Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
31/08/2023 21:12:30

Nhận xét ngữ và giọng điệu trong 2 khổ 3 và 4 ở trong bài thơ về tiểu đội xe không kính

Không có kính,ừ thì có bụi
Bụi phun tóc trắng như người già
Chưa cần rửa,phì phèo châm điều thuốc
Nhìn nhau mặt lấm cười haha

Không có kính,ừ thì ướt áo
Mưa tuôn,mưa xuối như ngoài trời
Chưa cần thay,lái trăm cây số nữa
Mưa ngừng,gió lùa mau khô thôi
CÂU HỎI:Nhận xét ngữ và giọng điệu trong 2 khổ 3 và 4 ở trong bài thơ về tiểu đội xe không kính
có thể trả lời sớm hơn được không ạ,mình rất cần câu trả lời này,trong ngày hôm nay được không ạ,mình xin cảm ơn
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
848
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong hai khổ thơ 3 và 4 của bài thơ "Về Tiểu Đội Xe Không Kính", ngữ và giọng điệu được sử dụng để tạo ra một hình ảnh hài hước và lời thoại tự nhiên.

Ngữ điệu:
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi, dễ hiểu, không sử dụng các từ ngữ cao siêu hay phức tạp.
- Sử dụng các từ ngữ thường ngày, phổ biến như "kính", "bụi", "tóc trắng", "người già", "rửa", "mưa", "áo", "lái",... để tạo ra hình ảnh sinh động và dễ tưởng tượng.

Giọng điệu:
- Sử dụng giọng điệu hài hước, đùa cợt, mang tính châm biếm để tạo ra hiệu ứng hài hước và gây tiếng cười cho người đọc.
- Sử dụng các từ ngữ như "ừ thì", "haha", "phì phèo", "khô thôi" để tạo ra sự nhẹ nhàng, vui vẻ và thoải mái.

Tổng cộng, ngữ và giọng điệu trong hai khổ thơ này tạo ra một bức tranh hài hước và dí dỏm về cuộc sống của những người lái xe không kính.
1
0
Anh Minh
31/08/2023 21:13:26
+5đ tặng

Ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ giàu tính khẩu ngữ tự nhiên. Chất giọng khí khái ngang tàng, bất chấp gian khổ, thể hiện trong các cấu trúc lặp lại:

▪️ Không có kính, ừ thì có bụi

▪️ Không có kính, ừ thì ướt áo

Giọng thơ vui tươi, pha chút hóm hỉnh, thể hiện tinh thần lạc quan, bất chất khó khăn của người lính, sự trẻ trung của những người lính lái xe.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Lê Hương Giang
31/08/2023 21:33:00
+4đ tặng

Ngôn ngữ, giọng điệu bài thơ giàu tính khẩu ngữ tự nhiên. Chất giọng khí khái ngang tàng, bất chấp gian khổ, thể hiện trong các cấu trúc lặp lại:

▪️ Không có kính, ừ thì có bụi

▪️ Không có kính, ừ thì ướt áo

Giọng thơ vui tươi, pha chút hóm hỉnh, thể hiện tinh thần lạc quan, bất chất khó khăn của người lính, sự trẻ trung của những người lính lái xe.

2
0
Ph Duong
31/08/2023 23:49:40
+3đ tặng

Khổ ba và khổ bốn bài thơ Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật đã thể hiện được tinh thần lạc quan, dũng cảm, sôi nổi, bất chấp khó khăn, nguy hiểm. Thiên nhiên còn là sự khốc liệt của bụi, gió, mưa nhưng với thái độ ngang tàn thách thức, bất chấp mọi gian khổ, khó khăn với tinh thần quả cảm quả, người chiến sĩ lái xe buông những tiếng chắc gọn “Không có… ừ thì” như 1 lời nói thường, nôm na mà cứng cỏi biến những khó khăn thành điều thú vị, với ý nghĩ táo tợn “Chưa cần…”.

Giọng ngang tàn, bất chấp thể hiện rõ trong cấu trúc lặp: “Không có kính ừ thì…chưa cần” và trong các chi tiết “phì phèo châm điếu thuốc“, “cười ha ha” hay “lái trăm cây số nữa” giữa đường Trường Sơn đầy bom đạn, đèo dốc, gió bụi, mưa có thể gây bao khó khăn. Tình cảnh của các anh được miêu tả rất chân thực: “bụi phun”, “mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời”, nhưng người chiến sĩ đã bình thường hóa cái không bình thường đó và vượt lên cùng tất cả sự cố gắng, kiên cường.

Họ chấp nhận gian khổ như 1 điều tất yếu, khó khăn không mảy may ảnh hưởng đến tinh thần của họ. Cái tài của Phạm Tiến Duật trong đoạn thơ này là cứ 2 câu đầu nói về hiện thực gian khổ phải chấp nhận thì 2 câu sau nói lên tinh thần vượt lên để chiến thắng hoàn cảnh của người lính lái xe trong chiên tranh ác liệt. Câu thơ: “phì phèo châm điếu thuốc” và “Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha” khiến ý thơ rộn rã, sôi động, lạc quan; những vần thơ ít chất thơ nhưng càng đọc thì lại càng thấy thích thú, giọng thơ có chút gì nghịch ngợm, lính tráng. Câu thơ 7 tiếng cuối đoạn có đến 6 thanh bằng “Mưa ngừng gió lùa khô mau thôi” gợi cảm giác nhẹ nhõm, ung dung rất lạc quan, rất thanh thản, chấp nhận khó khăn như câu chuyện nhỏ của họ.

Với 8 câu thơ, nhà thơ đã cho ta thấy được những khó khăn gian khổ mà người lính phải đối mặt khi xe không có kính, giọng thơ ngang tàn, giàu khẩu ngữ, ngôn ngữ tự nhiên và giọng thơ bình thản đã làm nổi bật tinh thần lạc quan, hóm hỉnh, trẻ trung của người lính!

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo