Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 1
26/03/2023 20:34:42

Tả về mẹ em

Tả về mẹ em
5 trả lời
Hỏi chi tiết
105
2
0
Phạm Tuyên
26/03/2023 20:38:31
+5đ tặng

Có lẽ hình ảnh đáng nhớ nhất trong cuộc đời của em chính là hình ảnh của mẹ, mọi đặc điểm trên khuôn mặt hay con người mẹ, mọi khoảnh khắc ở bên cạnh mẹ em đều muốn ghi nhớ.

Mẹ em là một nhân viên văn phòng với tên gọi nghề nghiệp là kế toán, năm nay mẹ đã 37 tuổi rồi, thời gian không chỉ làm thay đổi mọi thứ mà sự thay đổi đáng sợ nhất đó chính là sự già đi của con người. Em còn nhớ khi em còn nhỏ mẹ mới ngoài 30 tuổi một chút, vẫn trẻ trung, xì tin và vui tươi lắm, thế nhưng cho đến bây giờ em chẳng còn thấy mẹ mặc váy nữa, mẹ mặc quần âu áo sơ mi và sơ vin đúng chất công sở. Mẹ cũng chẳng còn thường xuyên trang điểm khi đi ra ngoài nữa, mẹ chỉ chải tóc qua loa rồi đi làm. Và hơn thế đó là mẹ chẳng dành thời gian cho sự nghỉ ngơi của mình nữa, càng ngày em càng thấy mẹ tất bật và vất vả hơn, đôi mắt thâm quầng đen sạm, khuôn mặt phờ phạc sau một đêm thức làm việc. Rồi có những lúc mẹ kêu đau mỏi chân tay, đau mỏi lưng và hay bị ốm, thật giống với những người "có tuổi". Thế nhưng sau tất cả, sau những vất vả, mệt mỏi và căng thẳng mẹ vẫn luôn chu toàn mọi việc trong gia đình, luôn nở nụ cười tươi nhất dành cho bố con em.

Rồi theo thời gian mẹ của em cũng sẽ già đi, sẽ thay đổi rất nhiều, em sẽ cố gắng mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho mẹ, là niềm tự hào của mẹ để mỗi khoảnh khắc bên mẹ đều là hạnh phúc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
ND LyNk
26/03/2023 20:39:23
+3đ tặng

Mẹ là người mà em luôn nhắc đến bằng tất cả tình yêu thương, kính trọng và tự hào nhất.

Mẹ của em là một cô giáo dạy tin học ở trường cấp 2 của làng. Năm nay mẹ khoảng ba mươi tám tuổi, và cũng có hơn mười lăm năm gắn bó với nghề. Với vóc dáng đầy đặn, nước da trắng cùng khuôn mặt tròn trịa, mẹ lúc nào trông cũng trẻ trung hơn tuổi thật. Mẹ đặc biệt thích kiểu tóc dài và thẳng. Mỗi khi đi dạy, sẽ tết đuôi sam ở phía sau. Thêm cả những chiếc áo dài nền nã nữa, thì trông mẹ em chẳng khác gì các nữ sinh cả.

Đẹp nhất ở mẹ chính là nụ cười. Khi mẹ cười lên, đôi mắt tròn nheo lại, ẩn hiện mấy vết nhăn ở đuôi mắt. Đôi môi thì căng ra, để lộ hàm răng đều như hạt bắp. Với cả hai chú lúm đồng tiền nghịch ngợm hai bên má nữa. Trông vừa đáng yêu lại xinh đẹp. Những nụ cười của mẹ luôn đem đến nguồn năng lượng tích cực cho tất cả mọi người. Cũng như nụ cười, tính cách của mẹ rất vui vẻ, hòa đồng và thân thiện. Học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp ai cũng quý mến và thích trò chuyện cùng mẹ. Em tự hào về mẹ của mình lắm.

Ở trường mẹ là một cô giáo giỏi, ở nhà mẹ là một người phụ nữ đảm đang. Bố em là bộ đội, ít khi được về nhà, nên một mình mẹ quán xuyến cả gia đình. Từ dọn dẹp, cơm nước đến chăm sóc con cái, ông bà. Việc gì mẹ làm cũng giỏi, cũng trơn tru. Lắm lúc em nghĩ rằng mẹ chính là một cô Tấm bước ra từ quả thị nào đó, nên mới có thể vừa xinh đẹp và tài hoa như thế.

Càng nghĩ, em lại càng thêm yêu và tự hào về người mẹ của mình. Em sẽ lấy mẹ làm tấm gương sáng để cố gắng học tập và rèn luyện ngày càng tốt hơn.

0
0
Diệp Nguyễn Ngọc
06/04/2023 21:09:43
Nếu có ai hỏi em yêu ai nhất trên thế gian này? Chắn chắn câu trả lời của em sẽ là mẹ. Mẹ em là một quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam. Vì thường xuyên phải diễn tập và ra thao trường mà nước da của mẹ rám nắng màu lúa mạch. Dù là quân nhân luôn bận rộn với những ca trực ở đơn vị nhưng mỗi khi có thời gian rảnh, mẹ sẽ dạy em làm văn, học toán... và nấu những món ăn ngon cho cả gia đình. Ở mẹ, em học được tinh thần lạc quan trước những khó khăn trong cuộc sống và luôn nở nụ cười trên môi dù huấn luyện có mệt mỏi thế nào đi chăng nữa. Đối với em mẹ luôn là người đẹp nhất trên đời. Em mong mẹ sẽ luôn khỏe mạnh, vui vẻ, yêu em như vậy. Em sẽ chăm ngoan, học giỏi để cố gắng trở thành một người quân nhân mạnh mẽ, dũng cảm như mẹ.
0
0
Angela Vera
02/05/2023 19:39:57

Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa Thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.

Mỗi người đều có một người mẹ. Đó là một chỗ dựa tinh thần rất lớn mà ai cũng phải đáng quý trọng. Mẹ tôi cũng vậy, mẹ luôn luôn dành tình yêu thương lớn nhất cho chúng tôi để bù đắp nỗi mất mát về người cha.

Tôi sinh ra đã không thấy được mặt cha. Đó là sự tổn thương rất lớn. Tuy vậy, nhưng mỗi khi ở bên mẹ, tôi cảm thấy thật hạnh phúc. Năm tôi lên một tuổi, mẹ tôi phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi gia đình. Nào là đóng gạch, cuốc mướn... mẹ làm hết. Nghĩ đến đây mà tôi rưng rưng nước mắt. Số mẹ tôi thật khổ! Mẹ làm vất vả đến như vậy mà vẫn không đủ ăn nên mẹ phải đi làm nghề dạy trẻ. May mắn lắm mẹ mới xin được vào một nơi ổn định.

Bàn tay mẹ tần tảo, đầy những vết chai sần. Đôi mắt thì quầng đen vì làm việc vất vả. Nhưng tôi biết, vào những ngày Tết trong khi mọi người đang vui đùa chạy nhảy thì mẹ lại ra ngoài vườn lặng lẽ ngồi khóc. Những giọt nước mắt chứa đọng tâm hồn trong sáng, chung thủy của mẹ.

Mẹ thật là cao cả! Mẹ vẫn luôn dõi theo từng bước đi của tôi như một động lực giúp tôi không ngừng học hỏi. Tôi còn nhớ có năm lúa thất (mất) mùa mẹ phải đi khuân vác gạch thuê cho người ta để kiếm tiền. Đôi vai mẹ bị xước rất nhiều. Nhưng nó lại chưa đựng nhiều kỷ niệm đối với tôi. Đến bây giờ, mẹ vẫn không ngừng làm việc.

Có lẽ ông trời không cho mẹ nghỉ. Tuy vậy, mẹ có một tâm hồn vẫn lạc quan, yêu đời. Tôi thật cảm phục trước mẹ. Năm tháng qua đi, mẹ vẫn phải chịu đựng bao nỗi đắng cay, ngọt bùi. Mẹ như là một tia sáng của đời con. Tôi biết mẹ ấp ủ trong mình một nỗi hy vọng: “Không để cuộc đời con lại giống mình phải gây dựng cho con một sự nghiệp”. Tôi biết vì tôi, mẹ có thể hy sinh tất cả, kể cả niềm vui. Vì thế mẹ rất nghiêm khắc khi tôi làm sai việc.

Tôi thật khâm phục mẹ. Tôi phải phấn đấu để trở thành một người con ngoan để mẹ khỏi buồn lòng, để đền đáp công lao sinh dưỡng của mẹ. Mẹ là một người mẹ không giống với người mẹ nào. Trong mắt mẹ, tôi như là một hy vọng rực rỡ. Tôi vẫn luôn ghi nhớ câu nói: “Nếu mẹ là dòng sông, con là nước thì dòng sông không thể chảy được nếu thiếu nước”.

0
0
02/12/2023 17:01:24

Mẹ của em năm nay 35 tuổi rồi. Công việc của mẹ là bán thịt ở chợ trung tâm thành phố. Công việc của mẹ rất vất vả, không có thời gian chăm sóc bản thân nên trông mẹ có phần già hơn tuổi thật. Mẹ không quá cao, chỉ khoảng 1m56, hơi mập mạp. Khuôn mặt của mẹ tròn đầy, nổi bật với cái mũi nhỏ, hàng lông mày rậm và đôi mắt to. Miệng của mẹ em duyên lắm - cô chú nào gặp rồi cũng nhân xét vậy. Thật thế đấy, cả chợ nhiều người bán thịt lắm, mà ai cũng thích mua ở chỗ của mẹ em. Chẳng phải chỉ vì mẹ nói chuyện có duyên đâu, mà còn vì mẹ rất thật thà và tốt bụng. Người ốm hay cụ già, bàu bầu đi chợ, mẹ đều cho thêm thịt mà chẳng tính tiền. Tóc mẹ có màu đen, khá dày. Mẹ có đi làm xoăn, nhưng vì công việc lúc nào cũng phải búi tóc nên nhiều lúc em quên mất là mẹ có làm tóc. Đặc thù công việc khiến áo quần đi làm của mẹ lúc nào cũng có mùi thịt lợn. Cái tạp dề lớn của mẹ thì lấm tấm vết mốc. Nhưng mẹ vẫn kệ. Mẹ bảo giặt sạch sẽ là được, vẻ ngoài quan trọng gì. Thế nhưng đối với em và bố thì mẹ quan trọng vẻ ngoài lắm. Mẹ luôn mua áo quần đẹp cho hai bố con, rồi dặn ra đường phải chú ý vẻ bề ngoài. Sự hi sinh của mẹ khiến em yêu mẹ lắm. Tiếng mẹ nói chuyện rất to, hay cười lớn, đi lại cũng mạnh mẽ, nhưng em vẫn thấy mẹ thật là tuyệt vời. Mỗi khi mẹ vừa ở chợ về, em liền chạy lại ôm chặt lấy mẹ. Dù bị mẹ mắng là người mẹ đang bẩn, nhanh nhanh tránh ra, nhưng em vẫn mặc kệ. Vì mẹ là mẹ của em mà.

Đối với em, mẹ chính là cây trụ chống lên toàn bộ thế giới tinh thần. Những hôm mẹ đi xa vài ngày, em thấy ngôi nhà bỗng lạnh lẽo, vắng lặng lắm. Em chỉ mong lúc nào cũng được quanh quẩn bên mẹ yêu của mình mà thôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo