Ý NGHĨA CỦA VĂN MINH ĐẠI VIỆT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM Xuất phát từ nền tảng nghề trồng lúa nước, các vương triều Đại Việt luôn chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp. Các hoạt động kinh tế thủ công nghiệp và thương nghiệp cũng được khuyến khích nhưng không được đề cao, nhất là thương nghiệp. Trong thời kì trung đại, người Việt ít có phát minh khoa học, kĩ thuật. Việc sinh sống thành làng xã một mặt gia tăng tinh thần cố kết cộng đồng, nhưng mặt khác tạo nên tâm lí bình quân, cào bằng giữa các ...
Phạm Văn Phú | Chat Online | |
30/09 15:53:51 (Tổng hợp - Lớp 12) |
Ý NGHĨA CỦA VĂN MINH ĐẠI VIỆT TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM
Xuất phát từ nền tảng nghề trồng lúa nước, các vương triều Đại Việt luôn chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp. Các hoạt động kinh tế thủ công nghiệp và thương nghiệp cũng được khuyến khích nhưng không được đề cao, nhất là thương nghiệp. Trong thời kì trung đại, người Việt ít có phát minh khoa học, kĩ thuật. Việc sinh sống thành làng xã một mặt gia tăng tinh thần cố kết cộng đồng, nhưng mặt khác tạo nên tâm lí bình quân, cào bằng giữa các thành viên trong làng xã, do đó, hạn chế động lực phát triển, sáng tạo của xã hội và từng cá nhân.
Trong kỉ nguyên Đại Việt, Nho giáo ngày càng được đề cao, góp phần tạo nên một xã hội kỉ cương, khuôn phép, ổn định nhưng đồng thời cũng tạo ra sự bảo thủ, chậm cải cách trước những biến đổi về xã hội, kinh tế, đặc biệt là sự xâm nhập của chủ nghĩa tư bản phương Tây.
Văn minh Đại Việt khẳng định tinh thần quật khởi và sức lao động sáng tạo bền bỉ của nhân dân. Trước những thách thức của tự nhiên và xã hội, người Việt đã nỗ lực không ngừng, xây dựng một nền văn minh mang đậm bản sắc dân tộc trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những thành tựu văn minh từ bên ngoài. Những thành tựu đạt được không chỉ chứng minh sự phát triển vượt bậc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá trong các thời kì lịch sử mà còn góp phần quan trọng tạo nên sức mạnh dân tộc, giúp Đại Việt giành thắng lợi trong những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập dân tộc.
Đâu không phải là hạn chế của văn minh Đại Việt? Lựa chọn một trả lời để xem Đáp án chính xác Báo sai đáp án hoặc câu hỏi |
A. Công, thương nghiệp không được chú trọng nhiều. 0 % | 0 phiếu |
B. Có ít phát minh khoa học, kĩ thuật. 0 % | 0 phiếu |
C. Sống thành làng xã gia tăng tinh thần cố kết cộng đồng. 0 % | 0 phiếu |
D. Sống thành làng xã tạo nên tâm lí cào bằng, hạn chế động lực phát triển, sáng tạo của từng cá nhân. 0 % | 0 phiếu |
Tổng cộng: | 0 trả lời |
Trắc nghiệm liên quan
- "Sau khi chiếm đóng các đô thị ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, thực dân Pháp thực hiện kế hoạch tiến quân ra Bắc nhắm thôn tính cả nước ta. Để thực hiện ý đồ trên, thực dân Pháp điều đình với Chính phủ Trung Hoa dân quốc và kí Hiệp ước Hoa Pháp ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ Nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu để đảm bảo nền nông nghiệp phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, việc sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, chủ yếu với mục đích tăng năng suất cây trồng ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- SỐ KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN VÀ CHI TIÊU KHÁCH DU LỊCH Ở MỘT SỐ KHU VỰC CỦA CHÂU Á NĂM 2014. Khu vực Số khách du lịch đến (nghìn lượt) Chi tiêu của khách du lịch (triệu USD) Đông Á 125 966 219 931 Đông Nam Á 97 262 70 578 ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Một ví dụ rất hay cho trường hợp tính trạng có sự biểu hiện chịu ảnh hưởng của giới tính là tính trạng hói đầu (baldness). Tính trạng này không di truyền liên kết với giới tính mà di truyền theo kiểu gene trội trên NST thường ở người nam nhưng lại di ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Ổ sinh thái là không gian sinh thái, bao gồm tất cả các giới hạn về các nhân tố sinh thái mà ở đó đảm bảo cho loài tồn tại và phát triển theo thời gian. Người ta phân biệt ổ sinh thái và nơi ở: Ổ sinh thái biểu hiện cách sinh sống của loài; còn nơi ở ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Tai nạn giao thông là một vấn nạn nhức nhối ở Việt Nam và được xem là một nhiệm vụ quan trọng cần giải quyết trong quá trình phát triển đất nước. Hiện nay, trung bình hằng năm ở Việt Nam có khoảng 8.000 người chết, 15.000 người bị thương khi tham gia ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Phóng xạ là quá trình phân rã tự phát của một hạt nhân không bền vững. Quá trình phân rã này kèm theo sự tạo ra các hạt và có thể kèm theo sự phát ra các bức xạ điện từ. Ngoài các đồng vị phóng xạ có sẵn trong tự nhiên, người ta cũng chế tạo được ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Khí CO gây độc vì có khả năng tác dụng với hemoglobin của máu, từ đó cản trở hemoglobin tác dụng với và không thể đưa đến các tế bào trong cơ thể. * Phương trình phản ứng: . - Tốc độ của phản ứng trên được tính theo công thức sau: Thực hiện phản ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Các khu đô thị tại Việt Nam trong những năm gần đây có tốc độ phát triển cao, mật độ dân số đang ngày một tăng, diện tích đô thị mở rộng không ngừng, áp lực trong việc bảo vệ môi trường ngày một lớn. Một lượng lớn nước thải chưa qua xử lí tại các khu ... (Tổng hợp - Lớp 12)
- Thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi, Mỹ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã (Tổng hợp - Lớp 12)
Trắc nghiệm mới nhất
- Trong đường dẫn khí của người, khí quản là bộ phận nối liền với (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Chế độ dinh dưỡng của mỗi người không phụ thuộc vào (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Quá trình tiêu hoá carbohydrate bắt đầu ở bộ phận nào? (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Khớp xương tạo kết nối giữa các xương như thế nào để xương có khả năng chịu tải cao khi vận động? (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Hệ vận động của người có chức năng (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Ở cơ thể người, nhóm cơ quan nào sau đây nằm trong khoang bụng? (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Tại ba điểm: đáy hầm mỏ, mặt đất và đỉnh núi, áp suất khí quyển nhỏ nhất ở (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Áp suất giảm khi (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Lực đẩy Archimedes phụ thuộc vào (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)
- Khối lượng riêng của nhôm là 2 700 kg/m3. Vậy 1 kg nhôm sẽ có thể tích vào khoảng (Khoa học tự nhiên - Lớp 8)