Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày suy nghĩ của mình về câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim

trình bày suy nghĩ của mình về câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim
2 trả lời
Hỏi chi tiết
105
2
1
Kim Mai
04/07/2023 14:25:56
+5đ tặng
Nền văn học Việt Nam là một nền văn học đã theo suốt cả chiều dài lịch sử của dân tộc, luôn đi chung đường với Tổ quốc và đồng lòng với nhân dân. Mỗi chặng đường lịch sử, đều có những tác phẩm có giá trị mang đậm dấu ấn của lịch sử, đã đóng góp quan trọng cho văn học Việt Nam và nền văn học thế giới và sự tiến bộ của loài người.
 
Trong đó ca dao tục ngữ đã để lại dấu vết rõ rệt nhất trong ngôn ngữ văn học. Nó là những kinh nghiệm, bài học quý báu của cha ông từ xa xưa truyền miệng nhau thông qua câu ca dao, tục ngữ ngắn gọn mà ẩn chứa nhiều hàm ý giúp cho con cháu, thế hệ trẻ noi theo. Trong những câu ca dao đó tôi ấn tượng nhất là câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
 
Đã là người Việt thì trong cuộc đời chưa ai chưa nghe qua câu ca dao này. Chỉ tám chữ ngắn gọn thế nhưng lại ẩn chứa một bài học quý giá cho bất kỳ ai gặp khó khăn. Nhìn bề ngoài một thanh sắt thô kệch, xấu xí tưởng chừng như vô dụng nhưng nhờ bàn tay khéo léo, kiên nhẫn và đánh đổi thời gian công sức mài giũa mới trở thành cây kim sáng bóng, sắc bén giúp người thợ may làm ra những bộ trang phục đẹp.
 
Câu ca dao không phải là một sự phê phán về việc tốn thời gian để tạo ra một thứ nhỏ bé. Nó cũng không phải là nói về những người rỗi việc ngồi làm chiếc kim bằng mài dũa. Thay vì thế, hãy nghĩ đến những chiều hướng sâu xa hơn, rộng lớn hơn. Mượn hình ảnh đồ vật “thanh sắt” và “cây kim” đối lập nhau để mô tả hết sức sinh động về tính kiên nhẫn của con người khi gặp khó khăn. “ Thanh sắt” như đại diện cho khó khăn thử thách của con người khi gặp phải. “ cây kim” tượng trưng cho thành quả kết quả cuối cùng của ta khi vượt qua khó khăn.
 
Ông cha ta mượn hình ảnh quen thuộc gần gũi trong cuộc sống để đề cao giá trị của sự bền bỉ, lòng kiên trì trong mỗi con người. Đời người là một con đường dài, có bằng phẳng cũng có gập gềnh. Đoạn đường khó đi đó như những khó khăn ta phải đối mặt, hãy vững bước đi về phía trước ta có thể đi chậm hơn, tạm dừng lại để nghỉ ngơi nhưng tuyệt đối đừng quay đầu lại và vội vàng bỏ cuộc sớm.
 
Dù hoàn cảnh khiến chúng ta không có quyền lựa chọn được con đường trước mặt nhưng chúng ta sẽ cố gắng khiến nó trở nên có ý nghĩa hơn bằng tất cả nỗ lực và ý chí bất phục. Bên cạnh đó vẫn tồn tại một số thành phần trong xã hội có tính cách thiếu kiên nhẫn khi làm việc, ỷ lại người khác, nghe theo sự sắp đặt mà không có chính kiến, lười biếng thấy khó liền bỏ chạy. Những người như vậy thật đáng chê trách và lên án.
 
Câu ca dao là một bài học ý nghĩa sâu sắc với tất cả mọi người được cha ông ta đúc kết lâu đời trong quá trình lao động, kinh nghiệm chiến đấu, sản xuất và cả trong đời thường cuộc sống của ông cha ta. Hãy biết tu dưỡng, rèn luyện những đức tính, phẩm chất kiên trì, nhẫn nại, chịu khó, cần cù, sáng tạo, chăm chỉ. Bởi nó là một đức tính không thể thiếu được ở mỗi người chúng ta từ lúc còn nhỏ đến lúc trưởng thành và cho đến khi vào đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Kim Anh
04/07/2023 14:26:14
+4đ tặng
Cuộc đời mỗi cá nhân là hành trình kiếm tìm những chân giá trị. Tôi còn nhớ, có ai đó đã từng nói rằng: đường đi khó không phải vì bản thân nó khó mà khó vì lòng người ngại núi, e sông. Thế mới biết, chỉ khi con người cần cù, siêng năng, kiên trì thì mới có thể tìm kiếm những giá trị mà bản thân hằng mong muốn và mới có thể vươn tới những thành công, những đỉnh cao trong cuộc sống. Bởi vậy, ông cha ta mới khuyên rằng “ Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Nói đến “ sắt” là ta nói đến một vật dụng bằng kim loại, được sử dụng để làm nhiều vật liệu khác nhau trong đời sống. Còn nói đến “kim” là nói đến một vật dụng vô cùng nhỏ bé, thường được sử dụng trong may vá. Nhờ hành động “ mài” mà “ sắt” mới có thể thành “ kim”. Trong tương quan giữa hai vật dụng, câu tục ngữ muốn nói với chúng ta rằng: kiên trì thì con người sẽ làm được nhiều điều có ích, gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.

Đó là một điều hoàn toàn đúng đắn. Bởi kiên trì thể hiện sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của con người. “ Sắt” không thể tự biến thành “ kim” được mà phải nhờ vào sự cố gắng tác động của con người. Triết học của Marx- Lenin cho rằng mọi sự biến đổi về lượng sẽ dẫn đến sự biến đổi về chất. Vì vậy, khi sự cố gắng, nỗ lực được tích lũy ngày càng tăng thì con người ta sẽ dần thay đổi, gặt hái được nhiều thành công hơn. Nhờ những tháng ngày không ngừng tích lũy bao bài học sau khi rời bỏ đại học mà Bill Gates mới có thể trwor thành một trong những người giàu nhất thế giới đó thôi.

Sự nỗ lực, kiên trì còn cho thấy ít nhất một điều rằng: trong quá trình theo đuổi thành công, những chân giá trị của cuộc sống, chúng ta không bao giờ biết từ bỏ. Qua trình từ “ sắt” biến thành “kim” là một quá trình kéo dài, có khi liên tục mà nếu con người bỏ dở giữa chừng thì “ sắt” vĩnh viễn không thể biến thành “ kim”. Nhà thám hiểm muốn thám hiểm ra những vùng đất mới mà giữa đường anh ta lại bỏ chừng thì sao có thể tìm thấy điều mình đang kiếm tìm? Một nhà leo núi muốn chinh phục được những đỉnh núi cao mà giữa đường anh ta bỏ chừng thì sao có thể đạt được mong muốn của đời mình? Cũng bởi vậy mà Thomas Edison mới có thể phát minh ra nhiều thứ phục vụ cuộc sống, đưa tên tuổi của ông còn mãi đến ngày hôm nay

Sự nỗ lực, kiên trì còn rèn luyện cho con người ta một bản lĩnh sống đến không ngờ. Khi đó, dù có gặp khó khăn đến đâu, ta cũng sẵn sàng và bằng lòng vượt qua. Hạnh phúc là ở ngay trong chính sự kiên trì và nỗ lực theo đuổi các giá trị của cuộc sống dù chưa biết ta có đạt được nó hay không. Chính trong sự kiện trì và nỗ lực đó mà con người có thêm những trải nghiệm cuộc sống tuyệt hơn bao giờ hết. Cuộc đời dù là hữu hạn nhưng cũng kéo dài đến trăm năm, khi nỗ lực con người ta mới có thể sống một cuộc đời có ích hơn bao giờ hết.

Tất nhiên không trong cuộc sống ,cứ kiên trì là con người sẽ có được thành công. Để đạt được những thành công còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng có thể nói sự kiên trì, nỗ lực chiếm một tỉ trọng rất lớn. Nó cho ta hiểu ra một điều rằng sau những lần thất bại, đừng vì thế mà nản chí, thay vào đó, hãy biết vươn lên không ngừng, như loài xương rồng sống ở sa mạc vậy.

Vẫn biết rằng, có những lúc, dù ta đã cố gắng, nỗ lực đến không ngừng nhưng vẫn không thể nào gặt hái được thành công. Nhưng ta vẫn phải luôn kiên trì hết mình bởi khi một cánh cửa đóng lại thì sẽ có một cánh cửa khác mở ra và rồi dù thất bại, khi ngoảnh đầu nhìn lại ta vẫn sẽ mãi nở nụ cười bởi ta đã làm hết mình, đã cháy mình. Thấtt bại của ngày hôm nay nhưng luôn kiên trì, luôn nỗ lực không ngừng thì chiến thắng của ngày mai còn ngọt ngào và đáng trân trọng hơn bội phần.

Câu tục ngữ đã cho chúng ta một bài học quý giá về sự nỗ lực và kiên trì. Nó cho ta hiểu sâu sắc và thấm thía một điều rằng mọi thành công trong cuộc sống không thể tự nhiên mà có, nó chỉ có thể có nhờ những nội lực của bản thân ta. Bởi vậy, ngay từ ngày hôm nay, ta phải nỗ lực và kiên trì không ngừng!

Câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim khá quen thuộc với mỗi chúng ta, tuy nhiên hình ảnh miếng sắt và cây kim nhiều người sẽ không hiểu ý nghĩa tại sao chúng ta lại phải mài cây sắt để thành cây kim làm gì trong khi chúng ta có thể dễ dàng mua một cây kim khá rẻ ở ngoài tiệm tạp hóa mà chẳng phải mất nhiều công sức. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu câu tục ngữ này được xuất phát từ thời xa xưa khi các công cụ còn rất thô sơ, việc làm ra 1 chiếc kim cũng khá khó
Kim Anh
Chấm giúp mình
Bùi nhat
ok phải mạng ko bn

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo