Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
26/11/2023 20:06:04

Viết dàn ý nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống

Viết dàn ý nghị luận về vấn đề tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
485
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
I. Giới thiệu vấn đề
- Môi trường sống đang gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, nước, đất, mất rừng, suy thoái đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, v.v.
- Tuổi trẻ là nhóm đối tượng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống.

II. Vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường sống
1. Nhận thức về tầm quan trọng của môi trường sống
- Giới thiệu về tầm quan trọng của môi trường sống đối với sức khỏe, cuộc sống và tương lai của con người.
- Nhấn mạnh vai trò của tuổi trẻ trong việc nâng cao nhận thức về môi trường sống.

2. Tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường
- Đề xuất các hoạt động như tập hợp rác, trồng cây, giảm thiểu sử dụng nhựa, sử dụng năng lượng tiết kiệm, v.v.
- Trình bày lợi ích của việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường đối với tuổi trẻ và cộng đồng.

3. Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường
- Quan trọng của việc chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường với bạn bè, gia đình và cộng đồng.
- Đề xuất các phương pháp lan tỏa thông điệp hiệu quả như sử dụng mạng xã hội, tổ chức sự kiện, tham gia vào các nhóm hoạt động xã hội, v.v.

III. Lợi ích của việc tuổi trẻ có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống
1. Bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của chính mình
- Môi trường sạch sẽ và lành mạnh giúp tuổi trẻ phát triển tốt hơn về thể chất và tinh thần.
- Giảm nguy cơ mắc các bệnh do ô nhiễm môi trường.

2. Bảo vệ tương lai của con người
- Bảo vệ môi trường là bảo vệ tương lai của chúng ta và thế hệ tương lai.
- Đảm bảo nguồn tài nguyên và môi trường bền vững cho thế hệ sau.

3. Góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội
- Bảo vệ môi trường là một phần quan trọng của phát triển bền vững.
- Tuổi trẻ có trách nhiệm góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội thông qua việc bảo vệ môi trường sống.

IV. Kết luận
- Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống vì tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe, cuộc sống và tương lai của con người.
- Việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp và nhận thức về môi trường sẽ mang lại lợi ích cho tuổi trẻ và cộng đồng.
- Bảo vệ môi trường là góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội và tương lai của chúng ta.
1
0
Huu Tung Nguyen
26/11/2023 20:13:58
+5đ tặng

Nhiều ý kiến cho rằng “Tuổi trẻ cần có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sống”. Đây là một quan điểm hoàn toàn chính xác. Bởi thế hệ trẻ chính là nòng cốt của xã hội, đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng và phát triển cộng đồng. Do đó họ cũng có khả năng và nghĩa vụ lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường sống.

Cùng với đó, để bảo vệ môi trường sống, ngoài đến từ các hoạt động của mỗi cá nhân. Như dọn dẹp vệ sinh nơi ở, nơi làm việc; trồng nhiều cây xanh; xả rác đúng nơi quy định; tiết kiệm nhiên liệu… Thì sự đóng góp của các tập thể, nhà máy, cơ quan… lại càng quan trọng hơn. Mà phần lớn các tập thể này đều gồm thế hệ trẻ đang làm việc và học tập. Chính vì vậy, khi những người trẻ cùng nhau hợp tác đề cao nhiệm vụ bảo vệ môi trường sống, thì sẽ đem lại hiệu quả vượt trội. Chẳng hạn như các nhà máy, xí nghiệp triệt để xử lý nước thải và khí thải trước khi đưa ra môi trường. Các xưởng sản xuất khai thác tài nguyên như gỗ, than, cát, nước… một cách hợp lý và có kế hoạch. Các tổ chức xã hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục và tổ chức hoạt động vì môi trường. Những điều đó, đều rất cần thế hệ trẻ chung tay gắng sức. Chính sức trẻ và sự sáng tạo của giới trẻ, đã đưa hoạt động bảo vệ môi trường sống lên một tầm cao mới, với nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn. Như đổi giấy, pin, vỏ sữa… để lấy cây xanh và các sản phẩm thuần thiên nhiên. Đó là các tín hiệu tốt cho việc xuất hiện làn sóng mới trong hoạt động bảo vệ môi trường sống.

Tuy nhiên, dù vậy, hiện nay vẫn có một bộ phận giới trẻ thờ ơ với điều này. Họ cho rằng ô nhiễm môi trường chỉ là những điều mà báo đài đưa tin, xa rời với cuộc sống của mình. Họ dửng dưng trước những hệ quả của ô nhiễm môi trường sống và cho rằng việc khắc phục điều này là của những người có thẩm quyền, không liên quan đến bản thân mình. Đó là sự lệch lạc từ trong chính nhận thức của họ. Điều này thật sai lầm và cần chấn chỉnh từ sớm. Những người thuộc thế hệ trẻ chính là hiện tại và tương lai của tổ quốc. Vì vậy, càng phải cống hiến, gắng sức bảo vệ môi trường sống của chính mình và cộng đồng. Để thay đổi lối sống này, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục, tuyên truyền về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống và vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc này.

Mặc dù vậy, chúng ta cũng không thể hoàn toàn đùn đẩy trách nhiệm bảo vệ môi trường sống cho thế hệ trẻ. Bởi trái đất này là của tất cả mọi người, môi trường sống là của tất cả chúng ta. Cho nên dù là ai cũng cần có ý thức và hành động bảo vệ môi trường sống, dù là những điều nhỏ nhặt nhất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Liv
26/11/2023 21:51:04
+4đ tặng

A. Mở bài

  • Gần đây, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng đang rầm rộ đưa tin về hiện tượng cá chết hàng loạt ở các vùng biển duyên hải miền Trung. Điều này dẫn tới nhiều lo ngại trong dân chúng về cuộc sống ngày càng kém chất lượng hơn.
  • Cá chết hàng loạt không chỉ tạo nên cảnh cực khổ nhọc nhằn với miếng cơm manh áo của dân chài miền Trung quanh năm bám biển mà còn nữa là câu chuyện làm sao để giữ cảnh quan thiên nhiên dưới tay "tử thần" khi mà biển biến thành "biển đen", "biển chết" vì ô nhiễm ngày càng thêm nặng nề.

B. Thân bài

a. Giải thích vấn đề

- Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề toàn cầu nóng bỏng của nhân loại, cụ thể là hiện trạng môi trường xuất hiện những chất độc, chất hại dẫn đến thay đổi nhanh chóng và gây tác hại xấu đến cuộc sống con người. Biển là một bộ phận của môi trường, ô nhiễm biển là việc tồn tại nhiều chất hại trong môi sinh biển khiến các sinh vật biển không thể sinh sống và tạo ra những vấn đề xấu với con người.

b. Thực trạng

- Hiện nay, việc cá chết hàng loạt ở khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị mỗi ngày lại thêm những diễn biến phức tạp. Nguyên nhân vẫn chưa được công khai chính thức trong dư luận vì vậy sự hoang mang của xã hội ngày càng tăng dần lên.

- Dẫn chứng

  • Cá chết bất thường được phát hiện từ đầu tháng 4 ở Hà Tĩnh, lan vào khu vực Hòn La (Quảng Bình, giáp Hà Tĩnh) rồi mở rộng xuống vùng biển Nhật Lệ, Hải Ninh và Lệ Thuỷ. Đến ngày 18 và 19/4, Quảng Trị và Huế cũng xuất hiện tình trạng này.
  • Riêng tại Quảng Trị, tổng khối lượng cá chết mà người dân vớt được từ 2 đến 4 tấn.
  • Hàng ngày có hàng tấn rác thải được đổ ra biển, các chất độc hại ngày càng tích lũy và ảnh hưởng xấu tới môi sinh và các sinh vật biển.
  • 10 tấn rác thải "tấn công" vịnh Nha Trang mỗi ngày.
  • Chỉ trong mấy ngày qua bờ biển tỉnh Hà Tĩnh chứng kiến hai sự cố mà tác nhân chủ yếu đến từ ô nhiễm môi trường ven bờ biển. Từ ngày 2 - 3, hơn 50ha nghêu thương phẩm vùng bờ biển bãi ngang hai huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên chết dạt đến gần 90% chưa có biện pháp khắc phục hậu quả thì ngay sau đó sò lông, ốc hương tự nhiên chết theo sóng biển tấp vào đầy nghẹt bờ cát ven bờ huyện Kỳ Anh, dọn không xuể.

c. Nguyên nhân

  • Do ý thức kém của con người.
  • Do hiện tượng cực đoan của xã hội.
  • Sự quản lí của nhà nước: hoạt động của các doanh nghiệp trong việc xử lí.

d. Hậu quả

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
  • Mất đi các nguồn lợi từ biển: các hải sản, du lịch biển.
  • Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2008 dự báo, mỗi năm, Việt Nam đang mất đi ít nhất 69 triệu USD thu nhập từ ngành du lịch do hệ thống xử lý vệ sinh kém. Ô nhiễm môi trường cũng làm giảm đi sức thu hút khách của ngành du lịch.
  • Mất cân bằng đa dạng sinh học của môi trường sống.

e. Giải pháp

  • Nâng cao ý thức con người.
  • Tăng cường sự quản lí của nhà nước.
  • Tiến hành áp dụng công nghệ khoa học để giải quyết hiện trạng ô nhiễm nước thải ... hiện nay.

C. Kết bài

  • Hiện tượng cá chết vẫn đang đặt ra cho xã hội những bài toán khó để.
  • Để khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, du lịch biển cần sự tham chống ô nhiễm biển cần sự tham gia của các cấp, các ngành và mọi thành phần của xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo