Gia đình 4 thế hệ thuộc bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu)

216 lượt xem

Nhà thơ Tố Hữu là 1 nhà thơ nổi tiếng mà ai cũng biết. Trong các tác phẩm kinh điển của ông tôi thích nhất bài thơ Việt Bắc. Bài này hay lắm nên tôi rất thích lên mạng đọc, đọc mãi ko thấy chán. Hôm trước, khi tôi đang say sưa đọc bài thơ ấy thì bà ngoại đến, bà kể cho tôi nghe 1 câu chuyện cũng về bài thơ này. Khi nghe bà kể chuyện, tôi đã hiểu vì sao tôi lại yêu bài thơ này đến thế. Bà tôi kể rằng: ''Ngày xưa bà rất hay ru mẹ con bằng bài thơ này. Những lời thơ ấy đã thấm vào trong máu của mẹ con và tình yêu thơ văn ấy đã truyền lại cho con... ''Thảo nào tôi thích môn văn thế. Còn vì sao tên đầu bài là: ''gia đình 4 thế hệ thuộc bài thơ Việt Bắc? ''bởi vì theo lời bà ngoại, cụ tôi thuộc bài này do nghe bà tôi ru bác tôi, mẹ tôi. Nghe mãi rồi thuộc Thế là cụ tôi lại ru bác tôi, mẹ tôi bằng chính bài thơ ấy. Bà tôi kể rằng: Cụ là người yêu ca dao, dân ca, những điển tích văn học cổ cụ nhớ nhiều lắm, mặc dù cụ ko biết chữ, chỉ nghe qua lời kể trong dân gian. Nếu còn sống năm nay cụ tôi 115 tuổi, cụ đã mất cách đây 19 năm. Bài thơ ấy bà tôi ru bác tôi, mẹ tôi. Bố mẹ tôi đều thuộc bài thơ này trong chương trình học phổ thông trung học, và ru tôi sau này. Còn tôi bây giờ thuộc là do tôi tìm hiểu trên mạng. Đến bây giờ là 4 thế hệ trong gia đình tôi đã thuộc bài thơ này. Tôi nghĩ sau này sẽ là 5,6 hay bao nhiêu thế hệ thuộc bài thơ này tôi cũng không biết nữa. Trong cảm nhận của tôi bài thơ Việt Bắc là 1 tác phẩm hết sức đặc biệt nó không những hay mà còn gắn liền với những lời ru từ 3 thế hệ trước tôi. Đến bây giờ tôi đã thuộc hết bài thơ này. Tôi ấn tượng nhất với những câu thơ :

Mình về với Bác đường xuôi

Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ người

Nhớ ông cụ mắt sáng ngời

Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường

Nhớ Người những sáng tinh sương

Ung dung yên ngựa trên đường suối reo

Nhớ chân Người bước lên đèo

Người đi rừng núi trông theo bóng Người...

 

Lòng ta ơn Đảng đời đời

Ngược xuôi đôi mặt một lời song song

Ngàn năm xưa nước non Hồng

Còn đây ơn Đảng nối dòng dài lâu

Ngàn năm non nước mai sau

Đời đời ơn Đảng càng sâu càng nồng

 

Cầm tay nhau hát vui chung

Hôm sau mình nhé hát cùng thủ đô

Những câu thơ trên thể hiện lòng biết ơn với Đảng,kính yêu Bác Hồ của người dân Việt Bắc. Qua đó,tôi càng cảm thấy bài thơ hay và ý nghĩa hơn.Tôi rất ngưỡng mộ nhà thơ Tố Hữu qua các bài thơ của ông đặc biệt là qua bài Việt Bắc. Tôi thấy ông có vốn từ đắt giá,văn thơ sinh động và cảm xúc dạt dào.

Bình luận
Chưa có bình luận nào, bạn có thể gửi bình luận tại đây
Gửi bình luận của bạn tại đây (*):
(Thông tin Email/ĐT sẽ không hiển thị phía người dùng)
*Nhấp vào đây để nhận mã Nhấp vào đây để nhận mã
Bạn có tác phẩm văn học, hãy gửi cho mọi người cùng xem tại đây, chúng tôi luôn hoan nghênh và cảm ơn bạn vì điều này: Gửi tác phẩm
Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi lên Lazi nhiều thứ khác nữa Tại đây!
×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo