Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có ý kiến cho rằng: “Đồng cảm và sẻ chia là một nếp sống đẹp trong xã hội hiện nay”. Em hãy viết bài văn ngắn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên?

Có ý kiến cho rằng: “Đồng cảm và sẻ chia là một nếp sống đẹp trong xã hội hiện nay”. Em hãy viết bài văn ngắn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
336
1
0
thảo
08/05/2023 15:01:36
+5đ tặng

Đồng cảm và sẻ chia đang là một nếp sống đẹp trong xã hội ta hiện nay. Đồng cảm là cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc tâm trạng, cảm xúc của một ai đó. Thật ra, ranh giới của đồng cảm rất mong manh. Bởi lẽ, không cần phải thấu hiểu một ai đó một cách tuyệt đối, cũng không phải là một điều gì đó xa vời, thậm chí rất gần gũi, dễ bắt gặp trong đời sống hàng ngày. Đồng cảm thể hiện qua cử chỉ, thái độ và nó ẩn sâu trong mỗi con người. Đôi khi, chúng ta từng trải qua cảm giác xót xa trước những cảnh đời bất hạnh như những em bé sinh ra đã mắc bệnh hiểm nghèo, những đứa trẻ lang thang, rồi những cụ già bị con cháu ngược đãi,... thì tức là chúng ta đã thể hiện sự đồng cảm với những con người có số phận không may mắn đó. Thực sự, dù ai đó có lòng dạ sắt đá đến thế nào đi nữa thì khi bắt gặp những cảnh đó trong lòng không khỏi mảy may nghẹn ngào và thương xót. Đồng cảm xuất phát từ lẽ tự nhiên, là tiếng nói của trái tim vì thế đồng cảm không thể bắt buộc và càng không thể gượng ép.

Con người biết đồng cảm rồi nhưng quan trọng hơn nữa là cần phải biết sẻ chia. Đồng cảm để rồi chia sẻ, chứ không phải chỉ có đồng cảm thôi. Người tốt bụng là người có cả hai đức tính ấy. Chia sẻ là sự cho đi, quan tâm hay giúp đỡ người khác về mặt vật chất và tinh thần trong khả năng của mình, giúp họ vượt qua những khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời, người chia sẻ cần quên đi những gì mình vừa cho, nghĩa là không mong người khác trả ơn, còn người kia thì đừng bao giờ quên những gì mà mình nhận được. Cách cho và nhận như vậy sẽ tạo nên mối quan hệ nhân sinh thêm gần gũi và tốt đẹp hơn. Chia sẻ tâm hồn, kiến thức, của cải có vẻ đơn giản với con người nhưng thật ra không phải ai cũng biết chia sẻ. Người biết chia sẻ là người không để những ích kỉ giới hạn bản thân và cũng không phải là người chỉ lo vun vén cho mình. Câu tục ngữ lá lành đùm lá rách đã không còn xa lạ gì với chúng ta nhưng ngạc nhiên hơn khi chúng ta nghe nói Lá rách ít đùm lá rách nhiều. Nghe thì có vẻ lạ nhưng đó lại là sự thật. Như trong đợt lũ miền Trung vừa qua, chính tôi đã thấy hai gia đình bị lũ cuốn trôi hết thực phẩm chia sẻ cho nhau những gói mì tôm quý giá. Trong lúc đó, tôi thấy tình người mới ấm cúng làm sao.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo