Tùy theo số liệu là giá trị tuyệt đối (số dân, sản lượng , . .) hay tương đối (%) mà chọ biểu đồ cho phù hợp :
-Với giá trị tuyệt đối thì có thể dùng BĐ cột hay đường để thể hiện
-Với GTTương Đối thì dùng biểu đồ tròn hay miền để thể hiện (BĐ tròn khi số liệu cho là 2 hặc 3 năm, còn BĐ miền khi cho nhiều năm), biểu đồ tròn còn thể hiện được độ lớn hay qui mô của số liệu (kích thước lớn hay nhỏ theo số liệu và tính tỉ lệ bán kính)
Về nhận xét thì phải thực hiện 2 bước
-Bước 1 : nhận xét về sự tăng giảm của các đối tượng qua các năm (tăng hay giảm, đối với GT tương đối thì thêm chữ "tỉ trọng ngành X" tăng hay giảm)
-Bước 2: giải thích vì sao nó thay đổi như thế (thường dựa vào bài học để trả lời , như dựa vào bài "các nhân tố ảnh hưởng đến nông nghiệp" để giải thích về sự tăng trưởng của sản lượng cà phê ở nước ta chẳng hạn) )
Mục đích của nhận xét biểu đồ để đánh giá khả năng tư duy của học sinh, xem học sinh vận dụng bài học như thế nào
Còn vd thì mik ko bik