Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát

Tay nhanh hơn não là gì?

Shop Chị Hằng | Chat Online
31/07/2020 11:51:02
3.739 lượt xem
Cụm từ “tay nhanh hơn não” có thể hiểu đơn giản là tay đã làm một việc gì đó rất nhanh trước khi não chưa kịp suy nghĩ đầy đủ về việc đó. Cụ thể hơn: đây là một câu chê trách, tùy vào ngữ cảnh, khi một người nhìn thấy một vấn đề, một sự việc và do chưa suy nghĩ đầy đủ, chưa tìm hiểu kĩ, chưa xem xét sự việc đó một cách thấu đáo mà đã nhanh nhảu đưa ra một hành động nào đó, dẫn đến đánh giá sai, nhận định sai và đưa ra hành động sai.

Tình trạng “tay nhanh hơn não” có thể thấy ở nhiều vấn đề khác nhau trong xã hội, trong cuộc sống, trong nhiều trường hợp nó gây tác hại rất lớn. Đặc biệt trên không gian mạng thì vấn đề này có thể nhìn thấy rất nhiều. Chúng ta thường bắt gặp sự vội vàng này ở rất nhiều bài viết hoặc bình luận, hoặc chia sẻ bài viết trên mạng. Mỗi người trong chúng ta, không nhiều thì ít, cũng có lúc rơi vào tình trạng “tay nhanh hơn não.” Có thể do muốn nhanh chóng thể hiện điều mình nghĩ là mình biết, hoặc do chưa tìm hiểu kĩ, do thiếu kiến thức nên nhận định sai, hay do không có cái nhìn đa chiều về cuộc sống nên thường nhận định vội ...

Lấy một ví dụ như sau: trong tình hình đang dịch Covid-19, một người tên A có tiếp xúc gần với người nhiễm virus và được nhân viên y tế đến nhà đưa đi cách ly để theo dõi, chờ xét nghiệm kiểm tra. Người tên B đi qua nhìn thấy sự việc và đã nhanh chóng đăng thông tin này lên mạng xã hội, tuy chưa biết cụ thể như thế nào nhưng lại viết là người A đó đã bị mắc Covid-19 rồi, cả khu phố đang hỗn loạn, toang thật rồi ...... rồi cứ thế nhiều người đọc được tin này, hiểu sai vấn đề, gây hoang mang, và nhiều người trong số đó lại đi chia sẻ tiếp bài viết đó .... cứ như vậy sự việc đã bị đẩy đi quá xa, nhưng hoàn toàn không đúng sự thật.

Do vậy, mỗi người chúng ta khi nhìn thấy vấn đề gì mà muốn làm gì đó liên quan đến vấn đề đó, thì hãy suy nghĩ, hãy tìm hiểu kĩ, kiểm chứng nguồn thông tin để có cái nhìn đúng trước khi đưa ra hành động.
Trả lời / Bình luận (2)
『AOTD』ebe_Ptha | Chat Online
06/08/2020 15:13:47
có nghĩa là chưa nghĩ xong đã làm xong rồi 
2 0
Ngô Linh Đan | Chat Online
25/08/2020 15:14:48
Có thể coi câu đó là câu chửi tương đương với "Ngu"
2 0
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo