Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày sự khác nhau về chế độ lũ giữa sông ngòi Bắc Bộ với sông ngòi Nam Bộ nước ta

Trình bày sự khác nhau về chế độ lũ giữa sông ngòi Bắc Bộ với sông ngòi Nam Bộ nước ta. Giải thích tại sao chế độ nước sông Cửu Long lại điều hòa hơn chế độ nước sông Hồng?
3 trả lời
Hỏi chi tiết
284
2
0
Bảo Yến
19/04/2023 20:26:29
+5đ tặng
  • Sông Cửu Long.

    • có diện tích lưu vực và chiều dài lớn hơn sông Hồng, chỉ một phần nhỏ chảy trên lãnh thổ VN (9% diện tích lưu vực và 11% tôn̉g lưu lượng dòng chảy)

    • sông có dạng hình lông chim, ở nước ta diện tích lưu vực nhỏ, chảy trên diện tích nhỏ đồng thời lại đc nối thông với hồ Tônlê Xáp. Vậy nên mùa lũ lên chậm, xuống chậm.

    • sông CL chảy ra biển qua 9 cửa nên lũ thoát nhanh hơn.

    • địa hình sông chảy qua thấp, mạng lưới kênh rạch dày đặc.

=> Vậy nên chế độ nước điều hòa hơn sông Hồng.

  • Sông Hồng

    • chiều dài và diện tích lưu vực nhỏ hơn.

    • tổng lượng dòng chảy của sông Hồng chiếm 24% tổng lượng nước. Trong đó sông Đà chiếm 40%, sông Lô chiếm 24%

    • sông có hình dạng nan quạt, khi lũ xảy ra có sự phối hợp của các dòng chính và các phụ lưu gây lũ lớn.

    • hình thái lưu vực sông dốc nhiều ở thượng nguồn, hạ nguồn dốc ít, lũ lên nhanh và xuống chậm. Mặt khác rừng đầu nguồn bị chặt phá mạnh hạn chế khả năng giữ nước trong mùa lũ.

    • khi đổ ra biển chỉ qua 3 cửa nên khả năng thoát lũ chậm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Bắc Xuân
19/04/2023 20:28:56
+4đ tặng

Sự khác nhau về chế độ lũ giữa sông Ngòi Bắc Bộ và sông Ngòi Nam Bộ nước ta

Sông Ngòi là một trong những con sông lớn ở Việt Nam, chảy qua hai khu vực là Bắc Bộ và Nam Bộ. Tuy nhiên, chế độ lũ của sông Ngòi tại hai khu vực này lại có những khác biệt sau:

  • Lượng mưa: Với khí hậu ôn đới, Bắc Bộ có lượng mưa nhiều hơn so với Nam Bộ. Do đó, lượng nước đổ vào sông Ngòi ở Bắc Bộ trong mùa mưa sẽ lớn hơn so với Nam Bộ.

  • Địa hình: Sông Ngòi ở Bắc Bộ chảy qua vùng đồi núi, có cường độ mưa cao, có độ dốc lớn nên dòng chảy sẽ mạnh hơn và lũ xuống sẽ nhanh hơn so với sông Ngòi ở Nam Bộ, chảy qua các vùng đất thấp.

  • Hạ lưu: Sông Ngòi ở Bắc Bộ đổ ra biển Đông, trong khi sông Ngòi ở Nam Bộ đổ vào sông Hậu. Do đó, chế độ triều cường ở Nam Bộ sẽ ảnh hưởng đến lũ sông Ngòi, dẫn đến sự khác biệt về chế độ lũ giữa hai khu vực.

Tại sao chế độ nước sông Cửu Long lại điều hòa hơn chế độ nước sông Hồng?

  • Lượng mưa: Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, lượng mưa tại Sông Cửu Long chủ yếu tập trung vào mùa mưa, trong khi Sông Hồng thì lượng mưa phân bố đều trong năm. Do đó, ở Sông Cửu Long, lượng nước đổ vào sông tăng lên rất nhanh trong mùa mưa, nhưng giảm đi rất nhanh trong mùa khô.

  • Hạ lưu: Sông Cửu Long đổ ra Biển Đông và cũng là một khu vực có triều cường, nhưng ảnh hưởng của triều cường không quá lớn so với Sông Hồng, đổ ra Vịnh Bắc Bộ.

  • Địa hình: Địa hình của Sông Hồng và Sông Cửu Long cũng khác nhau. Sông Hồng chảy qua các tỉnh miền núi phía Bắc, có khu vực đóng băng vào mùa đông. Trong khi đó, Sông Cửu Long chảy qua vùng đồng bằng, có khu vực lớn là đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, Sông Hồng có thể gây ra lũ lớn hơn do nước chảy nhanh hơn trên địa hình dốc và khó cản.

Tóm lại, lượng mưa, địa hình và hạ lưu là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chế độ lũ của các con s




 
1
0
Yến Nguyễn
19/04/2023 20:30:02
+3đ tặng

Sông Ngòi là một trong những con sông lớn tại Việt Nam, chảy qua nhiều tỉnh thành và đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, thủy điện và giao thông thủy. Tuy nhiên, chế độ lũ của sông Ngòi ở Bắc Bộ và Nam Bộ lại có sự khác biệt đáng kể.

Ở Bắc Bộ, đặc biệt là vùng núi phía Bắc, chế độ lũ của sông Ngòi thường xuyên xảy ra vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm. Lũ đổ về nhanh chóng, có cường độ mạnh và thường gây ra các thiệt hại về tài sản và người. Tuy nhiên, ở Nam Bộ, chế độ lũ của sông Ngòi thường xảy ra vào mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Lũ có cường độ yếu hơn và có tác động tích cực đến sản xuất nông nghiệp, giúp bồi đắp đất đai và làm cho đất trồng trọt màu mỡ.

Trong khi đó, chế độ nước của sông Cửu Long và sông Hồng cũng có sự khác biệt. Sông Hồng thường xuyên xảy ra mưa lớn, lũ lụt vào mùa hè, trong khi sông Cửu Long thường có lũ vào mùa đông. Tuy nhiên, chế độ nước của sông Cửu Long lại được điều hòa hơn so với sông Hồng bởi sự xuất hiện của hệ thống đập thuỷ điện lớn như đập Đa Phúc và đập An Giang. Nhờ đó, sông Cửu Long không chỉ được điều hòa chế độ nước mà còn được sử dụng để sản xuất điện và tưới tiêu cho đồng ruộng, tạo ra lợi ích kinh tế đáng kể cho địa phương.

Tóm lại, sự khác biệt về chế độ lũ giữa sông Ngòi Bắc Bộ và Nam Bộ ở nước ta được phản ánh rõ qua tình hình lũ và tác động đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân. Sự điều hòa chế độ nước của các sông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển kinh tế địa phương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo