Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phản đề học đi đôi với hành

phản đề học đi đôi với hành
1 trả lời
Hỏi chi tiết
52
0
0
Nguyễn Thanh Hà
01/05/2023 21:40:16
+5đ tặng

Trong xã hội hiện đại, mỗi cá nhân muốn thật thành công trong cuộc sống thì phải trang bị thật nhiều kỹ năng, phải có ý thức trong việc học tập những tri thức mới, phương pháp học tập đúng đắn. Trong tất cả các cách thức đó, "học đi đôi với hành" được đề cao hơn cả, là một trong những cách thức học tập tốt nhất. Học với hành như hai mặt của một đồng xu vậy, luôn kề vai, sát cánh, hỗ trợ tương tác cho nhau.

Để hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của câu nói này thì trước tiên bạn cần phải hiểu học và hành là gì? Học là quá trình hấp thụ kiến thức, thu thập những tri thức từ sách vở, đài, báo, từ người khác, tất cả những gì mang đến cho bạn sự hiểu biết về thế giới. Nó giúp con người mở mang đầu óc, trở thành một công dân tốt cho xã hội. Còn hành ở đây nghĩa là áp dụng những lý thuyết đã học được vào thực tiễn được thể hiện qua hành động, thực hành. Vận dụng những điều đã được học trong sách vở, những lý thuyết vào thực tiễn hành động để tạo ra của cải vật chất cho xã hội. Trên thực tế, hai vấn đề này có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ với nhau, tương trợ nhau cùng phát triển.

Vậy tại sao học với hành luôn phải đi đôi với nhau? Học là quá trình hấp thụ kiến thức của nhân loại đã khám phá ra qua mấy ngàn năm lịch sử thông qua sách, vở, báo, đài, bạn bè,...Với mục đích là làm giàu nguồn tri thức, sự hiểu biết phong phú, nâng cao trình độ làm chủ cuộc đời của mình. Còn hành chính là việc bạn áp dụng những gì đã được học vào thực tế để chứng minh nó trên thực tiễn. Trên thực tế, dù lý thuyết của bạn có vững chắc, cao siêu đến mấy mà không được thực hành thì nó cũng chỉ là lý thuyết suông, nằm trên giấy. Còn nếu hành mà lại không được học thì sẽ dẫn đến mọi thứ bạn làm đều sai quy luật của sự phát triển, sai hành động. Hành vừa là mục đích vừa là cách thức học tập để giúp cho việc học trở nên củng cố và khắc sâu.

Học đi đôi với hành là một sự khám phá cực kỳ quan trọng. Thông qua rất nhiều cách thức, hình thức khác nhau trên những lĩnh vực khác nhau. Người học sẽ thông qua thực tiễn để chứng minh kiến thức và áp dụng kiến thức đó vào trong thực tiễn. Để hiệu quả nhất thì phải biết cân bằng giữa lý thuyết và thực tế. Việc học không chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường mà còn phải bao quát ra toàn thế giới, mọi cách thức, phải đem nó vào ứng dụng trong thực tế xã hội.

Mối quan hệ học tập và thực hành được đúc kết dựa trên kinh nghiệm của nhân loại, nó có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với nhau và không được xem nhẹ bên nào. Muốn có hiệu quả tốt thì bạn phải thường xuyên được đào tạo nghiêm túc, bài bản theo từng chuyên ngành. Nắm vững lý thuyết thì những hành động sai lầm đáng tiếc sẽ được giảm nhẹ. Lý thuyết chỉ lối, vạch đường cho thực hành còn thực hành lại củng cố kiến thức đó vững chắc.

Nếu như bạn chỉ chăm chú vào thực hành mà không có một nền tảng nhất định thì sẽ không thể thông suốt và không thể trôi chảy được. Bạn như người bước đi trong màn đêm u tối không chút ánh sáng nếu như không nắm được lý thuyết. Nếu bạn chỉ làm việc theo thói quen, kinh nghiệm thì kết quả sẽ không bao giờ vươn xa được. Thậm chí nó còn cản trở bạn  trên con đường thành công.
 

Hiện nay có rất nhiều học sinh nhận thức sai lầm trong cách học dẫn đến hiệu quả không cao. Việc nắm vững kiến thức trên sách vở nhưng lại không có nhiều điều kiện để vận hành trong thực tế thì kết quả sẽ không được đảm bảo. Vì thế tốt nhất bạn nên cân bằng giữa hai mặt này, tránh việc rơi vào lý thuyết suông.

Học và hành là hai mặt vấn đề rất được chú ý trong cuộc sống. Nó cần phải được củng cố và bổ trợ cho nhau. Trong cuộc đời của bất kỳ cá nhân nào đều phải ghi nhớ điều này mới có thể thành công trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo