Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chứng minh khí hậu nước ta phân hóa theo chiều Bắc - Nam?

Chứng minh khí hậu nước ta phân hóa theo chiều bắc nam
2 trả lời
Hỏi chi tiết
920
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Có nhiều bằng chứng cho thấy khí hậu nước ta phân hóa theo chiều bắc nam. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Nhiệt độ: Nhiệt độ ở miền Bắc thường thấp hơn so với miền Nam. Ví dụ, trong mùa đông, miền Bắc có thể có nhiệt độ dưới 0 độ C, trong khi miền Nam vẫn duy trì nhiệt độ ấm áp. Trong mùa hè, miền Bắc có nhiệt độ cao hơn và khí hậu khô hơn so với miền Nam.

2. Mưa: Miền Bắc có mùa mưa rõ rệt, đặc biệt là từ tháng 5 đến tháng 10, trong khi miền Nam có mùa mưa tập trung vào tháng 6 đến tháng 11. Miền Trung có mưa phân bố đều quanh năm. Sự khác biệt trong mùa mưa giữa các khu vực này là một minh chứng cho sự phân hóa khí hậu theo chiều bắc nam.

3. Độ ẩm: Miền Bắc thường có độ ẩm cao hơn so với miền Nam. Điều này có thể do sự tương tác giữa không khí lạnh từ Bắc và không khí ẩm ấm từ Nam. Miền Nam có độ ẩm thấp hơn và thường có khí hậu khô hơn.

4. Thực vật: Sự phân bố thực vật cũng phản ánh sự phân hóa khí hậu theo chiều bắc nam. Miền Bắc có rừng nguyên sinh và cây cỏ phổ biến, trong khi miền Nam có nhiều cây cỏ cận nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới.

Tổng quan, các bằng chứng trên cho thấy rõ ràng sự phân hóa khí hậu theo chiều bắc nam ở nước ta. Sự khác biệt trong nhiệt độ, mưa, độ ẩm và thực vật giữa các khu vực này là minh chứng cho sự đa dạng và phân hóa của khí hậu trong nước ta.
4
1
Tống Thanh An
24/10/2023 08:21:09
+5đ tặng

Khí hậu nước ta phân hoá từ Bắc vào Nam:

+ Miền khí hậu phía Bắc (từ dãy Bạch Mã về phía bắc):khí hậu nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, tương đối ít mưa, nửa cuối mùa đông ẩm ướt; mùa hè nóng, ẩm và mưa nhiều.
Miền khí hậu phía Nam (từ dãy Bạch Mã trở vào nam):khí hậu cận xích đạo gió mùa, nhiệt độ quanh năm cao và hầu như không thay đổi trong năm, mùa mưa và mùa khô tương phản sâu sắc
học tốt

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
0
Nguyễn Văn Minh
24/10/2023 08:22:43
+4đ tặng
Khí hậu nước ta phân hóa theo chiều bắc nam được chứng minh thông qua các yếu tố sau:

1. Độ cao: Nước ta có địa hình từ đồng bằng ven biển phẳng lặng cho đến vùng núi cao. Điều này tạo ra sự khác biệt về độ cao, ảnh hưởng đến nhiệt độ và lượng mưa. Vùng cao nguyên Bắc Bộ và các dãy núi phía Bắc có nhiệt độ thấp hơn so với vùng ven biển và núi phìa Nam.

2. Vị trí địa lý: Theo chiều bắc nam, nước ta nằm từ vùng Đồng bằng Sông Hồng, Trung Bộ, đến vùng Nam Bộ và cuối cùng là miền Nam. Với vị trí này, cách xa hoá động tĩnh gió và nhiệt độ của các dải khí hậu như khí hậu cận xích đạo, khí hậu cận nhiệt đới, khí hậu nhiệt đới. Mỗi vùng sẽ phản ánh một loại khí hậu riêng, theo từng diện tích.

3. Hệ thống rừng và môi trường tự nhiên: Nước ta có hệ thống rừng phân bố khá rõ rệt theo chiều bắc nam. Rừng nhiệt đới ở miền Nam, rừng ôn đới ở miền Bắc, và các loại rừng ở bộ phận trung tâm của nước. Sự tồn tại của các hệ thống rừng này tạo ra sự khác biệt về khí hậu cũng như môi trường tự nhiên.

4. Ảnh hưởng biển: Với chiều dài đường bờ biển lớn, ảnh hưởng của biển đến khí hậu cũng phân hóa theo chiều bắc nam. Vùng ven biển phía Bắc có khí hậu ôn đới, vùng ven biển Trung Bộ và Nam Bộ có khí hậu nhiệt đới gió mùa ảnh hưởng bởi tới biển Đông.

Nguyễn Văn Minh
em tham khảo nhé chấm điểm giúp anh n

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo