Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về con bò

Thuyết minnh về con bò 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
59
0
0
DM noa
19/11/2022 07:49:59
+5đ tặng

Nhắc đến vùng quê Việt Nam, ta thường nghĩ ngay tới cây đa, giếng nước, sân đình, lũy tre làng. Đó là những hình ảnh đã quá đỗi thân quen. Nhưng chỉ thế thôi thì vẫn chưa đủ. Ở làng quê Việt Nam còn có một loài vật hết sức thân thuộc nữa đó chính là con bò. Loài vật này đã có nguồn gốc từ lâu đời và không phải chỉ ở Việt Nam mới có.

Từ rất lâu về trước loài bò đã xuất hiện ở châu Âu. Thời điểm ấy chúng là những con bò rừng, sống bản năng hoang dã. Bò là loài động vật có vú, thân hình của chúng to khỏe, vạm vỡ nhưng không cao. Bụng con bò to, dưới bụng có những đầu vú nhỏ. Mỗi con bò có cân nặng khoảng 200 – 350kg. Bò phát triển rất nhanh và có khả năng sinh sản tốt. Chúng ít bị bệnh tật, có khả năng chịu khổ và thích nghi với môi trường sống tốt. Nhìn bề ngoài, ta có thể phân biệt được con đực và con cái. Những con cái có cái đầu thanh, sừng ngắn, nhỏ. Đầu của con đực thì thô hơn, sừng dài chĩa về phía trước. Mõm của bò đực ngắn nhưng mõm của bò cái lại dài, có thể nhìn rõ được mạch máu và gân mặt. Mắt của bò to, lông mi dài, cong vút và nhìn rất tinh anh. Bò cái có cổ thanh, bò đực thì cổ to. Cổ của chúng có nhiều nếp nhăn nhỏ. Bò cái yếm kéo dài từ hầu đến vú còn bò đực yếm kéo dài từ hầu đến xương ức. Bò là loài động vật có 4 chân, 2 chân trước thẳng, 2 chân sau đi thường chạm kheo. Sau 24 tháng tuổi, các chiều dài phát triển của bò chậm lại và đến khoảng 60 tháng tuổi thì ổn định. Khối lượng, kích thước và các chiều đo của bò ở từng vùng miền khác nhau cũng sẽ có sự khác nhau.

Thức ăn chính của bò là rơm rạ, cỏ,… Mặc dù chúng có sức chịu đựng tốt nhưng không được để bò ở trong điều kiện thời tiết quá rét hoặc mưa to. Nếu để bò mắc phải dịch bệnh thì sẽ rất khó chữa. Hệ tiêu hóa của bò khá phức tạp, gồm 4 túi dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách và dạ múi khế. 2/3 diện tích dạ dày của bò chính là dạ cỏ. Đây cũng là túi đặc biệt nhất bởi tại đây hàng loạt phản ứng sinh hóa học được tiến hành liên tục để phân giải tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Rãnh thực quản hình lòng máng từ thượng vị dạ dày chạy qua dạ cỏ, dạ tổ ong và dạ lá sách. Tiếp theo dạ cỏ là dạ tổ ong được nối với dạ cỏ bằng một miệng lớn. Dạ tổ ong gồm nhiều ngăn nhỏ như tổ ong nhờ vậy bề mặt tiếp xúc với thức ăn tăng lên và giữ vật lạ lại. Trong khi đó, dạ lá sách lại gồm nhiều lá to nhỏ khác nhau như những trang sách để dễ ép thức ăn nửa lỏng xuống dạ múi khế.

Trước đây, người ta thường dùng bò để lấy sức kéo, trở các đồ cồng kềnh. Ngày nay, bò chủ yếu được nuôi để cung cấp thức ăn cho con người. Giá thịt bò trên thị trường dao động từ 250 – 300 nghìn/kg. Trong thịt bò có chứa nhiều protein tốt cho sức khỏe của con người. Thịt bò còn trở thành đặc sản của một vài nơi như lễ hội chợ Viềng (Vụ Bản – Nam Định). Đầu năm khi đến đây người ta thường mua thịt bò về để cầu may.

Hiện nay ở Việt Nam có nuôi nhiều giống bò như bò phương Nam, bò vàng, bò lấy thịt,… Phần lớn chúng đều có khả năng chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt. Nhờ có con bò, đời sống của người nông dân cũng khấm khá hơn nhiều. Mỗi chúng ta hãy biết yêu thương loài động vật này hơn để chúng trở thành bạn của nhà nông.

 

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo