Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu ưu điểm và nhược điểm của 1 số thiết bị lưu trữ máy tính

nêu ưu điểm và nhược điểm của 1 số thiết bị lưu trữ máy tính ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
200
1
0
Ngân Nguyễn Thị
14/12/2022 19:55:37
+5đ tặng
  • ổ cứng SSD
Ưu điểm

SSD đem lại tốc độ vượt trội cho các máy tính ngày nay từ laptop cho tới máy để bàn, tốc độ xử lý dữ liệu nhanh giúp bạn có thể khởi động máy – nạp dữ liệu hay sao chép những file lớn một cách nhanh chóng.

Lý do tốc độ tăng đáng kể là do ổ đĩa sẽ chia ra công việc ra cho nhiều chip nhớ, lúc đó dữ liệu sẽ được xử lý song song bởi nhiều chip nhớ. Không phải như HDD chỉ có khả năng xử lý từ từ do chỉ có một mắt đọc-ghi, thực tế hơn chút nữa là SSD không phải chờ những hoạt động cơ học như thanh đọc-ghi di chuyển mà thay vào đó là xử lý trực tiếp qua bản mạch và chip nhớ. Còn một lợi ích nữa đó là do SSD không có thành phần cơ học nên cũng tiêu thụ ít điện hơn.

Nhược điểm

SSD có điểm bất lợi đó là giá thành, tuy cho bạn nhiều tốc độ nhưng dung lượng lưu trữ lại không nhiều, nếu không muốn nói là ít hơn HDD rất nhiều. Ví dụ như cùng một giá tiền bạn có thể mua HDD với dung lượng 1TB, nhưng cũng với số tiền đó bạn mua SSD thì chỉ được khoảng 120Gb mà thôi, nhưng có qua thì phải có lại nên bạn buộc phải đổi dung lượng để lấy tốc độ, nếu muốn cả hai thì bạn phải xì tiền nhiều hơn. Tuy nhiên với thị trường SSD khá phổ biến hiện nay thì giá thành cũng mềm dần, khi các mẫu mới được tung ra, hoặc có thể sau này nếu có một thiết bị lưu trữ next-gen nữa ra đời thì chắc chắn giá SSD sẽ mềm hơn nữa.

  • ổ cứng HDD
Ưu điểm

Dữ liệu ghi trên đĩa sẽ theo thứ tự và xếp thành vòng tròn gọi là track. Mỗi track sẽ bao gồm các khu vực nhỏ hơn gọi là sector. Một khu vực của ổ đĩa sẽ lưu trữ một bản đồ, bản đồ này sẽ đánh dấu những sector đã được sử dụng và đang trống. Khi bạn lưu trữ dữ liệu mới, ổ đĩa sẽ kiểm tra bản đồ để tìm những sector còn trống. Còn khi đọc thì ổ đĩa sẽ làm ngược lại, ổ đĩa tìm những sector đã có dữ liệu.

Nhược điểm

Rẻ và có dung lượng lưu trữ lớn luôn là điểm mạnh của HDD, chính vì vậy mà người ta sử dụng HDD để làm kho lưu trữ chính. Tốc độ xử lý dữ liệu thì trung bình, không quá chậm mà cũng không quá nhanh. Tuy nhiên với công nghệ ngày nay thì các HDD cao cấp sẽ được cải tiến nhiều hơn, đó là RPM (Revolutions per minute), đây là đơn vị tính tầng số vòng quay của đĩa. RPM càng cao thì tốc độ của HDD sẽ được cải thiện nhiều hơn, chỉ hơn khoảng 15-20% mà thôi, nhưng bao nhiêu đó cũng đủ nếu ngân khố của bạn không tậu nổi một SSD có dung lượng cao.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo