Trả lời / Bình luận (6)
Biết Tuốt | Chat Online
11/05/2020 09:45:53
Teencode (hay ngôn ngữ "xì tin") là một thuật ngữ chỉ kiểu chữ viết tắt tiếng Việt của giới trẻ tại Việt Nam. Teencode từng rất thịnh hành vào những năm 2007 - 2012 trên Internet. Chủ yếu dùng để giao tiếp với nhau trên mạng hoặc trong thư từ, mà không muốn để người khác biết nội dung, ở đây là giáo viên, phụ huynh và những người lớn khác. Thậm chí mỗi nhóm trẻ lại có cách sáng tạo riêng để tạo sự đặc trưng khác biệt với những nhóm còn lại.

Trên thực tế, teencode được sử dụng nhiều nhất và dần trở thành trào lưu từ những năm 2000 - 2005, thời đại mà internet bắt đầu phát triển cực đại ở Việt Nam. Nhưng từ trước đó nhiều năm, teencode đã xuất hiện trên những trang vở trắng, được các học sinh lứa đầu 9x sử dụng.

Cơ bản, teencode được bắt đầu từ việc “mã hóa” con chữ thành những dãy số đặc biệt với quy luật riêng mà chỉ có giới học sinh ngày đó mới có thể “giải mã” được. Teencode đầu tiên được cho là lấy ý tưởng từ nhân vật Kid trong manga Detective Conan của tác giả Gosho Aoyama.

Trong xã hội
Trong một thời gian dài, teencode đã trở thành vấn đề được rất nhiều người, bài viết... nói tới. Dạng ngôn ngữ này chủ yếu là dùng những từ viết tắt, chữ cái thay thế. Với những ai không quen đọc và sử dụng sẽ gặp không ít khó khăn mỗi khi phải đọc các văn bản thuộc thể loại này.

Gần đây, dạng ngôn ngữ này cũng đang dần được loại bỏ và đơn giản hóa hơn để trả lại "sự trong sáng của tiếng Việt" theo đúng nghĩa. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những bạn trẻ vẫn ưa chuộng nó.

Một số ví dụ về cách viết teencode
Chuyển một số chữ cái sang chữ cái khác: ph - f, ng - g/q, gi/d/ - j/z, c - k, qu - w, r - z,..
Viết tắt vẫn trừ vài trường hợp cá biệt vẫn không xem là teencode như không - k, anh - a, em - e,...
Chuyển chữ cái sang số: o - 0, e - 3, i - 1, a - 4,...
Dùng những kí tự đặc biệt để chỉ dấu: dấu sắc - ', dấu huyền - `, dấu nặng -., dấu hỏi - ?, dấu ngã - ~
Dùng những kí tự đặc biệt để chỉ chữ: đ - +), d - |),...
3 0
Đậu Chupachup ~ | Chat Online
11/05/2020 15:40:17
Teencode hay còn gọi là ngôn ngữ tuổi teen của được hiểu là dạng ngôn ngữ chủ yếu được các bạn trẻ dùng các từ ngữ viết tắt hay các chữ cái, ký tự thay thế cho chữ viết. Teencode xuất hiện nhiều ở các bạn trẻ, tuổi teen dùng để nhắn tin nói chuyện với nhau trên mạng hoặc trong thư từ. Ngôn ngữ này rất khó đọc, những ai không quen sẽ không thể đọc và hiểu được nội dung của văn bản teencode. Nhiều bạn trẻ sử dụng teencode như một hot trend và xem đó là đẳng cấp khi sử dụng ngôn ngữ của bản thân mình.
Mục đích của việc sử dụng ngôn ngữ teencode: – Đề phòng khác biết nội dung (giáo viên, phụ huynh và những người lớn khác) – Viết tắt sẽ giúp thao tác nhanh và tiết kiệm thời gian (đặc biệt khi gõ bàn phím máy tính hay sử dụng điện thoại di dộng) – Ra vẻ ta đây thời thượng, sành điệu. Thời gian gần đây, ngôn ngữ teencode đã dần được loại bỏ để trả lại “sự trong sáng của tiếng Việt” theo đúng nghĩa. Tuy nhiên, vẫn không ít các bạn trẻ vẫn ưa chuộng loại ngôn ngữ này trong giao tiếp với bạn bè.
Nguồn gốc của teencode
Teencode được xuất hiện và thịnh hành từ những năm 2000 – 2005, đây cũng chính là lúc internet bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Trước đó, teencode đã xuất hiện trên các trang vở trắng được các bạn học sinh sử dụng phổ biến.  Teencode bắt đầu từ việc “mã hóa” các con chữ thành những dãy số đặc biệt với quy luật riêng mà chỉ có các bạn tuổi teen mới có thể “giải mã” được.
Teencode đầu tiên được cho là lấy ý tưởng từ bí danh 1412 của nhân vật KID trong manga Detective Conan của tác giả Gosho Aoyama (K=14; ID=12).
– Chuyển một số chữ cái sang chữ cái khác: ph -> f; ng ->g/q; gi/d/ ->j/z; c ->k; qu ->w, r ->z; h ->k… – Viết tắt những từ ngữ ngắn hơn: không->ko/k; được -> dk/dc; gì->j; yêu ->iu… – Chuyển chữ cái sang số: o ->0; e ->3; i ->1, a ->4… – Dùng những kí tự đặc biệt trên bàn phím để chỉ dấu: dấu sắc  ->’; dấu huyền  ->`, dấu nặng ->., dấu hỏi  ->?,dấu ngã -> ~ – Dũng những kí tự đặc biệt để chỉ chữ: đ  ->+); d  ->|)…
Ví dụ: (4o m0j. chuy3^n. cu*’ th3^’ d0^? xu0^g’ d4^u` mjnh` th3^’ n4j`. CHg? thi3^t’ s0^g’ nu*4~. N4o` thj` m4^t’ kon p4n th4^n….. ruy` thj cu*? ruy` thj` du? c4c’ thu*’ chuy3^n. O^g gja` thj` suo6t’ ngay` b4(t’ mjnh` f4j? th3^’ n4j` th3^’ no./ th3^’ kja

Dịch nghĩa : ” Sao mọi chuyện cứ thế đổ xuống đầu mình thế này. Chẳng thiết sống nữa. Nào thì mất con bạn thân… rồi thi cử, rồi thì đủ các thứ chuyện. Ông già thì suốt ngày bắt mình phải thế này, thế nọ, thế kia.”
 
2 1
꧁༺MɨɑღLê༻꧂ | Chat Online
12/05/2020 21:06:43
Teencode (hay ngôn ngữ "xì tin") là một thuật ngữ chỉ kiểu chữ viết tắt tiếng Việt của giới trẻ tại Việt Nam. Teencode từng rất thịnh hành vào những năm 2007 - 2012 trên Internet. Chủ yếu dùng để giao tiếp với nhau trên mạng hoặc trong thư từ, mà không muốn để người khác biết nội dung, ở đây là giáo viên, phụ huynh và những người lớn khác. Thậm chí mỗi nhóm trẻ lại có cách sáng tạo riêng để tạo sự đặc trưng khác biệt với những nhóm còn lại.
0 0
fsdf | Chat Online
13/05/2020 13:28:03
là một thuật ngữ chỉ kiểu chữ viết tắt tiếng Việt của giới trẻ tại Việt Nam. Teencode từng rất thịnh hành vào những năm 2007 - 2012 trên Internet. Chủ yếu dùng để giao tiếp với nhau trên mạng hoặc trong thư từ, mà không muốn để người khác biết nội dung, ở đây là giáo viên, phụ huynh và những người lớn khác. 
0 0
Hằng Nga | Chat Online
14/05/2020 19:14:21

Chào bạn. Bạn tham khảo nhé !
Đáp án : Teencode nghĩa là một thuật ngữ chỉ kiểu chữ viết tắt tiếng Việt của giới trẻ tại Việt Nam. Teencode từng rất thịnh hành vào những năm 2007 - 2012 trên Internet. Chủ yếu dùng để giao tiếp với nhau trên mạng hoặc trong thư từ, mà không muốn để người khác biết nội dung, ở đây là giáo viên, phụ huynh và những người lớn khác. 

1 0
Thu sociu | Chat Online
03/06/2020 21:28:03
Từ ngữ bình thường mà được viết tắt thì gọi là teencode , chẳng hạn không -> ko
0 0
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo