Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 6 câu có sử dụng khởi ngữ về chủ đề bạo lực học đường gạch dưới các câu khởi ngữ

Viết đoạn văn ngắn từ 5 đến 6 câu có sử dụng khởi ngữ về chủ đề bạo lực học đường gạch dưới các câu khởi ngữ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
414
0
0
Boy lạnk lùnk
15/02/2022 13:33:24
+5đ tặng
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao. Giới trẻ là thành phần được quan tâm nhiều nhất. Nhưng ta cũng nên nhìn nhận một cách khách quan rằng xã hội thay đổi quá nhanh. Con người ngày càng có những đòi hỏi cao hơn ở cuộc sống. Nhu cầu của nhân loại dần được thay thế, cũng như người ta “muốn ăn ngon mặc đẹp” thay vì “ăn no mặc ấm”. Và chính vì sự thay đổi đột ngột của xã hội mà hành vi, lối sống của một số thanh niên, học sinh, sinh viên ngày càng sai lệch.
Lứa tuổi cắp sách đến trường, có thầy cô, có bạn bè thì không ai có thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích đối với những người xung quanh. Trước đây, đó cũng chỉ là những chuyện bình thường, người ta cãi nhau như để tranh luận, để tìm ra cái sai của mỗi người, để tập nói tiếng xin lỗi, cảm ơn và đôi khi lại có thêm người bạn mới. Nhưng hiện tại, những vấn đề này không chỉ đơn thuần là tranh cãi trong phạm vi nhà trường mà dường như nó đã vượt ra đến tầm ảnh hưởng của pháp luật.
Kết quả nghiên cứu về hành vi bạo lực trong nữ sinh trung học (với 200 phiếu khảo sát tại 2 trường THPT ở Hà Nội) được khảo sát cho thấy: có đến 96,7% số học sinh trả lời ở trường các em học có xảy ra hiện tượng nữ sinh đánh nhau, mức độ là 44,7% rất thường xuyên, 38% thường xuyên… Trả lời quan niệm của các em về hiện tượng đánh nhau giữa các học sinh nữ: hơn 45% cho rằng đó là "bình thường".
Mới đây, dư luận còn chưa hết bàng hoàng trước video clip một học sinh nữ đánh bạn dã man được xác định là học sinh trường THPT Trần Nhân Tông thì người ta lại tiếp tục sốc với khoảng 4 video clip khác được đăng rầm rộ trên mạng mà điều đặc biệt là những “diễn viên” trong các đoạn clip trên đều là học sinh nữ…
Tôi vẫn nhớ như in, từ lúc bắt đầu vào lớp một – ngày đầu tiên cắp sách đến trường cho đến hôm nay là một học sinh THPT, mỗi khi bước vào lớp, đập vào mắt tôi là dòng chữ “tiên học lễ, hậu học văn”. Người ta học lễ nghĩa, học văn hóa, người ta học làm người trước rồi mới đến những kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Người Việt Nam tôn trọng đạo đức hơn tất cả. Ấy thế mà chỉ vì những lý do không đáng, một số học sinh sẵn sàng ra tay đánh bạn giữa chốn đông người, chà đạp nặng nề lên nhân phẩm người khác. Đó là bản thân họ đã có lỗi, họ đã không nhìn ra cái sai để sửa chữa. Một phần nữa ta cũng nên nhìn nhận rằng xã hội bây giờ quá thờ ơ. Thế nên mới có cảnh nhiều người ngồi thản nhiên trên ghế đá xem bạn cùng trường của mình bị một bạn khác đánh mà vẫn làm ngơ như kiểu: “đó không phải là trách nhiệm của tôi”. Hay có nhiều người khác lại quan tâm bằng cách quay hình lại truyền mạng.
Một trong những nguyên nhân cơ bản như đã nêu trên là tình trạng nhiều nơi chú trọng về chữ, nhẹ về dạy người. Đạo đức dần bị bỏ quên. Học sinh học tập căng thẳng nên dễ dẫn đến những tình trạng ức chế về tâm lý. Cộng với ở độ tuổi vị thành niên, học sinh thường có những suy nghĩ bốc đồng, mang trên mình cái tôi cá nhân quá lớn. Lòng tự trọng dần biến thành cục tự ái to đùng lúc nào không hay nên hay nổi nóng vì những chuyện không đáng và có khi gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và cho người khác. Nhiều bạn trẻ quan niệm rằng: dùng bạo lực có tác dụng nhanh, hiệu quả tức thì, đối phương phải phục tùng mình. Thế nên tình trạng bạo lực học đường cứ tiếp diễn từ ngày này sang ngày khác, truyền từ người này sang người khác.
Khi xảy ra bạo lực học đường, việc dẫn tới những hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội chỉ là khoảng cách ngắn. Nếu hành vi bạo lực học đường không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và giải quyết triệt để sẽ dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật ở ngoài trường gây hậu quả nghiêm trọng.
Các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn bạo lực học đường hiện nay đầu tiên là tuyên truyền, giáo dục học sinh để tác động đến ý thức của học sinh về truyền thống dân tộc, nhân cách, lối sống và ý thức chấp hành luật pháp. Tiếp đến là tục xây dựng và hoàn thiện các chính sách pháp luật đến công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Xây dựng củng cố các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan chức năng có liên quan. Việc xử lý học sinh vi phạm pháp luật, bạo lực học đường chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ học sinh sửa chữa sai lầm trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học sinh vi phạm pháp luật, có hành vi xấu cần được xử lý ngay tại cộng đồng để phát huy vai trò trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố, gia đình, nhà trường… Việc tách các học sinh ra khỏi môi trường xã hội, gia đình đưa vào trường giáo dưỡng, trại giam chỉ là biện pháp cuối cùng.
Là công dân Việt Nam, là thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Tôi luôn nỗ lực học tập, phấn đấu, rèn luyện đạo đức, chính trị, học tập văn hóa xã hội để có kiến thức bền vững, để trở thành một công dân tốt, để đưa con tàu Việt Nam ra biển lớn sánh vai cùng năm châu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
hi
15/02/2022 13:35:14
+4đ tặng
Hiện nay bạo lực học đường là vấn đề thời sự, gây sự chú ý, lo lắng bức xúc cho toàn nhân loại. Vấn đề đang gây nhiều tranh cãi, bàn tán nhất là lứ tuổi thanh niên, lứa tuổi của sự hiếu động, còn non nớt trong suy nghĩ dễ bị tổn thương.Bạo lực học đường là dùng bạo lực để giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong nhà trường giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên. Hiện trạng này đang diễn ra ở mọi nơi nhiều khi chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, một lời nói vô tình xúc phạm, vì hiểu lầm... bị thầy cô la mắng cũng dẫn đến nạn bạo hành. Những hành động thiếu suy nghĩ ấy để lại hậu quả rất nghiêm trọng về thể chất lẫn tinh thần, nhẹ thì mang thương tích ra hội đồng kỉ luật, hạ hạnh kiểm, đuổi học... Nặng thì bị thương tật vĩnh viễn, tù tội, tương lai u tối. Nguyên nhân của bạo lực học đường dẫn đến bạo lực học đường là do tuổi học trò thường hiếu động hay nghịch ngợm chọc phá, hay chứng tỏ mình là "người hùng". Do chưa biết ứng xử trước những tình huống phức tạp dẫn đến nóng nảy không suy nghĩ trong hành động của mình. Tuổi trẻ ít kiềm chế được nên dễ xúc động với những việc xảy đến với mình. Nguyên nhân khách quan do xã hội trên đà phát triển, hiện thực rất phức tạp, những lối sống của các thanh niên các nước khác được du nhập vào Việt Nam mà chúng ta chưa biết thanh lọc chọn lựa nên dễ học theo lối sống bạo lực của các nước khác. Do sự giáo dục của gia đình, nhà trường vẫn lơ là trong vấn đề này. Ít kiểm soát học sinh, chưa giáo dục cho học sinh kĩ năng sống. Giải pháp: để ngăn chặn nạn bạo lực học đường thì mội học sinh phải suy nghĩ trước khi hành động. Trước sự phức tạp của sự việc cần phải tìm người có khả năng xử lí sự việc để đuọc giúp đỡ. Gia đình cần quan tâm giáo dục con em mình kĩ năng sống. Nhà trường cần phát hiện ngăn chặn những hành vi chưa đúng của học sinh, có những biện pháp xử lí bạo lực nghiêm minh.Bạo lực học đường là một vấn đề hết sức nóng bỏng, cấp thiết đang diễn ra ở trường học và trong xã hội, khiến cho học sinh bị tổn thương nặng nề vì vậy học sinh chúng ta phải học tập rèn luyện chan hòa với mọi người sống thân ái đoàn kết nhất trí và cùng ra sức ngăn chặn nạn bạo lực học đường để môi trường giáo dục của ta ngày càng văn minh và tốt đẹp.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo