Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 4
17/12/2022 16:31:47

Tả cây phượng trường em

Tả cây phượng trường em
2 trả lời
Hỏi chi tiết
68
2
18
Ng Lin Phuong
17/12/2022 16:32:04
+5đ tặng

Ở trước cổng nhà em có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Cây đã được trồng ở đó, từ trước khi nhà em bắt đầu chuyển về đây sinh sống.

Cây cao chừng bốn mét, với vòm lá lớn và dày. Tất cả là nhờ những cành lá xum xuê, đan xen chồng chéo nhau. Thân cây phượng lớn như cột nhà, với lớp vỏ sần sùi do đã dầm mưa dãi nắng suốt bao năm nay. Không biết vì sao, nhưng thân cây đã mọc hơi nghiêng về phía đường. Nhờ vậy, khi đến mùa hoa nở, người ta có thể dễ dàng trèo lên cây để hái hoa. Hoa phượng vĩ đẹp lắm. Cánh hoa mỏng như cánh bướm, đỏ rực như lửa trại đêm hè. Sắc đỏ ấy nồng nàn, khiến bao người say đắm. Nó như ngọn đèn lồng cháy giữa trời đêm, cùng các bạn nhỏ thao thức qua mùa thi cuối năm.

Em yêu lắm gốc phượng vĩ già. Dưới bóng mát của cây, em cùng các bạn đến trường, đi chơi, trò chuyện. Em mong cây sẽ mãi khỏe mạnh, xanh tươi để tiếp tục tỏa bóng mát cho cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
0
Phạm Tuyên
17/12/2022 23:54:32
+4đ tặng

Trên sân trường em có nhiều cây bóng mát như cây bàng, cây xà cừ, cây hoa sữa… nhưng thân thuộc và gần gũi nhất với em là cây phượng già ở góc sân trưòng.

Cây phượng ấy là người đã chứng kiến những năm tháng tươi đẹp của em và biết bao thế hệ học trò cùng học tập dưới mái trường yêu dấu này.

Cây phượng đã nhiều tuổi, nhìn nó có vẻ đã già nhưng vẫn có một sức sống tràn trề và mãnh liệt. Cây rất cao và nhiều tán lá. Thân cây có màu nâu trắng, không thẳng đứng mà cong theo nhiều chiều tán lá. Lớp vỏ xù xì, có nhiều đốm trắng. Cành cây nhiều, tán cây xòa rộng rợp cả một góc sân, có cành còn vươn cao, tán xòe xuyên qua cửa sổ lớp học ở tàng hai nữa. Từ phần gốc lên trên thân cây tầm hơn ba mét, thân cây chia làm ba nhánh nhìn như một cái chạc. Từ mỗi chạc lại có nhiều cành cây mọc ra. Rễ cây cũng to, có những phần trồi lên mặt đất như những con trăn đang uốn mình ngoằn ngoèo dưới nắng. Lá phượng trông khá giống với lá me. Lá phượng nhỏ và nhiều, từng chiếc lá nhỏ xinh xinh mọc hai bên cuống rồi xòe ra như đuôi con chim phượng hoàng vậy.

Cây phượng vĩ đẹp nhất là độ hè về, dưới cái nắng chang chang của tháng năm oi ả, phượng lại bung nở từng chùm hoa đỏ rực như muốn đốt cháy cà một góc trời. Hoa phượng có.năm cánh, bốn cánh màu đỏ tươi và một cánh có đốm trâng, cánh hoa mỏng và mịn màng. Phượng nở đồng loạt thành từng chùm và giữ hoa cũng được lâu. Từng chùm hoa phượng đỏ như những đám lửa cháy rừng rực trên sân trường. Cứ nhìn thấy hoa phượng nở, học trò chúng em đều thấy nao nao lòng vì mùa hè đã đến, đến mùa tạm biệt mái trường, tạm thời xa bạn bè và thầy cô.

Hoa phượng rất đặc biệt, nhụy hoa đỏ hồng ở giữa bông trông rất giống râu của loài bươm bướm. Chúng em thường lấy những nhụy hoa ấy chơi trò chọi gà rất vui. Mùa phượng nở, vào giờ ra chơi, từng tốp học sinh đứng quanh gốc cây để nhạt hoa phượng và nghĩ ra đủ trò vui vẻ.

Khi hoa phượng rụng xuống là lúc cây bắt đâu kết trái. Quả phượng lúc còn non có màu xanh rồi cứ thế lớn dần, Đến lúc quả già có màu đen sạm. Quả phượng có hình dáng giống quả bồ kết nhưng kích thước thì to hơn rất nhiều lần. Khi mùa hè đã qua đi, mùa thu tới, lá phượng chuyển sang màu vàng rồi rụng xuống lả tả như những cơn mưa. Trên cây chỉ còn lại những cành cây khẳng khiu và từng chùm quả lúc lỉu, đu đưa trong gió.

Cây phượng là cây che bóng mát cho học trò chúng em vui chơi dưới sân trưòng. Dưới gốc phượng già ấy là nơi đã diễn ra bao nhiêu kỉ niệm êm đềm của tuổi học trò, Học trò chúng em thường lấy những cánh phượng rơi ghép thành hình ép trong vở để làm kỉ niệm. Chúng em đã rất yêu quý và gắn bó cùng với cây phượng già ấy. Chúng em lấy vôi quét vào gốc cây để cây khỏi sâu bệnh, tưới nước cho cây để cây luôn xanh tốt.



 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo