A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: DÒNG SÔNG QUÊ HƯƠNG Mỗi khi đi đâu xa, hình ảnh đầu tiên mà tôi nhớ đến là con sông quê hương. Con sông đã gắn bó với bao kỉ niệm thời thơ ấu. Tôi không biết con sông quê tôi bắt nguồn từ nơi nào. Tôi cũng không biết ai đặt tên nó sông Thương, chỉ biết rằng chảy qua quê tôi, con sông thật hiền hòa. Nước sông trong xanh soi tóc những hàng tre bên bờ. Hai bên bờ sông có những thảm ...
Tôi yêu Việt Nam | Chat Online | |
28/09 17:37:57 (Tiếng Việt - Lớp 5) |
A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
DÒNG SÔNG QUÊ HƯƠNG
Mỗi khi đi đâu xa, hình ảnh đầu tiên mà tôi nhớ đến là con sông quê hương. Con sông đã gắn bó với bao kỉ niệm thời thơ ấu.
Tôi không biết con sông quê tôi bắt nguồn từ nơi nào. Tôi cũng không biết ai đặt tên nó sông Thương, chỉ biết rằng chảy qua quê tôi, con sông thật hiền hòa. Nước sông trong xanh soi tóc những hàng tre bên bờ. Hai bên bờ sông có những thảm cỏ trải dài trông giống như tấm đệm khổng lồ. Những buổi chiều râm mát, tôi cùng các bạn trong xóm thường rủ nhau ra đây nô đùa, có lúc chúng tôi nằm trên tấm đệm ấy mà ngắm bầu trời trong xanh, cao vút. Hàng ngày, tôi đến trường trên con đê ngoằn ngoèo bên bờ sông. Kia là bến nước nơi các mẹ, các chị thường xuyên ra đây để giặt giũ. Chỗ nào bên dòng sông cũng thân thương!
Dòng sông Thương chảy qua làng tôi nên quanh năm dân làng không phải lo hạn hán như nhiều nơi khác. Dân làng tôi đào mương từ bờ sông đi đến các cánh đồng. Nước sông được bơm vào ruộng, tưới mát cho cả cánh đồng rộng lớn. Nhờ thế cánh đồng quê tôi năm nào cũng hai ba vụ lúa, ngô tươi tốt.
Dù thời gian có trôi đi nhưng hình ảnh con sông Thương quê hương mãi nguyên vẹn trong tâm trí tôi. Con sông không bao giờ cạn như tình yêu của tôi với con sông cũng không bao giờ với cạn.
(Theo Nguyễn Thị Như Quỳnh)
Câu 1 (0,5 điểm). Tác giả thương nhớ đến cảnh vật nào của quê hương mỗi khi đi đâu xa?
Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Tác giả thương nhớ đến ngôi nhà thân yêu với những kỉ niệm đẹp 0 % | 0 phiếu |
B. Tác giả thương nhớ đến con sông quê hương 80 % | 4 phiếu |
C. Tác giả thương nhớ đến bãi biển quê mình 20 % | 1 phiếu |
D. Tác giả thương nhớ đến những triền đê tuổi thơ. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 5 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Em hiểu câu thơ này có nghĩa là gì? “Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm! Màu hoa nào cũng quý, cũng thơm!” (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Đọc bài thơ, em thấy điều gì sẽ gây nguy hiểm cho trái đất? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT Trái đất này là của chúng mình Quả bóng xanh bay giữa trời xanh Bồ câu ơi, tiếng chim gù thương mến Hải âu ơi, cánh chim vờn sóng ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Thông điệp của bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” là gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Trong khổ thơ cuối, “cái bảng” được so sánh với cái gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Theo bài thơ, người mẹ mang đến cho trẻ con điều gì? (Tiếng Việt - Lớp 5)
- A. TIẾNG VIỆT (6,0 điểm) 1. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Chuyện cổ tích về loài người (trích) Trời sinh ra trước mắt Chỉ còn là trẻ con Trên trái đất trụi trần Không dáng cây ngọn cỏ Mắt trẻ con sáng lắm ... (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Câu “Khói về rứa ăn cơm với cá/ Khói về ri lấy đá đập đầu” thuộc thể loại gì? A. Thơ lục bát B. Đồng dao C. Thành ngữ D. Câu ca dao, tục ngữ (Tiếng Việt - Lớp 5)
- Sự vật nào không được nhắc đến ở đoạn văn trên? (Tiếng Việt - Lớp 5)
Trắc nghiệm mới nhất
- Tác phẩm Tức nước vỡ bờ của tác giả nào? (Ngữ văn - Lớp 8)
- Chính sách nào sau đây không nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)
- Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là hình thức đầu tư? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)
- Phát biểu nào sau đây là sai về quan điểm định hướng hội nhập kinh tế ở Việt Nam? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)
- Bạn Hải đã viết một chương trình điều khiển chú mèo di chuyển liên tục trên sân khấu cho đến khi chạm phải chú chó. Bạn Hải nên dùng loại cấu trúc điều khiển nào để thực hiện yêu cầu di chuyển liên tục của chú mèo? (Tin học - Lớp 6)
- Câu “ Nếu Tết năm nay Covid được kiểm soát em sẽ đi chúc tết bà con, họ hàng, nếu không em sẽ ở nhà.” thể hiện cấu trúc điều khiển nào? (Tin học - Lớp 6)
- Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào? (Tin học - Lớp 6)
- Các chỉ tiêu để đánh giá phát triển kinh tế bao gồm? (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)
- Để nâng cao chỉ số phát triển con người, nước ta đẩy mạnh sự phát triển của con người thông qua các chỉ số (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)
- Sự tăng trưởng kinh tế được so sánh với các năm gốc kế tiếp nhau được gọi là (Giáo dục kinh tế và pháp luật - Lớp 12)