Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
27/05/2021 00:25:17

Tạo lập văn bản

1 trả lời
Hỏi chi tiết
249
1
0
BinBin
31/05/2021 19:46:17
+5đ tặng

“Những ngôi sao xa xôi” là chuyện viết về những cô thanh niên xung phong. Ta dường như nhận thấy được ở họ như một thứ ánh sáng ẩn hiện xa xôi có sức mê hoặc lòng người. Trong đó không thể không nhắc đến nhân vật Phương Định được khắc hoạ như một hình ảnh tiêu biểu nhất của người con gái Hà Nội. Người con gái Hà thành như được khắc họa với những nét đẹp, những sự gan góc và tinh thần quả cảm giữa Trường Sơn ác liệt. Thực sự ra nhận thấy được đứng trước vẻ đẹp của hình tượng được sáng toả trong hiện thực đời sống của chiến trường đánh Mỹ. Thế rồi ta như cũng lại đặt nhân vật của mình nơi mà bom đạn, tác giả Lê Minh Khuê đã giúp ta nhận ra vẻ đẹp đáng khâm phục ở Phương Định không thể không nói đến đó là lòng dũng cảm, gan dạ trước thử thách hiểm nguy.

Tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê là một tác phẩm xuất sắc văn xuôi hiện đại Việt Nam những năm chống Mỹ. Người đọc đến với tác phẩm, ta dễ dàng nhận thấy vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam dường như cũng đã toả sáng trong một giai đoạn lịch sử của dân tộc. Trong truyện như miêu tả được những nét đẹp của những cô gái thanh niên xung phong đã trở thành hình tượng khó quên. Tác phẩm dường như cũng đã xoay quanh diễn biến tâm trạng của cô gái trẻ này dường như trong một lần phá bom, trong không khí vắng lặng, căng thẳng đến “phát sợ” và người đọc như cũng có thể cảm nhận được trong lòng cô thoáng cái cảm giác ớn lạnh. Thế rồi theo mạch chảy của chuyện thì ngời đọc nhận thấy được ở cô không sợ nữa “Tôi đến gần quả bom, cảm thấy có ánh mắt các chiến sỹ dõi theo mình. Tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích kiểu đi khom ấy”. Có lẽ nhân vật Phương Định như hiện ra đẹp nhất, rõ nét nhất cũng chính bởi lòng dũng cảm.

Người đọc như thấy được sự dũng cảm của Phương Định như được nhân lên bởi luôn cảm thấy mình đối mặt với thử thách không phải trong tư thế lẻ loi mà luôn có đồng đội kề bên, luôn luôn dõi theo chia sẻ và tiếp sức. Thế rồi ngay cả đến khi ở bên quả bom kề sát với cái chết, lúc này đây thì thần kinh căng thẳng như sợi dây đàn thì từng cảm giác của cô càng sắc nhọn hơn bằng câu văn miêu tả “thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tý. Vỏ quả bom đang nóng dần lên”… Đoạn văn đã được Lê Minh Khuê tinh tế và tạo bởi một chuỗi câu ngắn giọng văn gấp gáp, giọng văn cũng rất căng thẳng diễn tả chính sác tâm trạng hồi hộp cao độ của nhân vật đối mặt giữa cái sống và cái chết. Qua đó ta như nhận thấy được đó cũng chính là tâm trạng rất thực đối với những người làm công việc phá bom dù công việc có được làm hàng ngày và cũng rất rễ hiểu khi phá bom lại là một cô gái trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó thôi đâu, người đọc dường như cũng có thể nhận thấy được cái cảm giác căng thẳng chờ đợi tiếng nổ của quả bom. Thế rồi ta lại như thấy được có những dòng viết thể hiện lòng dũng cảm của nhân vật được Lê Minh Khuê dường như cũng lại viết bằng một cách rất riêng. Tất cả những ngôn ngữ của nhà văn dường như cũng lại vừa gợi cảm chân thực nhịp sống khẩn trương nơi chiến trường, đồng thời cũng như vừa cho ta thấy cách bộc lộ phẩm chất anh hùng ấy thật bình dị và rất đỗi gần gũi.    

Xem thêm:  Tuần 14 - Đọc tiểu thanh kí (Độc tiểu thanh kí)

 

Không chỉ vậy thôi đâu, ta như nhận thấy được cũng chính hình tượng nhân vật Phương Định dường như cũng đã còn để lại trong lòng người đọc ấn tượng tốt đẹp vẻ một cô gái hồn nhiên nhưng thật mơ mộng giữa hiện thực đời thường. Cũng như các cô giái mới lớn nhân vật Phương Định cũng nhạy cảm và quan tâm đến hình thức của mình. Có thể nhận thấy được cũng thường quan sát và tự đánh giá về mình một cách tự tin “Tôi là con gái Hà Nội nói một cách khiêm tốn tôi là một cô gái khá”. Nhà văn Lê Minh Khuê cũng như đã cho người đọc hình dung thật rõ về một cô gái có hai bím tóc dày cái cổ cao kiêu hãnh như một đài hoa loa kèn và đặc biệt là đôi mắt “có cái nhìn sao mà xa xăm”. Thực sự đó là thiếu nữ có một ngoại hình đẹp và nó như cũng đã phất dáng dấp thanh lịch của một thiếu nữ Hà Thành.

Không phải ngẫu nhiên mà nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn thì nhìn vào đôi mắt của Phương Định dường như  ta cũng đã nhận thấy rõ một tâm hồn rất lãng mạn, mơ mộng và hồn nhiên biết bao nhiêu. Thế rồi ta như nhận thấy được biết cánh lính trẻ thường săn sóc vồn vã và cô không biểu lộ tình cảm rất đáng yêu “thường đứng ra xa, khoang tay trước ngực và nhìn đi nơi khác”. Nhưng cô lại đã tếu táo thú nhận “chẳng qua tôi điệu thế thôi”. Thông qua chi tiết này ta như nhận thấy được đó là cách diễn đạt tâm lý nhân vật của nhà văn vừa chân thực lại vừa tinh tế vẻ đẹp tâm hồn trong của nhân vật dường như cũng đã lại được thể bộc lộ một cách tự nhiên qua tâm trạng của Phương Định lúc đón nhận cơn mưa đá. Người đọc như cũng cảm nhận được những tâm trạng con trẻ của một cô thanh niên xung phong mà luôn phải đối mặt với tử thần. Khi cô đón nhận một cơn mưa



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo