Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Nhận định về đoạn trích Đất Nước

Nhận định về đoạn trích Đất Nước (Trích trường ca Mặt đường khát vọng) của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, Sách giáo khoa Ngữ văn 12 viết: Đóng góp riêng của đoạn trích là ở sự nhấn mạnh tư tưởng “Đất Nước của Nhân Dân.Anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua đoạn thơ sau: Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại Chín mươi chín con voi góp mình dựng đất Tổ Hùng Vương Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm Người học trò nghèo góp cho Đất Nước mình núi Bút, non Nghiên Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thẳng cảnh Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha Ôi Đất Nước sau bốn nghìn năm đi đâu ta cũng thấy Những cuộc đời đã hóa núi sông ta... (Đất nước, trích Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm, Sgk Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục 2008, Tr 120)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
43
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích "Đất Nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trong sách giáo khoa Ngữ văn 12 nhấn mạnh tư tưởng "Đất Nước của Nhân Dân" thông qua việc liệt kê và tả các đóng góp của những người dân đối với đất nước.

Trong đoạn thơ, nhà thơ đề cập đến những người vợ nhớ chồng, cặp vợ chồng yêu nhau, người học trò nghèo và những người dân khác đã góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Các đóng góp này được biểu hiện qua việc góp núi Vọng Phu, hòn Trống Mái, gót ngựa của Thánh Gióng, chín mươi chín con voi, con rồng, núi Bút, non Nghiên, con cóc, con gà quê hương, Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm, ruộng đồng gò bãi và cuộc đời đã hóa núi sông.

Từng đoạn thơ trong đoạn trích đề cập đến một hình ảnh, một tên gọi hoặc một địa danh đặc trưng của đất nước, nhấn mạnh sự đa dạng và phong phú của đất nước Việt Nam. Những đóng góp này không chỉ là vật chất mà còn là tinh thần, ý chí và lòng yêu nước của nhân dân.

Từ đó, đoạn trích thể hiện tư tưởng "Đất Nước của Nhân Dân" bằng cách nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của mỗi cá nhân, mỗi gia đình và mỗi cộng đồng trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Đoạn thơ khẳng định rằng đất nước không chỉ thuộc về một số người đặc biệt mà thuộc về tất cả mọi người, và mỗi người đều có trách nhiệm và quyền lợi trong việc xây dựng và phát triển đất nước.

Tư tưởng "Đất Nước của Nhân Dân" trong đoạn trích này thể hiện lòng yêu nước, tình cảm và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với đất nước, khuyến khích sự đoàn kết và gắn kết của toàn bộ cộng đồng dân cư để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo