Tiếng cười rộ: À, hai thằng gù. Đức ơi, mày trồng thêm cây chuối nữa đi. Tôi nín thở nhìn theo nó. Nó chen vào làm gì, cho tiền những người hát rong chăng? Tiếng ghi ta điện vẫn bập bùng, rấm rứt. Nó từ từ đi đến bên cây chuối người. Đỡ thằng bé gù đứng thẳng lại, nó bỗng quắc mắt nhìn vòng người vây quanh. Bất ngờ nó thét:
- Thế mà cười được à? Đồ độc ác!
Sau tiếng thét của nó, đám đông bừng tỉnh. Tiếng cười tắt lặng. Người đàn ông đang gảy đàn cũng dừng tay sững sờ. Tất cả các cặp mắt dồn về nó. Khuôn mặt thằng Đức đẫm lệ. Nó móc túi áo ngực lôi ra những đồng tiền được gấp cẩn thận đặt vào lòng mũ của người hát rong. Đôi vai nó rung rung thổn thức. Cái vòng người đang vây quanh tự nhiên gãy vỡ. Đứt từng quãng. Không ai bảo ai, từng người một lặng lẽ tan dần. Tất cả bọn trẻ chúng tôi đứa nào cũng cúi gằm mặt xuống. Tiếng sấm ì ùng từ dãy núi dội đến. Hình như trời lại sắp mưa.
Theo Hạ Huyền
Đề bài: Viết bài văn nghị luận phân tích Đôi Tai Của Tâm Hồn của Hoàng Phương.
Dàn ý:
** Mở bài (6-10 dòng): Giới thiệu tác phẩm truyện.
- Tác giả (truyện được phân tích).
- Phong cách của tác giả/ nhà văn.
- Tên tác phẩm (trích) – tiểu sử.
- Chốt nội dung đề yêu cầu.
** Thân bài:
+ Đoạn 1 (15-20 dòng):
- Thể loại tác phẩm.
- Tác phẩm viết về điều gì.
- Qua đó tác giả muốn nói gì.
- Tình huống truyện. (sự viếc – nhân vật bộc lộ tính cách) (tóm tắt sơ lược).
+ Đoạn 2-3 (15-20 dòng):
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật:
Có tính cách/phẩm chất gì – tiêu biểu hiểu người gì trong xã hội.
Cách viết: tính cách chính – trước.
tính cách phụ - sau.
Dẫn chứng (cách dẫn trực tiêp).
Hành động/cử chỉ/ lời nói à Tâm trạng của nhân vật.
Từ ngữ cưa tác giả.
+ Đoạn 4 (15-20 dòng): Liên hệ, mở rộng với những tác phẩm cùng đề tài/chủ đề.
** Kết bài (6-10 dòng): Khẳng định, đánh giá lại ý nghĩa của tác phẩm.
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Tác phẩm "Đôi Tai của Tâm Hồn" của Hoàng Phương là một câu chuyện đầy triết lý và sâu sắc về sự lắng nghe và sự thấu hiểu trong cuộc sống. Trong cuộc sống hiện đại, con người thường chú trọng đến việc giao tiếp bằng lời nói mà quên đi một yếu tố quan trọng không kém, đó chính là lắng nghe bằng "tâm hồn". Qua tác phẩm này, tác giả đã khắc hoạ một thông điệp ý nghĩa về giá trị của việc lắng nghe thật sự, không chỉ bằng tai mà còn bằng trái tim.
Ngay từ nhan đề "Đôi Tai của Tâm Hồn", Hoàng Phương đã khơi gợi sự tò mò của người đọc. Tại sao lại là "tai của tâm hồn"? Chúng ta đều biết tai là cơ quan nghe của cơ thể, nhưng "tâm hồn" có tai không? Tác giả đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ để nhấn mạnh rằng, không chỉ cần nghe bằng thể xác mà còn cần sự lắng nghe bằng cả tình cảm và suy tư. Lắng nghe ở đây không chỉ là một hành động vật lý mà còn là một sự đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ.
Một trong những điểm nổi bật của tác phẩm chính là cách mà Hoàng Phương miêu tả sự khác biệt giữa nghe và lắng nghe. Người ta có thể nghe âm thanh, tiếng nói một cách thụ động, nhưng để lắng nghe thật sự, cần có sự chú ý, tập trung và quan tâm. Tác giả chỉ ra rằng trong nhiều mối quan hệ, con người thường nghe nhưng không lắng nghe. Điều này dẫn đến sự hiểu lầm, cảm giác cô đơn và thiếu sự kết nối thực sự giữa con người với nhau.
Tác phẩm cũng khắc họa rõ ràng ý nghĩa của việc lắng nghe trong mối quan hệ gia đình và bạn bè. Khi chúng ta lắng nghe bằng trái tim, ta có thể cảm nhận được những cảm xúc, những suy nghĩ ẩn sâu mà đôi khi không thể diễn tả thành lời. Chính sự lắng nghe ấy tạo nên sự gắn kết, sự cảm thông và lòng tin cậy giữa con người với con người. Hoàng Phương đã nhấn mạnh rằng, lắng nghe là chìa khóa của mọi mối quan hệ thành công, bởi vì thông qua lắng nghe, ta có thể hiểu và yêu thương người khác nhiều hơn.
Một khía cạnh khác của tác phẩm chính là việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe chính bản thân mình. Đôi khi trong cuộc sống bận rộn, con người dễ dàng bỏ quên cảm xúc và nhu cầu của bản thân. Tác giả kêu gọi mỗi người hãy dành thời gian để "lắng nghe tâm hồn" của mình, để hiểu rõ hơn những điều mình thực sự mong muốn, để có thể sống một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Bên cạnh đó, Hoàng Phương cũng đề cập đến sự đối lập giữa tiếng ồn của xã hội hiện đại và sự tĩnh lặng của tâm hồn. Cuộc sống ngày nay đầy ắp những tiếng ồn ào của công việc, của công nghệ, của những lo toan hằng ngày. Tác giả khuyến khích người đọc hãy tìm về sự yên tĩnh, để lắng nghe những điều nhỏ bé nhưng quý giá trong cuộc sống, từ tiếng nói của thiên nhiên, tiếng nói của lòng mình, và tiếng nói của những người xung quanh.
Tóm lại, "Đôi Tai của Tâm Hồn" là một tác phẩm mang đậm tính triết lý, chứa đựng nhiều bài học quý giá về cuộc sống. Thông qua câu chuyện, Hoàng Phương đã gửi gắm thông điệp về tầm quan trọng của việc lắng nghe thực sự - lắng nghe không chỉ bằng tai, mà còn bằng cả trái tim và tâm hồn. Tác phẩm nhắc nhở chúng ta rằng, để có thể hiểu và yêu thương sâu sắc hơn, điều đầu tiên ta cần làm là lắng nghe một cách chân thành và tinh tế, bởi vì chỉ khi lắng nghe, ta mới có thể kết nối thực sự với cuộc sống và với những người xung quanh.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |