Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
26/06/2023 14:43:59

Thuật lại câu chuyện Thánh Gióng

thuật lại câu chuyện thánh gióng
3 trả lời
Hỏi chi tiết
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu chuyện Thánh Gióng kể về một đứa trẻ mới sinh ra có tên là Gióng. Gióng được cho là có sức mạnh phi thường và được coi là một vị thần. Khi đất nước bị xâm lược bởi quân Tây Sơn, người dân đang trong tình trạng hoảng loạn và không biết phải làm gì để đánh bại quân địch.

Một ngày nọ, Gióng đã tự động bước ra từ nhà và lên ngựa, mang theo một cây giáo và một bộ giáp. Người dân đã bất ngờ khi thấy Gióng đang cưỡi ngựa và sẵn sàng chiến đấu với quân địch.

Gióng đã dẫn đầu quân đội của người dân và đánh bại quân Tây Sơn. Sau khi chiến thắng, Gióng đã trở lại nhà và biến mất. Người dân tin rằng Gióng là một vị thần và đã cầu nguyện cho sự bình an và hạnh phúc của đất nước.

Câu chuyện Thánh Gióng được coi là một biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu của người Việt Nam.
0
0
Công Nhân
26/06/2023 14:46:30
+5đ tặng

Đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng nọ. Họ sống hiền lành, phúc đức. Tuy tuổi đã cao nhưng vẫn chưa có con.

Một lần, người vợ ra thấy một vết chân to. Bà đặt chân vào ướm thử xem thua kém bao nhiêu. Không ngờ về nhà thì thụ thai. Đến mười hai tháng sau sinh ra một cậu bé mặt mũi khôi ngô, tuấn tú. Lạ thay, cậu bé lên ba vẫn chưa biết nói, biết cười, ai đặt đâu thì nằm đấy.

Bấy giờ, giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua vô cùng lo lắng, bèn cho truyền sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài cứu nước. Đến làng Gióng, cậu bé nghe tiếng rao, liền nói với người mẹ:

- Mẽ ra mời sứ giả vào đây cho con!

Sứ giả vào, cậu bé nói:

- Ông hãy về tâu với đức vua đúc cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt. Ta sẽ đánh tan lũ giặc này.

Sứ giả nghe xong, vừa kinh ngạc vừa mừng rỡ, vội vã trở về tâu với vua. Nhà vua cho truyền thợ rèn ngày đêm làm gấp những thứ cậu bé yêu cầu. Kể từ hôm gặp sứ giả, cậu bé lớn nhanh như thổi. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi cậu bé, phải chạy nhờ bà con làng xóm. Ai cũng vui vẻ giúp đỡ vì mong cậu đánh giặc cứu nước.

Giặc đã đến chân núi Trâu. Thế nước đang lúc lâm nguy. Đúng lúc đó thì sứ giả mang ngựa sắt, roi sắt và áo giáp sắt đến. Cậu bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành tráng sĩ. Mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt vô cùng. Tráng sĩ bước lên vỗ vào mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng vang dội. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi, nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, tráng sĩ cưỡi ngựa phi thẳng đến nơi có giặc, đón đầu chúng đánh giết hết lớp này đến lớp khác. Giặc chết như ngả rạ. Bỗng nhiên, roi sắt gãy, tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ, bỏ chạy. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn. Tráng sĩ đuổi đến chân núi Trâu. Đến đây, một mình một ngựa, tráng sĩ lên đỉnh núi, c ởi bỏ áo giáp sắt, cưỡi ngựa bay lên trời.

Vua nhớ công ơn, phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ tại quê nhà. Những nơi ngựa phi qua để lại ao hồ. Rặng tre bị ngựa phun lửa cháy trở nên vàng óng còn có một làng bị ngựa phun lửa cháy được gọi là làng Cháy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Tú Quyên
26/06/2023 14:50:35
+4đ tặng

 

Chắc hẳn, tuổi thơ mỗi người, ai cũng được lớn lên bên những câu chuyện dân gian của bà, của mẹ. Qua những câu chuyện ấy, chúng ta như được đắm chìm vào thế giới đầy thơ, đầy mộng của cha ông, hiểu biết thêm về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Một trong những câu chuyện mà em ấn tượng nhất chính là truyền thuyết “Thánh Gióng” kể về người anh hùng đánh giặc, giữ nước.

 

Câu chuyện ấy xảy ra từ đời Hùng Vương thứ sáu. Ở làng Gióng, có hai ông bà già nổi tiếng là sống phúc đức. Hai ông bà rất mong có một đứa con. Thế rồi một hôm, bà ra đồng, thấy một vết chân to, bà ngạc nhiên kêu lớn: “ Chao ôi! Bàn chân ai mà to thế này?” . Tò mò nên bà đưa chân vào ướm thử , không ngờ về nhà bà mang thai. Điều kì lạ là mãi mười hai tháng sau bà mới sinh được một cậu con trai mặt mũi khôi ngô, tuấn tú. Hai vợ chồng vui mừng khôn xiết. Nhưng kì lạ hơn nữa, đứa trẻ đến khi lên ba vẫn không biết nói, biết cười, cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đó.

 

Bấy giờ, giặc Ân thế mạnh như chẻ tre tràn vào xâm lược nước ta . Chúng đi đến đâu là đốt phá nhà cửa, cướp của giết người đến đấy. Đội quân Hùng Vương nhiều lần xuất trận tấn công tiêu diệt nhưng đánh không lại nổi chúng. Vua Hùng vô cùng lo lắng, vội phái sứ giả đi khắp nơi tìm người tài giỏi giúp vua cứu nước. Đi đến đâu, sứ giả cũng cất tiếng rao: “Loa! Loa! Loa! Giặc đến xứ ta. Ai người tài giỏi. Mau ra giúp nước! Nghe tiếng rao, đứa bé bỗng cựa mình và cất tiếng nói : “Mẹ ra mời sứ giả vào đây cho con!” . Sứ giả vào, đứa bé bảo : “ Ông về tâu với vua, sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này!”. Ai nấy đứng nghe đều thấy lạ lùng, cho là thần nhân xuất hiện. Sứ giả lập tức phi ngựa về cung tấu với vua . Hùng Vương mừng rỡ, liền hạ lệnh cho thợ rèn lập tức rèn áo giáp sắt, mũ sắt, roi sắt, ngựa sắt theo yêu cầu của chú bé.

Càng lạ hơn nữa, từ hôm gặp sứ giả, chú bé bỗng lớn nhanh như thổi. Cơm ăn bao nhiêu cũng không không biết no, quần áo vừa may xong đã chật. Hai vợ chồng làm lụng cật lực, chạy vạy ngược xuôi mà cũng không đủ nuôi chú bè, đành phải cậy nhờ hàng xóm. Bà con ai cũng mong cậu đi giết giặc cứu nước nên chẳng nề hà gì, đều vui lòng gom góp gạo nuôi cậu bé.

Ngày ấy, khi giặc vừa tiến sát đến chân núi Trâu thì sứ giả cũng kịp thời mang vũ khí tới. Gióng vươn vai đứng dậy, lập tức biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, cậu khoác áo giáp, cầm roi sắt, chào dân làng và từ biệt mẹ rồi nhảy lên lưng ngựa, cả người và ngựa lao vun vút ra trận. Trên chiến trường, Gióng tung hoành ngang dọc, tả đột hữu xông, giặc chết dưới tay như ngả rạ. Bỗng roi sắt bị gãy, Gióng nhanh trí nhổ tre bên đường làm vũ khí mới. Giặc sợ hãi chạy trốn, dẫm đạp lên nhau mà chết. Dẹp giặc xong, Gióng không quay về kinh để nhận công ban thưởng mà thúc ngựa đến núi Sóc, bỏ lại áo giáp sắt, một người một ngựa bay thẳng về trời.

Đất nước sạch bóng quân thù. Nhớ ơn người anh hùng, vua Hùng sai lập đền thờ Gióng ngay tại quê nhà , phong Gióng làm Phù Đổng Thiên Vương, phong mẹ gióng là Thánh Mẫu Bảo Vương. Nhiều đời sau, người ta còn kể, những nơi ngựa của Gióng đi qua để lại trăm ao hồ, rặng tre bị ngựa phun lửa cháy trở nên vàng óng và còn có một làng bị ngựa phun lửa cháy được gọi là Làng Cháy.

 

Có thể nói, truyền thuyết “Thánh Gióng” cùng hình tượng người anh hùng làng Gióng đã in đậm dấu ấn trong đời sống tinh thần người Việt từ bao đời nay. Câu chuyện đã khơi dậy trong em lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với đất nước. Em tự hứa với lòng sẽ luôn học tập, rèn luyện để tiếp bước cha ông, đóng góp sức mình điểm tô cho đất nước.

2
0
Trần Nguyễn
27/06/2023 14:05:04
+3đ tặng
Câu chuyện Thánh Gióng kể về một đứa trẻ mới sinh ra có tên là Gióng. Gióng được cho là có sức mạnh phi thường và được coi là một vị thần. Khi đất nước bị xâm lược bởi quân Tây Sơn, người dân đang trong tình trạng hoảng loạn và không biết phải làm gì để đánh bại quân địch.

Một ngày nọ, Gióng đã tự động bước ra từ nhà và lên ngựa, mang theo một cây giáo và một bộ giáp. Người dân đã bất ngờ khi thấy Gióng đang cưỡi ngựa và sẵn sàng chiến đấu với quân địch.

Gióng đã dẫn đầu quân đội của người dân và đánh bại quân Tây Sơn. Sau khi chiến thắng, Gióng đã trở lại nhà và biến mất. Người dân tin rằng Gióng là một vị thần và đã cầu nguyện cho sự bình an và hạnh phúc của đất nước.

Câu chuyện Thánh Gióng được coi là một biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu của người Việt Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo