Câu 1:
“Những ngày tuổi trẻ tưởng dài rộng mênh mông, nhưng kì thực lại rất hữu hạn, ngắn ngủi. Hãy học cách để biến tuổi trẻ của bạn trở thành vô giá”.
Trong thời đại này, có rất nhiều người trẻ không biết mình muốn gì, thích gì, đam mê của mình là gì, thường xuyên cảm thấy chán nản, lạc lối trong cuộc sống. Đây cũng là lứa tuổi dễ rơi vào cái gọi là “khủng hoảng tuổi đôi mươi”. Cuốn sách “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” sẽ gợi ý với bạn cách sử dụng hữu ích quãng thời gian tuổi trẻ của mình để chuẩn bị hiệu quả cho cuộc sống tương lai và có một thời thanh xuân rực rỡ.
Cuốn sách được viết ra từ chính thực tế của một người trẻ tuổi trong hành trình rèn luyện bản thân và gặp phải không ít khủng hoảng. Tuy nhiên, sau tất cả cô ấy đã bứt phá tìm được đam mê và tỏa sáng trên con đường lựa chọn chính mình.
“Cô gái của tôi ơi, em cũng không cần phải là một cô gái tốt theo tiêu chuẩn của ai cả. [..] Em có thể bỏ học và theo đuổi con đường mà em muốn. Em có thể sống độc thân cả đời mặc kệ xã hội kêu gào lấy chồng sinh con là thiên chức của người phụ nữ. Em không có trách nhiệm phải là người tốt của ai cả. Em chỉ phải tốt với chính em, lắng nghe tiếng nói bên trong em, theo đuổi những lí do và mục đích mà em cho rằng mình được sinh ra trên đời để làm và sống trọn vẹn cuộc sống mà em muốn, chỉ việc sống theo cách mình muốn thôi cũng đã là một sự nỗ lực phi thường rồi”.
Cuốn sách không viết về những điều quá mới mẻ, nó khá giống một tập hợp những lí thuyết, trải nghiệm từ góc nhìn và cảm xúc của tác giả. Qua những bài học kinh nghiệm được rút ra từ gần 10 năm tuổi trẻ của mình, Rosie Nguyễn muốn gửi gắm những tháng năm quý giá ấy cho thế hệ trẻ Việt Nam, một thế hệ đang tìm ý nghĩa của cuộc sống và những vùng đất hứa cho riêng mình.
Toát lên trên từng chương sách là kinh nghiệm của người đi trước. Rosie Nguyễn cũng đã từng trải qua thời học trò ngây thơ, thời đại học sinh viên với nhiều cung bậc cảm xúc và sau đó là công việc của tuổi trẻ văn phòng, những bước chân trên hành trình khám phá thế giới của một “Ta ba lô”. Không ít lần trong cuốn sách, tác giả lặp đi lặp lại rằng, các bạn trẻ không nên bỏ phí tuổi trẻ của mình với những thú vui khác mà quên đi việc đọc thêm sách mỗi ngày. Thời học sinh có lẽ ta đủ rảnh để đọc sách, nhưng đây cũng là thời điểm mà games online, trà sữa, dã ngoại hay yêu đương…cướp hết mất thời gian của ta rồi. Thậm chí nếu không dính vào bất cứ một trong những thú vui trên thì việc lướt facebook đọc báo hay check in cũng kha khá tốn thời gian. Và vì thế: Đọc sách ư, để sau vậy.
Rosie Nguyễn chắc cũng đã từng như vậy và ở cái tuổi “Ngoài 20” của mình chị đã quay lại với sở thích đọc sách. Để nuôi dưỡng tâm hồn mình! Để thoát khỏi những thứ đơn sắc nhạt nhẽo trong cuộc sống, để thấy cuộc sống tươi đẹp hơn. Những thú vui chiếm lấy thời gian của chúng ta, đơn giản nó làm ta kém sâu sắc đi và chắc rằng chẳng ai hứng thú với những người hời hợt.
Và đây, lại là một chiêm nghiệm nữa của tác giả, chỉ là chiêm nghiệm của người đi trước. Nếu xem những gì bạn đạt được tới thành công trong tương lai là mục tiêu thì hiện có một khả năng duy nhất để chiến thắng nhanh nhất, đó chính là đọc sách và thay đổi bản thân mình…Điều quan trọng là bạn có chịu thực hiện điều đó hay không?
Chúng ta đều hi vọng là có!
“Bạn thân mến, nếu bạn đã từng có ý nghĩ mình là người đặc biệt, rằng mình khác thường thì đừng dập tắt ý nghĩ đó nhé, hãy tin vào lời thì thầm bên trong mình, hãy trân trọng sự khác biệt, nuôi dưỡng niềm tin vào bản thân. Âm thầm rèn luyện, tìm kiếm đam mê và theo đuổi con đường riêng của mình. Rồi một lúc nào đó bạn sẽ thấy mình đang sống đúng như cách bạn đã từng mơ ước”.
Hãy luôn tin rằng: BẠN LÀ NGÔI SAO CHỜ NGÀY TỎA SÁNG
“Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?” không chỉ khơi dậy ở người đọc những ước mơ hoài bão mà còn tạo ra nguồn động lực thúc đẩy những hoạt động bị trì hoãn tưởng chừng như lãng quên. Tôi hi vọng rằng nó sẽ là cuốn sách đồng hành cùng bạn trong quá trình trưởng thành và hoàn thiện bản thân, để sau này ta sẽ không có một thanh xuân đầy tiếc nuối.
Câu 2:
- Mục tiêu:
Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.
- Đối tượng hưởng lợi: Học sinh
- Nội dung công việc thực hiện:
Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán. Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin, giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…
- Kết quả đạt được: Trau dồi thói quen đọc sách.
Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng