Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết một bài văn về Nguyễn Khuyến

Viết một bài văn về Nguyễn Khuyến 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
91
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyễn Khuyến (1835-1909) là một nhà văn, nhà báo, và nhà cách mạng nổi tiếng của Việt Nam. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân ở tỉnh Hà Tĩnh và đã có một cuộc sống đầy gian khổ từ nhỏ. Tuy nhiên, sự khao khát tự do và công bằng đã thúc đẩy ông trở thành một nhà văn và nhà cách mạng xuất sắc.

Nguyễn Khuyến đã viết nhiều tác phẩm văn học và bài báo với tinh thần yêu nước và chống lại sự bất công xã hội. Ông được biết đến với tác phẩm "Truyện Kiều Tân Truyện", một bản dịch và viết tiếp của "Truyện Kiều" của Nguyễn Du. Truyện Kiều Tân Truyện của Nguyễn Khuyến đã mang đến một cái nhìn mới về câu chuyện cổ điển này và đã được đánh giá cao về giá trị văn học.

Ngoài việc là một nhà văn, Nguyễn Khuyến cũng là một nhà báo nổi tiếng. Ông đã sáng lập và điều hành nhiều tờ báo tiếng Việt như "Nam Phong", "Phụ Nữ Tân Văn", và "Tân Văn". Những tờ báo này đã chơi một vai trò quan trọng trong việc lan truyền ý thức dân tộc và khích lệ tinh thần đấu tranh cho độc lập và tự do.

Nguyễn Khuyến cũng là một nhà cách mạng và đã tham gia vào nhiều hoạt động chống lại thực dân Pháp. Ông đã tham gia vào cuộc khởi nghĩa của Cần Vương và sau đó gia nhập Đông Du, một phong trào di cư của các nhà cách mạng Việt Nam đến Trung Quốc để tìm kiếm sự hỗ trợ và đào tạo quân sự.

Tuy Nguyễn Khuyến đã trải qua nhiều khó khăn và gian khổ trong cuộc đời, ông vẫn luôn kiên trì và không bỏ cuộc trong việc đấu tranh cho sự công bằng và tự do. Ông đã để lại một di sản văn học và cách mạng quan trọng cho Việt Nam và được tôn vinh là một trong những nhân vật lớn của dân tộc.

Trong tình yêu nước và lòng dũng cảm, Nguyễn Khuyến đã trở thành một biểu tượng của sự đấu tranh cho tự do và công bằng. Tác phẩm văn học và hoạt động cách mạng của ông vẫn tiếp tục được truyền cảm hứng cho thế hệ sau và là một phần quan trọng trong lịch sử và văn hóa của Việt Nam.
0
0
Nguyên Thảo
25/10/2023 19:10:51
+5đ tặng
Bài tham khảo

Từ xa xưa cho tới ngày nay, con người chúng ta luôn phải vật lộn và bon chen trên đường đời, xét cho cùng nếu không phải vì danh tiếng thì cũng vì lợi ích mà thôi. Danh và lợi bởi thế luôn đi cùng với nhau, là thứ mà nhiều kẻ khao khát, chưa bao giờ danh và lợi lại nằm ngoài những mong muốn của con người. Bởi vậy mà trong xã hội xưa nay đều có rất nhiều “Tiến sĩ giấy”, họ mong có được danh tiến sĩ để mang về cho mình nhiều lợi hơn với người, với đời. Đọc bài thơ “Tiến sĩ giấy” của Nguyễn Khuyến, ta chợt thấm thía sâu sắc về cái Danh và cái Thực trong cuộc đời.

Bài thơ mang bản chất là một câu chuyện hài với giọng thơ đầy hài hước và mỉa mai, châm chọc:

“Cũng cờ biển cũng cân đai

Cũng gọi ông Nghè có kém ai

Mảnh áo làm nên thân giáp bảng

Tấm thân xiên áo sao mà nhẹ

Cái giá khoa danh ấy mới hời

Ghế tréo, long xanh ngồi bảnh chọe

Tưởng rằng đồ thật, hóa đồ chơi”

Bài thơ được viết trong thời gian thế kỉ XIX, khi dó Tiến sĩ là một danh hiệu rất cao quý dành cho người đỗ đạt trong chốn quan trường, nếu đỗ được tiến sĩ sẽ được bổ nhiệm làm quan. Cũng trong thời điểm đó, thực dân Pháp đô hộ nước ta, kéo theo vô số những văn hóa suy đồi, bất công và nhố nhăng, đặc biệt là tham nhũng, đút lót, dùng đồng tiền để chạy chọt mua bán chức tước, hình thành nên những “Tiến sĩ giấy”. Những ông tiến sĩ được dựng lên như thật, oai phong lẫm liệt làm huyên náo một vùng, đầy đủ về mặt hình thức, được xung tụng trang trọng, như vậy nhờ vào hình thức mà được đổi đời.

Nhưng thực chất cái danh ấy chưa phải mục tiêu chính của người đời mà danh ấy được mua để mang về những lợi lộc, một chức quan to để tha hồ vày vò dân chúng, đục khoét tiền của và bóc lột dân đen. Hiện thực phơi bày, đỗ đạt làm quan nhưng không giúp nước cứu dân mà chỉ tham lam, gian dối mưu cầu vì lợi ích của bản thân. Tư thế của vị “Tiến sĩ giấy” thể hiện sự tự mãn và vênh váo với đời, nhưng thực tế lại đầy chua xót và mỉa mai. Mâu thuẫn giữa hình thức và nội dung, giữa danh và thực, vẻ bên ngoài của họ chỉ là phù phiếm, giả tạo mà họ không biết rằng mình chỉ là những đồ chơi dễ sai khiến, dễ rách vỡ và chỉ để lợi dụng.

Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những thứ được gắn với danh và thực, danh là danh tiếng nhưng thực là cái thực tại, danh phải đi với thực, phải phán ánh được các đặc điểm và bản chất của chủ thể thực tại. Những việc mang lại lợi ích cho mọi người thì gọi là việc tốt, người được mọi người yêu quý, giúp đỡ và đối xử tốt với người khác, ấy cũng là người tốt. Người có thể cố gắng vươn lên khó khăn để chiến thắng ấy là người nghị lực. Tuy nhiên cũng không thiếu những thực tế cái danh và thực lệch nhau, đó là biểu hiện của những kẻ mua danh bán chức, tệ nạn đó đang là một vấn đề rất nhức nhối trong xã hội. Từ việc có hàng nghìn học sinh “giỏi trên giấy”, “ngồi nhầm lớp”, đến việc xuất hiện ngày càng nhiều những lãnh đạo “bù nhìn” “phỗng đá” hữu danh vô thực. Mà ngược lại những cái có thực mà lại chẳng có danh, biết bao nhiêu sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ nơi hải đảo biên cương, họ sẵn sàng từ bỏ mọi thứ của mình để bảo vệ vùng đất, vùng biển của tổ quốc nhưng thực tế xã hội chưa ca ngợi xứng đáng với họ. Chính vì vậy chúng ta cần phải tỉnh táo, phân tích và nhìn nhận sự việc, vấn đề để có thể nhận xét và kết luận chính xác bản chất của vấn đề hay sự việc đó.

Bài thơ “Tiến sĩ giấy” là lời cảnh tỉnh chúng ta về danh và thực ở đời, có danh mà không có thực rồi sớm muộn cũng bị phơi bày, chỉ khi danh và thực tồn tại song hành với nhau mới khiến con người không hổ thẹn với chính mình, mới xứng đáng lưu danh muôn đời. “Chân, Thiện, Mĩ” suy cho cùng là hướng con người vươn tới những cái thực để trở về với bản chất tốt đẹp vốn có của sự sống, hướng tới hoàn thiện chính mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Mỹ Diệu
25/10/2023 19:28:59
+4đ tặng

" Trong xã hội cũ, người ta thường lưu hành câu thành ngữ “nhất tự cách trùng” hay “quan dân lễ cách” để chỉ một hiện tượng xã hội kiêu bạc; không ít nhà nho lúc còn hàn vi thì gần gũi bà con xóm giềng, nhưng khi đã đỗ đạt hay đã leo lên chiếc ghế quan trường thì vội vàng thay đổi ngay thái độ; xa rời bà con và lên mặt với xóm làng. Nhưng cụ Tam Nguyên Yên Đổ thì trái lại. Ông hưu quan họ Nguyễn này lúc nào cũng sống chan hòa thân mật với đồng bào xung quanh. Một người láng giềng cưới vợ cho con hay vừa làm xong một cái nhà mới, Tam Nguyên gửi ngay câu đối đến mừng; chị thợ rèn hay chị thợ nhuộm không may góa bụa, cụ có câu đối gửi đến an ủi; bác hàng thịt quen biết vì mến tuổi già mà thường đem biết bát tiết canh, cụ viết câu đối cảm ơn. Khi nhà cụ có chuyện mừng chuyện vui, ví dụ như kì “Lên lão” chẳng hạn, cụ già họ Nguyễn rất ân cần, chu đáo, chia vui với mọi người, không hề có sự phân biệt đối xử. Tam Nguyên Yên Đổ khao lão cũng giống như bất cứ một ông già nào ở thôn quê khao lão.

Hiện nay bà con làng Yên Đổ còn lưu truyền nhiều đức tính tốt đẹp của cụ Nguyễn Khuyến: chan hòa, chân tình, giản dị, thậm chí xuề xòa nữa. Vì quá yêu cụ, người ta còn thần thánh hóa Nguyễn Khuyến: Lúc bé là thần đồng, lúc về hưu là thành hoàng, đứng trên các vị thành hoàng ở địa phương. Tấm lòng quý mến tự hào của quê nhà đối với nhà thơ dân tộc xuất sắc Nguyễn Khuyến là như thế đó".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo