Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phong trào “Đồng khởi”

3. Phong trào “Đồng khởi”
3 trả lời
Hỏi chi tiết
156
1
0
Ngân Nguyễn Thị
18/04/2023 21:39:20
+5đ tặng
1. Hoàn cảnh lịch sử:

- Trong những năm 1957 - 1959:

+ Mĩ - Diệm mở rộng chiến dịch “tố cộng, diệt cộng”.

+ Tăng cường khủng bố, đàn áp.

+ Ra sắc lệnh “đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật”, thực hiện đạo luật 10/59 (5-1959) lê máy chém khắp miền Nam, giết hại những người vô tội.

- Tháng 01-1959, Hội nghị Trung ương Đảng 15 xác định:

+ Cách mạng miền Nam không có con đường nào khác là sử dụng bạo lực cách mạng đánh đổ chính quyền Mĩ - Diệm.

+ Phương hướng cơ bản là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân bằng con đường đấu tranh chính trị là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh vũ trang.
2. Diễn biến:

- Lúc đầu phong trào nổ ra lẻ tẻ ở Vĩnh Thạnh, Bác Ái (2-1959), Trà Bồng (8-1959),… sau lan ra khắp miền Nam thành cao trào cách mạng, tiêu biểu là cuộc “Đồng khởi” ở Bến Tre.

- Ngày 17-1-1960, “Đồng khởi” nổ ra ở 3 xã Định Thuỷ, Phước Hiệp, Bình Khánh (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre), từ đó lan khắp huyện Mỏ Cày và tỉnh Bến Tre.

- Quần chúng giải tán chính quyền địch, lập Ủy ban nhân dân tự quản, lập lực lượng vũ trang, tịch thu ruộng đất của địa chủ, cường hào chia cho dân cày nghèo.

- Phong trào lan khắp Nam Bộ, Tây Nguyên và một số nơi ở Trung Trung bộ.
3. Kết quả:

- Cuối năm 1960, ta làm chủ được nhiều thôn, xã ở Nam Bộ, Tây Nguyên và cả Trung Trung Bộ.

4. Ý nghĩa:

- Phong trào “Đồng khởi” đã giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ, làm lung lay tận gốc chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm.

- Đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công.

- Ngày 20-12-1960, Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời. Mặt trận đoàn kết toàn dân chống Mỹ - Diệm, lập chính quyền cách mạng dưới hình thức Ủy ban nhân dân tự quản.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phạm Hưng
18/04/2023 21:40:24
+4đ tặng

Phong trào "Đồng khởi" là một phong trào kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống lại thực dân Pháp. Phong trào bắt đầu vào năm 1930 và được lãnh đạo bởi Việt Nam Quốc dân Đảng. Tên gọi "Đồng khởi" có nghĩa là sự khởi nghĩa đồng loạt của nhân dân.

Phong trào "Đồng khởi" đã diễn ra trên khắp miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam. Những cuộc khởi nghĩa của phong trào đã gây ra nhiều tổn thất cho quân đội Pháp và buộc họ phải triển khai quân đội lớn hơn để đàn áp phong trào.

Tuy nhiên, phong trào "Đồng khởi" đã bị đàn áp dữ dội bởi quân đội Pháp và không thành công trong việc giành độc lập cho Việt Nam. Tuy nhiên, phong trào này đã đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến đấu chống lại thực dân Pháp và mở ra con đường cho các phong trào đấu tranh giành độc lập của Việt Nam sau này.

0
0
Bắc Xuân
18/04/2023 21:41:17
+3đ tặng

Phong trào “Đồng khởi”, hay còn gọi là cuộc khởi nghĩa Đồng Khởi, là một phong trào khởi nghĩa chống lại thực dân Pháp và chính quyền Ngô Đình Diệm tại miền Nam Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa bắt đầu vào ngày 17 tháng 2 năm 1960 và kéo dài cho đến năm 1975.

Đây là một cuộc khởi nghĩa của người dân miền Nam Việt Nam, được lãnh đạo bởi các nhóm cánh tả và cánh điệp viên cộng sản. Mục đích của phong trào này là chống lại thực dân Pháp và chính quyền Ngô Đình Diệm để giành độc lập cho Việt Nam.

Tuy nhiên, phong trào này đã bị đàn áp bởi chính quyền Ngô Đình Diệm và quân đội Mỹ. Sau khi phong trào này thất bại, số lượng người tham gia được ước tính lên tới hàng ngàn người đã bị bắt và xử tử.

Cuối cùng, đất nước Việt Nam đã thống nhất vào năm 1975 sau khi Bắc Việt Nam tiến công miền Nam và chiếm được Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), chấm dứt cuộc khởi nghĩa Đồng Khởi và giành lại độc lập cho cả nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo