Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
18/04/2022 20:24:02

Viết bài văn

NÊU CẢM NHẬN VỀ KHỔ THƠ ĐẦU TRONG ĐOẠN TRÍCH "CHỊ EM THÚY KIỀU"
2 trả lời
Hỏi chi tiết
70
2
0
Lê Vũ
18/04/2022 20:24:53
+5đ tặng

Truyện Kiều là những trang tuyệt bút về cuộc đời sóng gió, đoạn trường của người con gái "tài hoa bạc mệnh" Thúy Kiều. Cũng qua tác phẩm này, đại thi hào Nguyễn Du đã thể hiện được tài năng nghệ thuật độc đáo và tấm lòng nhân đạo sâu sắc khi trân trọng những vẻ đẹp tài năng, nhân cách và đồng cảm với số phận bất hạnh của con người. Điều này được thể hiện rõ nét qua đoạn trích "Chị em Thúy Kiều", đặc biệt là trong bốn câu thơ đầu tiên, khi Nguyễn Du tập trung miêu tả vẻ đẹp "mười phân vẹn mười" của chị em Thúy Kiều, Thúy Vân.

Ngay trong phần mở đầu, nhà thơ Nguyễn Du đã có những giới thiệu khái quát về chị em Thúy Kiều, từ đó dần mở ra bức chân dung sinh động, ấn tượng về vẻ đẹp của hai tuyệt sắc giai nhân:

"Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân
Mai cốt cách tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Trong hai câu thơ đầu tiên, nhà thơ Nguyễn Du đã giới thiệu ngắn gọn về tên tuổi, nguồn gốc cũng như địa vị của hai chị em Thúy Kiều. Đó là hai chị em gái trong gia đình Vương viên ngoại, người chị là Thúy Kiều, em là Thúy Vân. Qua cách dùng từ "ả tố nga"- người con gái đẹp, nhà thơ đã rất khéo léo khi tạo cho người đọc ấn tượng đầu tiên về vẻ đẹp của hai chị em.

Trong thơ ca xưa, các nhà thơ, nhà văn thường lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để làm chuẩn mực đánh giá vẻ đẹp con người. Ở đây, nhà thơ Nguyễn Du đã sử dụng hình ảnh của mai, của tuyết để làm nổi bật lên vẻ đẹp dịu dàng, trong sáng của hai chị em Thúy Kiều:

"Mai cốt cách tuyết tinh thần
Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Bằng bút pháp ước lệ tượng trưng kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ, nhà thơ đã mở ra trước mắt người đọc bức chân dung tuyệt đẹp về hai người giai nhân. "Mai cốt cách" là cốt cách thanh cao, dịu dàng như mai, "tuyết tinh thần" lại gợi tả vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, thanh khiết như tuyết trắng. Nhà thơ Nguyễn Du đã rất khéo léo khi lựa chọn những hình ảnh mang tính ước lệ của tự nhiên để làm nổi bật vẻ đẹp hơn người của Thúy Kiều, Thúy Vân. Bởi, hoa mai là một trong "tứ quân tử", nó tượng trưng cho sự thanh cao, sang trọng, tuy mảnh mai nhưng lại chứa đựng sức sống bền bỉ. Tuyết lại là vật thể vừa mỏng manh vừa trong trẻo, nhẹ nhàng.

Câu thơ "Mai cốt cách, tuyết tinh thần" đã tạo cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ về vẻ đẹp trong sáng, dịu dàng mà cũng rất mực thanh cao, đài các của chị em Thúy Kiều. Có thể nói đó là những vẻ đẹp đã đạt đến chuẩn mực của sự hoàn hảo. Bên cạnh những vẻ đẹp chung, Thúy Kiều và Thúy Vân còn có những vẻ đẹp riêng:

"Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười"

Thúy Kiều và Thúy Vân đều là những tuyệt sắc giai nhân sở hữu vẻ đẹp hơn người, mỗi người lại có vẻ đẹp riêng, sức thu hút riêng đến từ ngoại hình, khí chất và tâm hồn. Câu thơ vừa thể hiện được vẻ đẹp độc đáo riêng của từng người lại vừa thể hiện sự hoàn hảo, khó bề so sánh, phân bì "Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười".

Như vậy, chỉ bằng nghệ thuật ước lệ tượng trưng cùng một vài nét chấm phá, nhà thơ Nguyễn Du đã mang đến cho người đọc những cảm nhận chân thực, sinh động về vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân. Đó là những giai nhân tuyệt sắc, mỗi người mang một vẻ đẹp riêng nhưng đều gặp gỡ ở sự hoàn hảo, vẹn toàn "mười phân vẹn mười".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Ngân Phạm
18/04/2022 20:26:57
+4đ tặng

Đoạn trích nằm ở phần mở đầu của tác phẩm, giới thiệu gia cảnh của Kiều. Khi giới thiệu những người trong gia đình Kiều, tác giả tập trung tả tài sắc của Thúy Vân và Thúy Kiều.

 Trước hết, bốn câu thơ mở đầu là lời giới thiệu khái quát về hai chị em Kiều – Vân:

   “Đầu lòng hai ả tố nga,

   Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân

   Mai cốt cách tuyết tinh thần,

   Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

   Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp ước lệ, ẩn dụ để giới thiệu khái quát về hai chị em qua rất nhiều bình diện như: lai lịch, vị trí trong gia đình và vẻ đẹp (riêng – chung) của hai chị em. Họ là hai người con gái đầu lòng của gia đình họ Vương, trong đó Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân. Tuy hai chị em có những vẻ đẹp khác nhau nhưng chị em Kiều đều mang chung vẻ đẹp duyên dáng, thanh cao, trong trắng: ngoại hình thì thanh tao như cây mai; phong thái tinh thần thì trong trắng như tuyết (tâm hồn). Đó là vẻ đẹp hoàn mĩ, toàn diện từ trong ra ngoài, từ dáng vẻ tới tâm hồn “mười phân vẹn mười”. Như vậy, chỉ bằng bốn câu thơ đầu ngắn gọn, tác giả đã khái quát được những thông tin cần thiết của nhân vật, đồng thời làm nổi bật lên vẻ đẹp riêng – chung của hai chị em. Từ đó, định hướng cảm xúc cho toàn bài, giúp người đọc thấy được cảm hứng ngợi ca con người trong đoạn thơ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo