Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khí Oxy y tế là gì

Khí Oxy y tế là gì?

Khí oxi thở tại nhà hay khí oxy y tế là dạng khí oxy tinh khiết không màu không mùi, không vị. Trong điều kiện bình thường, là loại dưỡng khí dùng để hít thở và duy trì sự sống của con người.

Vai trò của oxi đối với sự sống là cực kỳ quan trọng. Bất cứ sự sống nào cũng cần đến khí oxy.

Một lượng khí oxy được con người hít vào đi qua phổi vào máu, từ đó oxy được tim co bóp đưa đi đến khắp các tế bào trên cơ thể, nuôi dưỡng và giúp các bộ phận khác hoạt động ổn định.

Ứng dụng của oxi trong đời sống
  • Oxy thường được gọi là dưỡng khí, một trong những chất duy trì sự sống. Chúng ta đều biết ăn uống rất quan trọng tới sức khỏe của con người, nhưng ít ai thấy vai trò của thở trong cuộc sống. Người ta có thể nhịn ăn, nhịn uống nhiều ngày nhưng nhịn thở thì không thể kéo dài trong vòng vài phút.
  • Ứng dụng của oxi trong các ngành công nghiệp
  • Ứng dụng của oxi trong lĩnh vực y tế.

Vây, hô hấp có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể sống, Khí Oxi có vai trò như thế nào trong y tế và công nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu ở phần dưới đây.

Hô hấp có vai trò quan trọng như thế nào đối với cơ thể sống

Vai trò của oxi đối với hô hấp

Nếu não không được cung cấp oxy thì sau 4 đến 5 phút đã bắt đầu bị tổn thương, sau 9 – 10 phút đã bị tổn thương không phục hồi.

Vai trò của oxi rất cần thiết nhưng vì có sẵn trong tự nhiên nên thường ít ai nhận ra chúng quan trọng đến mức nào. Nếu oxy do con người tạo ra như hàng hóa sản phẩm thì có lẽ không cần phải dự trữ trong nhà!

Tuy có sẵn trong tự nhiên với hàm lượng lớn, chiếm 20 -21% thể tích không khí nhưng không phải cơ thể ai cũng đủ oxy. Oxy vào cơ thể ta còn phụ thuộc vào:

  • Sự tiếp nhận của phổi.
  • Vận chuyển của máu.
  • Thông suốt của mạch máu.
  • Khả năng làm việc của tim.
  • Các bệnh cấp tính, mãn tính ở phổi đều ít nhiều ảnh hưởng đến sự tiếp nhận oxy của phổi.

 

Khả năng vận chuyển oxy của máu trong điều kiện áp suất không khí bình thường phụ thuộc vào hemoglobin có trong hồng cầu. Khi thiếu máu, phương tiện vận chuyển oxy này bị giảm thiểu. Có khi tuy đủ lượng hemoglobin nhưng khả năng vận chuyển oxy của nó giảm, đó là trường hợp khi cơ thể bị ngộ độc các chất gây methemoglobin.

Như vậy cùng sống trong một môi trường, nhưng có người cơ thể được cung cấp đủ oxy, có người thiếu. Trong thực tế không chỉ ở bệnh nhân mà ở một số người tuy đang sinh hoạt làm việc bình thường, nhưng toàn cơ thể hoặc ở một cơ quan hay bộ phận nào đó vẫn thiếu oxy ở mức độ nhất định.

Hô hấp có vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?

Da thiếu Oxy 

Hằng ngày chúng ta tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, làn da trở nên nhạy cảm và thiếu Oxy khiến da nhanh chóng bị lão hóa.

Làm chậm quá trình trao đổi chất, tối sạm, khô, độ đàn hồi kém, dễ hình thành các nếp nhăn. Thậm chí mất cân bằng của sự bài tiết chất nhờn và da trở nên xám xỉn, dễ nổi mụn.
 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
101
1
1
Hiển
06/02/2022 09:11:14
+5đ tặng
Khác với oxy dạng thông thường lẫn ở trong không khí, oxy y tế là dạng oxy có độ tinh khiết cao, không màu, không mùi, được máy móc thanh lọc từ không khí sau đó được người dùng hít thở trực tiếp thông qua các loại ống dẫn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Hóa học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo