Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 5
25/09/2022 14:22:14

Tả cơn mưa

2 trả lời
Hỏi chi tiết
92
2
0
Vũ Bình
25/09/2022 14:23:49
+5đ tặng
Giờ tan tầm, đường phố trở nên chật chội và nóng nực bởi dòng người đông đúc tham gia giao thông. Không khí trở nên ngột ngạt và khó chịu, tiếng còi xe inh ỏi cũng làm ta trở nên khó chịu hơn. Đúng lúc ấy, cơn mưa rào đột nhiên xuất hiện.

Mới lúc trước, những tia nắng còn nghịch ngợm nhảy nhót trên cành cây, mà giờ đã rủ nhau trốn đi đâu hết. Những đám mây trên cao, cũng đồng loạt thay áo khoác đen, khiến cho đất trời trở nên u ám. Những cơn gió cũng không còn khô nóng, mà trở nên mát mẻ hơn, thậm chí mang theo chút lạnh lẽo. Thế là, trời sắp mưa. Dòng người trên đường lại vội vàng hơn, cố nhích thật nhanh để sớm được về nhà. Rồi gió thổi mỗi lúc một mạnh hơn, mát hơn. Bầu trời đen sầm sì cũng ngày càng thấp hơn. Không khí trở nên áp lực kì lạ. Bỗng, một tiếng sấm lớn vang lên, xé tan không gian, dẫn theo những tia chớp sáng, rạch ngang bầu trời. Như mở ra cánh cổng lớn cho những hạt mưa tinh nghịch nhảy xuống mặt đất. Thế là trời mưa. Rào rào, rào rào từng đợt. Những giọt mưa mát lạnh rơi xuống trần gian, tắm mát cho vạn vật. Những ngôi nhà, con đường, cây cối được rửa sạch lớp bụi bẩn, sung sướng mà reo hò. Tiếng nước lộp độp trên tán lá, lách tách trên cửa kính, rồi tràn xuống con đường tạo nên những âm thanh vui tai. Con đường phút chốc trở nên rộng hơn, bởi nhiều người đã tìm chỗ trú mưa, lại cũng có những người mặc áo mưa rồi lại tiếp tục cuộc hành trình. Một lát sau, cơn mưa dừng lại, đột ngột như khi nó đến vậy. Nhờ cơn mưa ấy, mà không khí trở nên mát mẻ hơn, đất trời như sạch sẽ hơn. Vạn vật đều sung sướng, vươn mình trong tia nắng ấm.

Những cơn mưa rào mùa hạ luôn là điều mà em mong chờ nhất. Bởi nó giúp không khí mát mẻ, dễ chịu. Lại còn tưới mát cho cây cối nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lan Nguyễn
25/09/2022 14:25:16
+4đ tặng
Mùa hè đến trên quê hương em mang theo bao niềm thích thú. Ông mặt trời gửi xuống trần gian những tia nắng vàng rực rỡ. Đâu đây thoang thoảng hương thơm của hoa trái đang ở độ căng dần và chín mọng. Những chú chim hót lảnh lót trên trời cao. Hai bên đường, hàng hoa phượng nở đỏ rực. Ve kêu râm ran. Nhưng em thích nhất là khi được hưởng bầu không khí mát mẻ, dễ chịu sau những trận mưa rào đầu mùa.
 
Vào hè, thòi tiết thay đổi hẳn. Không khí trở nên oi bức hơn và cũng bắt đầu xuất hiện những cơn mưa rào nhiều hơn. Mưa vụt đến và vụt đi. Từ hôm qua, những con mối đã bay ra bay vào ở cửa sổ báo hiệu trời sắp mưa. Đến hôm nay, trời đang nắng chang chang bỗng tối sầm lại.
 
Mây đen kéo đến che lấp ánh sáng mặt tròi. Gió thổi ào ào làm tung những tấm rèm và lay giật các cánh cửa sô khiến chúng mở ra đóng vào rầm rầm. Gió nổi lên xoáy thành từng cơn lốc nhỏ cuốn lá vàng bay ràn rạt trên mặt đường. Nhũng cành cây, ngọn cây nghiêng ngả, vật vã trước cơn gió mạnh. Gà con ríu rít tìm nơi ẩn nấp. Kiến hành quân đầy đường. Xe cộ cũng phóng nhanh hơn, người đi bộ chạy vội vàng.
 
Lộp bộp, lộp bộp, những giọt mưa đầu tiên rơi xuống mái nhà, mặt đường, hơi nóng bốc lên hầm hập. Gió thổi nhè nhẹ. Những hạt mưa to dần, to dần. Sấm chớp nổi lên ầm ĩ. Gió dường như đã ngừng hẳn để nhường chỗ cho những đợt mưa rào như trút nước. Mặt đất và bầu trời như nối liền với nhau bởi một màn mưa trắng xoá. Dòng nước từ trên cao đổ xuống lấp lánh như bạc. Chỉ một loáng, sân nhà em đã đầy nước. Tròi đất như rách toạc bởi những tia chớp sáng loà, kinh hoàng chuyển động bởi những tiếng sấm đùng đùng. Mưa rơi xuống sủi bong bóng. Cây lá hả hê tắm gội trong mưa, vui thích. Hai bên đường, người trú mưa mỗi lúc một đông. Trên đường chỉ còn mấy chiếc xe tải bật đèn lùi lũi đi trong màn mưa dày đặc.
 
Nhũng hạt mựa thưa dần, ngớt dần rồi tạnh hẳn. Những đám mây đen biến đi đâu mất, giò đã nhường chỗ cho ông mặt tròi. Nước tuôn ồ ồ xuống miệng công hai bên đường. Cây lá vừa tắm mưa xong, giờ được ánh sáng mặt trời lau ráo, trông chúng vừa tươi mát vừa ấm áp. cầu vồng hiện ra bảy sắc lung linh.
 
Trong tán lá, mấy chú chim sâu đang rỉa lông cánh. Chào mào, chích choè huyên náo. Trên dây điện, đàn chim sẻ đang sưởi nắng. Trên đường vẫn còn mấy vũng nước nhỏ. Mỗi khi xe đi qua lại bắn toé lên. Xe cộ và người đi đường đông dần. Mọi người lại trở về nhịp sống ồn ào, tấp nập thường ngày.
 
Cơn mưa rào đã đem đến bầu không khí mát mẻ dễ. chịu cho mọi người sau những ngày nóng bức, đã làm giảm đi cái ồn ã, bụi bặm của chốn đô thành. Sau cơn mưa, cảnh vật trông thật tươi mát, đẹp đẽ và cũng thật đáng yêu biết bao.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo