Hỏi đáp tổng hợp Gửi câu hỏi Gửi khảo sát

Điện 3 pha là gì? Điện 1 pha, 2 pha, 3 pha

Biết Tuốt | Chat Online
16/07/2020 19:00:29
1.175 lượt xem
Trả lời / Bình luận (1)
Biết Tuốt | Chat Online
16/07/2020 19:01:17
Điện 3 pha là điện có 3 dây nóng và 1 dây lạnh (3 dây dương và 1 dây âm). Theo quy ước của ngành điện, số pha sẽ được tính bằng số dây nóng (còn gọi là dây dương, hoặc dây lửa).

Điện 3 pha là gì,điện 3 pha,điện ba pha là gì,điện ba pha,so sánh điện 1 pha 2 pha và 3 pha
 
Tiêu chí Điện 1 pha Điện 2 pha Điện 3 pha
Khái niệm Điện 1 pha là điện có 2 dây dẫn, trong đó 1 dây nóng và 1 dây lạnh, hay còn gọi là dây lửa và dây mát, hoặc dây dương và dây âm. Điện 2 pha là điện có 2 dây nóng. Thực tế, điện 2 pha là một loại điện rất đặc biệt. Sở dĩ khái niệm điện 2 pha ít người biết đến bởi nó mới được phát minh cách đây không lâu. Thông qua việc nghiên cứu và chế tạo máy ổn áp, dòng sản phẩm ổn áp ra đời sau này có loại có 2 pha lửa. Về cơ bản, máy này sẽ sử dụng 2 dây pha nóng bất kì đấu vào đầu vào (input), không cần dây trung tính, và lấy ra được điện 1 pha ở đầu ra (output). Hệ thống điện 3 pha gồm có 3 dây nóng và 1 dây lạnh. Có 2 cách nối điện 3 pha đó là nối hình sao và nối hình tam giác. Đường điện 3 pha tương tự như 3 đường điện 1 pha chạy song song, chung 1 dây trung tính. Vì vậy hệ thống điện của chúng ta thường có 4 dây, 3 dây nóng và 1 dây lạnh. Các bạn có thể thấy rõ điều này khi quan sát các đường dây điện hạ thế quanh khu vực đang sinh sống.
Hiệu điện thế Tại Việt Nam, hiệu điện thế giữa 2 dây là 220V. Tuy nhiên trên thực tế ở một số quốc gia khác ví dụ như Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ, điện áp 1 pha theo quy chuẩn thấp hơn : 100V, 110V, 120V… Trên thực tế, ở đầu ra cả 2 dây đều là dây nóng tuy nhiên có 1 dây có trị số rất thấp, khoảng từ 3V~5V, vì vậy vẫn tạo ra hiệu điện thế U = 220V để sử dụng cho các thiết bị điện 1 pha. Cũng giống như điện 1 pha, điện 3 pha ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực trên thế giới có thể khác nhau. Điều này phụ thuộc vào lịch sử, cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế, công nghệ….và một số yếu tố khác. Chúng tôi xin liệt kê 3 giá trị điện 3 pha như sau : + 380V/3F: Việt Nam + 220V/3F: Mỹ + 200V/3F: Nhật Bản
Đối tượng sử dụng Điện 1 pha được sử dụng cho sinh hoạt gia đình, công suất thiết bị nhỏ, các thiết bị không bị hao phí về điện năng nhiều. Sử dụng cho các thiết bị điện 1 pha. Điện 3 pha được sử dụng cho việc truyền tải, sản xuất công nghiệp sử dụng thiết bị điện có công suất lớn để giải quyết vấn đề tổn hao điện năng. Trên thực tế, nhiều hộ gia đình có hệ thống điện 3 pha sẵn, lắp đặt thêm một chiếc ổn áp 3 pha để lấy đầu ra 220V 1 pha phục vụ cho sinh hoạt. Đây là cách làm rất tối ưu bởi tận dụng được lợi thế của nguồn cấp 3 pha.


Cách đấu nối điện 3 pha:
+ Khi đấu nối điện 3 pha các bạn phải đặc biệt lưu ý phân biệt rõ ràng dây pha và dây trung tính. Dây pha sẽ nối với dây pha và dây trung tính sẽ nối với dây trung tính.
+ Có hai cách thường sử dụng để đấu điện cho động cơ 3 pha, đó là: Đấu hình sao và đấu hình tam giác.

Cách đấu nối điện 3 pha

+ Đối với mỗi loại động cơ sẽ cần đấu theo hình sao hoặc hình tam giác tùy theo cấu tạo của động cơ. Nên trước khi đấu các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến của người bán hàng.
+ Các bạn cũng có thể sử dụng máy biến áp để thuận tiện cho việc lắp đặt.

Lợi ích điện 3 pha:
- Việc truyền tải điện năng bằng mạch điện sẽ giúp tiết kiệm dây dẫn hơn điện 1 pha.
- Dòng điện 3 pha luôn có cấu tạo đơn giản và đặc tính tốt hơn rất nhiều so với dòng điện xoay chiều 1 pha.
- Được sử dụng cả cho mạng lưới điện của gia đình và công nghiệp. Nhưng để sử dụng cho gia đình bạn cần phải sử dụng ổn áp.
1 0
Gửi câu trả lời / bình luận của bạn tại đây (*):
Hình ảnh (nếu có):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có câu hỏi cần giải đáp, hãy gửi cho mọi người cùng xem và giải đáp tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi câu hỏi
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo