Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
08/04/2022 22:46:54

Viết đoạn văn 8-10 câu Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý: "có chí thì nên’’ ; "Uống nước nhớ nguồn

viết đoạn văn 8-10 câu Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lý: "có chí thì nên’’ ; "Uống nước nhớ nguồn     (viết đoạn văn nhé)

                                                                                              Mình đang cần gấp ạ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
87
0
0
Khanhduyen
11/04/2022 10:12:47

Kho tàng tục ngữ của dân tộc đã gửi gắm những truyền thống tốt đẹp. Đạo lí sống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là hai câu tục ngữ đã thể hiện được điều đó.

Cả hai câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đều mượn hình ảnh có tính biểu tượng để gửi gắm lời khuyên dành cho con người về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống. “Uống nước” hay “ăn quả” muốn nói đến hành động hưởng thụ thành quả. Còn “nguồn” và “kẻ trồng cây” là nguồn gốc, người tạo ra thành quả đó”. Động từ “nhớ” là sự nhắc nhở về sự ghi nhớ, biết ơn những người đã tạo ra thành quả cho chúng ta hưởng thụ.

Quá khứ của dân tộc Việt Nam đã trải qua biết bao trang sử hào hùng. Lịch sử dựng nước và giữ nước từ đời các vua Hùng với nước Văn Lang, hay vua An Dương Vương với nước Âu Lạc cho đến các triều đại phong kiến. Biết bao con người đã cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước để thế hệ hôm nay có được cuộc sống bình yên. Bởi vậy mà chúng ta cần phải biết ơn những thế hệ đi trước.

Ở hiện tại, truyền thống đó vẫn được giữ gìn và phát huy. Những ngày lễ lớn như 20 tháng 11, mùng 8 tháng 3, 27 tháng 7 nhằm tri ân những con người, những ngành nghề đã có những đóng góp với xã hội. Hay như trong đại dịch Covid-19 vừa qua, tấm lòng biết ơn được thể hiện qua hành động tri ân với các y bác sĩ - “những chiến sĩ tuyến đầu” của nhiệm vụ chống dịch… Trong cuộc sống hàng ngày, lòng biết ơn thể hiện qua sự hiếu thảo với ông bà cha mẹ, tôn trọng thầy cô giáo. Họ đã vất vả để nuôi lớn, dạy dỗ chúng ta. Lòng biết ơn những người lao động chân chính, họ đã sản xuất ra những sản phẩm phục vụ mọi nhu cầu trong cuộc sống của chúng ta.

Quả là “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là đạo lí sống vô cùng tốt đẹp. Mỗi người dân Việt Nam hãy có ý thức giữ gìn và phát huy để xã hội ngày càng trở nên văn minh hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo