Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
18/07/2018 18:06:17

Em hiểu câu nói của nhà văn I-li-a Ê-ren-bua như thế nào? Hãy phát biểu suy nghĩ của em về quê hương đất nước

Nói về lòng yêu nước, nhà văn I.Ê-ren-bua có câu nổi tiếng: ''Dòng song do vao song, song do vao truong giang Von-ga,con song Von-ga di ra bien.Long yeu nha,yeu lang xom,yeu mien que tro nen yeu to quoc.''
em hieu cau noi tren nhu the nao ?hay phat bieu suy nghi cua em ve que huong dat nuoc?
Gip mk vs.viet bai van nhe. can nop gap
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.184
1
0
Lê Anh
18/07/2018 18:19:05

Lòng yêu nước là tình cảm vốn có của những con người chân chính. Bất cứ ai cũng gắn bó với một miền quê yêu thương của mình. Nói về lòng yêu nước, nhà văn I-li-a Ê-ren-bua có câu nói nổi tiếng:

“dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào đại trường giang Von-ga, con sông Von-ga đi ra biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc”.

Qua những hình ảnh gợi tả, I-li-a Ê-ren-bua muốn nói gì về lòng yêu nước, đặc biệt đã gợi lên trong ta những suy nghĩ gì ?

Lòng yêu nước vốn là một khái niệm trừu tượng. Nhà văn Ê-ren-bua đã diễn tả nó với một hình ảnh thật sinh động. trong câu nói trên, tác giả không lý luận chung chung mà nói một cách rất cụ thể , rất dễ hiểu về lòng yêu nước của mỗi con người. hình ảnh so sánh dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào đại trường giang Von-ga, con sông Von-ga đi ra biển cũng giống như lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê, trở nên lòng yêu Tổ quốc.

Nhà văn muốn nói lòng yêu nước được hình thành trên cơ sở những biểu hiện hết sức cụ thể, từ những việc nhỏ nhặt nhất. nói cách khác, lòng yêu nước chính là lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu quê hương gần gũi với mình. Đó là những tình cảm vốn có trong lòng mỗi chúng ta,nên ai cũng có thể hiểu một cách dễ dàng. Bỡi lẽ ai cũng sinh ra, lơn lên trong một gia đình, một quê hương nơi ấy có những con người, những cảnh vật gần gũi nhất, thân thuộc nhất. không có tình yêu đối với những người đã có công sinh thành thì không thể nào có tình yêu nhân dân rộng lớn . không có tình yêu với những cảnh vật gắn bó với mìnhtrong tuổi ấu thơ và trong cả cuộc đời thì không có tình yêu đát nước được. người con trai ra di bảo vệ Tổ quốc từ những mienf quê hương rất khác nhau, rất thân yêu, rất gắn bó với họ. đó là những miền quê nước mặn đồng chua hoặc làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Họ yêu căn nhà không lung lay trong gió, yêu mảnh ruộng nương gửi cho bạn thân cày. Tất cả đều trong cõi nhơ, đều phải được bảo vệ đến hơi thở cuối cùng . cũng trong ý nghĩa đó, giang Nam đã khẳng định:

Xưa yêu quê hương vì có chim có bướm

Có những ngày trốn học bị đòn roi

Nay yêu quê hương vì trong từng nắm đất

Có một phần xương thịt của em tôi

Như vậy, phải chăng nổi yêu nhà , yêu làng xóm , yêu miền quê là yêu tơ quốc còn có ý nghĩa đả phá một thứ “lòng yêu nước” mơ hồ, trừu tượng, chung chung. Trái lại cần biểu hiện bằng những tình cảm, gần gũi như yêu chùm khế ngọt, đường đi học, con diều xanh biếc, con đò nhỏ ven sông như lời thơ Đỗ Quang Trung.

Ngày nay, toàn thể dân tộc ta đã dduocj hưởng tự do và độc lập sau những ngày chiến đấu gian khổ. Sự tổn thất về người và của trong chiến tranhđang được khắc phục. em rất tựu hào về truyền thống anh hùng của dân tộc. Hiểu rõ được ý nghĩa câu nói trên, em quyết tâm thể hiện lòng yêu nước bằng những biểu hiện cụ thể. Trước tiên em yêu thương những người gần gũi nhất nhất như ông bà, cha mẹ, anh chị, em, bà con, làng xóm, bạn bè ,thầy cô…..bằng thái độ chăm sóc, giúp đỡ, vâng lời, lễ phép. Em tự nhủ phải có ý thức giữ gìn những gì bình thường nhất, gần gũi nhất trong đời sống hằng ngày của mình, gắn bó với làng xóm, khu phố mình đang sống. đặc biệt em cần học tập chuyên cần hơn nữa, cố gắng lao động tự rèn luyện để trở thành người công dân tốt, tham gia tích cực vào hoạt động công tác xã hội. trên cơ sở đó, tình yêu nhân dân, đất nước được hình thành và phát triển.

Tóm lại, lòng yêu nước tuy trừu tượng nhưng cũng thật gần gũi, dễ hiểu vì đã gắn bó trong mỗi chúng ta. Qua cách nói của nhà văn Ê-ren-bua ta cành hiểu rõ bổn phận thể hiện lòng yêu nước ấy một cách rõ ràng và có ý nghĩa hơn qua những hành động thiết thực để xây dựng đát nước:

Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở

Làm nên đất nước muôn đời

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo