Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
18/10/2023 19:15:40
Giải bài có thưởng!

Bàn về văn học, nhà phê bình Chu Văn Sơn từng quan niệm

Bàn về văn học, nhà phê bình Chu Văn Sơn từng quan niệm:

“Văn chương xét đến cùng là sự cất tiếng của lòng hiếu sinh” (Dẫn theo: Nguyễn Thanh Tâm, “Văn chương là sự cất tiếng của lòng hiếu sinh”
 qua hai tác phẩm " truyện kiều" của ng Du và " chuyện ng con gái Nam xương của Ng Dữ, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên

0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
110
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý kiến của nhà phê bình Chu Văn Sơn về văn chương là sự cất tiếng của lòng hiếu sinh có thể được áp dụng vào hai tác phẩm "Truyện Kiều" của Nguyễn Du và "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ.

Trong "Truyện Kiều", lòng hiếu sinh được thể hiện qua nhân vật Kiều. Kiều là một người con hiếu thảo, luôn đau khổ và hy sinh bản thân để bảo vệ gia đình. Cô từ bỏ tình yêu của mình với Kim Trọng để cứu cha và anh trai. Tình yêu và lòng hiếu sinh của Kiều được thể hiện qua những cung bậc cảm xúc, từ niềm vui, đau khổ, hy vọng và tuyệt vọng. Tác phẩm này cũng thể hiện sự hiếu thảo của người con trai với cha mẹ, như Trọng Thủy đã hy sinh bản thân để cứu cha mình.

Trong "Chuyện người con gái Nam Xương", lòng hiếu sinh được thể hiện qua nhân vật Tuyết Lan. Cô là một người con gái hiếu thảo, luôn quan tâm và chăm sóc cho gia đình. Tuyết Lan từ bỏ tình yêu của mình để chăm sóc cho mẹ già và anh trai bị tàn tật. Cô hy sinh bản thân để đảm bảo cuộc sống của gia đình. Tác phẩm này cũng thể hiện sự hiếu thảo của người con trai với cha mẹ, như Hùng đã hy sinh bản thân để bảo vệ gia đình.

Từ hai tác phẩm trên, ta thấy rằng lòng hiếu sinh là một giá trị quan trọng trong văn chương. Những nhân vật hiếu thảo như Kiều và Tuyết Lan đã thể hiện sự hy sinh và tình yêu thương đối với gia đình. Văn chương không chỉ đơn thuần là việc sáng tác văn bản mà còn là cách để thể hiện và truyền tải những giá trị nhân văn, như lòng hiếu sinh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo